“Lùm xùm” tại mỏ khoáng sản Trí Đức, Quảng Ninh lập đoàn kiểm tra (Kỳ 5)

Google News

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Ninh sẽ kiểm tra 2 mỏ khoáng sản của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức trong tháng 6/2024.

Thực hiện Quyết định số 1430/QĐ-UBND ngày 17/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm, tăng cường công tác quản lý đối với các mỏ hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đoàn kiểm tra liên ngành (Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp & PTNN, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, UBND các địa phương) dự kiến kiểm tra hoạt động khoáng sản (đợt 1) trên địa bàn tỉnh, trong đó có công tác kiểm tra thủ tục pháp lý và hoạt động 2 mỏ khoáng sản của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức tại xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái và xã Quảng Thành, huyện Hải Hà trong tháng 6/2024.
“Lum xum” tai mo khoang san Tri Duc, Quang Ninh lap doan kiem tra (Ky 5)
Mỏ khoáng sản Trí Đức tại huyện Hải Hà. 
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, đây là cuộc thanh kiểm tra "tổng lực" của tỉnh Quảng Ninh đối với hoạt động khai thác khoáng sản nhằm rà soát tổng thể các mỏ hoạt động khoáng sản (trừ than) trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện các tồn tại, vi phạm và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp thẩm quyền đối với những nội dung vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh theo quy định; đặc biệt là các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, khai thác khoáng sản không đúng theo nội dung:
Giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép thăm dò khoáng sản, quyết định phê duyệt trữ lượng, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, quy hoạch, thiết kế khai thác, báo cáo đánh giá tác động môi trường, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và các thủ tục pháp lý đã được thẩm định, phê duyệt; khai thác trái quy định về ranh giới, diện tích, độ sâu, công suất, trữ lượng, thiết kế, quy hoạch; Công tác cắm mốc khu vực được phép khai thác; công tác đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, quản lý đất đai; không hoàn thành việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước; Công tác quản lý, kiểm soát sản lượng khai thác và kê khai, kiểm kê trữ lượng khoáng sản; gian lận thương mại, sử dụng hoá đơn, chứng từ “quay vòng”…;
Ngoài ra, cuộc kiểm tra sẽ làm rõ việc thiếu trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật và các chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền (trong đó, làm rõ trách nhiệm trong việc tham mưu cấp giấy phép khai thác, cấp phép phê duyệt trữ lượng, cấp phép thăm dò khoáng sản, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, giao đất, thuê đất, phê duyệt dự án...).
Sau cuộc kiểm tra này, tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện ngay các biện pháp xử lý, khắc phục cần thiết để bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, gắn với bảo vệ môi trường, đất đai, quản lý rừng... Dừng ngay hoạt động khoáng sản tại các khu vực có vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền, gắn với đề xuất thu hồi, huỷ bỏ các Văn bản của Tỉnh trước đây đã ban hành nhưng qua rà soát không còn phù hợp với quy định hiện hành; đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm phức tạp, tái phạm...
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài Sai phạm các mỏ khoáng sản ở Quảng Ninh”, phản ánh về tình trạng nhiều mỏ khoảng sản tại địa phương này như: Mỏ đất Trới 2 (TP. Hạ Long), Mỏ sét Xuân Cầm (TX. Đông Triều), mỏ đất Trí Đức (huyện Hải Hà) không có hoặc thiếu trạm cân, camera giám sát, không tuân thủ Luật Khoáng sản cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề quản lý tài nguyên, môi trường dẫn đến nguy cơ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước.
Đặc biệt, đối với mỏ khoáng sản tại bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà, Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức đã tổ chức bốc xúc đất, đá tại mỏ đem bán, tiêu thụ nhiều tháng nay khi chưa được cơ quan chức năng cho phép khai thác, đưa khoáng sản ra ngoài khu vực mỏ. Dù vậy, hoạt động có dấu hiệu vi phạm này dường như không bị cơ quan chức năng phát hiện (!?). Từ đây, dư luận đặt nghi vấn về dấu hiệu khai thác, mua bán và tiêu thụ khoáng sản đất, đá trái phép tại mỏ khoáng sản Trí Đức.
“Lum xum” tai mo khoang san Tri Duc, Quang Ninh lap doan kiem tra (Ky 5)-Hinh-2
Những phiếu xuất mua bán đất, đá tại mỏ ở bản Quảng Hợp, xã Quảng Thành, huyện Hải Hà của Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức khi mỏ này chưa được phép đưa khoáng sản đất, đá ra ngoài phạm vi mỏ.
Theo tài liệu điều tra của Báo Tri thức và Cuộc sống, hoạt động bốc xúc đất, đá tại mỏ khoáng sản này được Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức tiến hành từ tháng 4/2024. Khối lượng lớn đất, đá được đưa ra ngoài khu vực mỏ và đem đi tiêu thụ bằng ô tô tải với tần suất tính theo giờ. Điểm đến của đất, đá mỏ Trí Đức là một dự án khu đô thị tại thành phố Móng Cái.
Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh những dấu hiệu vi phạm tại mỏ khoáng sản Trí Đức đến Công an huyện Hải Hà.
Ngày 28/5, Thiếu tá Trần Văn Trung, Phó Trưởng Công an huyện Hải Hà đã tiếp nhận thông tin, tài liệu liên quan và cho biết sẽ kiểm tra, xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi kết quả.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)