Loạt biển “VNVC tiêm chủng” mọc nhan nhản ở Quảng Ngãi: Sai phạm thế nào?

Google News

Chuyên gia pháp lý cho rằng, cần lập biên bản vi phạm và yêu cầu Công ty CP Vacxin Việt Nam tháo bỏ biển quảng cáo, nếu không gỡ bỏ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống về việc biển quảng cáo “VNVC tiêm chủng” của Công ty CP Vắc xin Việt Nam mọc nhan nhản tại nhiều tuyến đường ở TP Quảng Ngãi khi chưa xin phép UBND TP Quảng Ngãi, TS.LS Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi này có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng Cáo và Luật Giao thông đường bộ.
Loat bien “VNVC tiem chung” moc nhan nhan o Quang Ngai: Sai pham the nao?
 Bảng quảng cáo VNVC TIÊM CHỦNG mọc giữa vỉa hè không phép. 
Theo luật sư Cường, theo quy định của pháp luật, vỉa hè, hành lang giao thông không được phép tùy tiện đặt biển quảng cáo. Việc đặt biển quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ quy định của pháp luật, có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Tổ chức cá nhân đặt biển quảng cáo sai quy định, không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền có thể bị xử phạt đến 40.000.000 đồng.
Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP về mức xử phạt vi phạm hành chính khi quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình chuyên quảng cáo sai quy định nêu rõ: “Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng: Treo, dựng, đặt, gắn mỗi bảng quảng cáo, băng rôn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng: Xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo…”.
Theo Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, là hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội với khung phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Còn theo Khoản 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để đặt, treo biển quảng cáo của tổ chức sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng.
Bởi vậy, trong sự việc nêu trên, cơ quan chức năng cần kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu đơn vị vi phạm phải tháo bỏ biển quảng cáo, nếu không gỡ bỏ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ, khôi phục tình trạng ban đầu.
Trước đó, Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, thời gian qua, tại nhiều vỉa hè, lề đường một số tuyến đường chính trên địa bàn TP Quảng Ngãi và tuyến đường tránh Quốc lộ 1 xuất hiện nhiều biển quảng cáo với nội dung: “VNVC tiêm chủng” kèm theo số điện thoại, mũi tên chỉ đường, khoảng cách về Trung tâm tiêm chủng trẻ em và người lớn, có trụ sở ở số 55 - 57 đường Hai Bà Trưng (TP Quảng Ngãi) thuộc Công ty CP Vacxin Việt Nam (VNVC).
Tại buổi làm việc với Trung tâm tiêm chủng VNCV Quảng Ngãi trong chiều ngày 23/8, đơn vị không cung cấp được hồ sơ theo quy định. Qua làm việc cho thấy đại diện VNVC ở Quảng Ngãi không đủ thẩm quyền thực hiện các hoạt động truyền thông. Do đó, cần xác định rõ chủ thể quản lý để lập biên bản cụ thể, làm căn cứ xử phạt vi phạm.
Qua kiểm tra thực tế, các cơ quan chức năng thống kê cho thấy, VNVC đã lắp đặt 7 bảng quảng cáo trên vỉa hè thuộc một số địa phương như Trần Phú, Nghĩa Chánh. Đến chiều 23/8, đơn vị đã khắc phục tháo dỡ các biển báo này. Tuy nhiên, thực tế, biển quảng cáo VNVC còn xuất hiện ở các tuyến đường thuộc phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).
“Việc lắp đặt này không đúng quy định nên buộc phải tháo dỡ. VNVC là đơn vị lớn, cung cấp vaccine cho cả nước. Địa phương rất tạo điều kiện để đơn vị hoạt động, nhưng việc cắm bảng quảng cáo như thế này là hoàn toàn sai, cả về Luật Quảng cáo và Luật Giao thông đường bộ”, Đội trưởng Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi khẳng định và cho biết, việc lắp đặt các biển quảng cáo của VNVC là không đúng quy định nên buộc phải tháo dỡ.
Đội Quản lý trật tự đô thị TP Quảng Ngãi đã phối hợp với địa phương liên quan tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Trao đổi với báo chí, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra tình trạng về các biển quảng cáo của VNVC. Sau khi có kết quả, nếu phát hiện có sai phạm, phòng sẽ tham mưu UBND TP.Quảng Ngãi sớm xử lý theo quy định và yêu cầu đơn vị cắm biển quảng cáo trái phép chịu trách nhiệm, khắc phục hậu quả.
Sau khi có thông tin phản ánh, UBND các phường có biển quảng cáo trái quy định của VNVC lắp đặt cũng đồng loạt tiến hành buộc khắc phục, tháo dỡ.
Đại diện UBND phường Trần Phú cho biết, trên địa bàn phường có 3 điểm lắp quảng cáo VNVC. Sau khi tiếp nhận thông tin, phường mời đơn vị VNVC làm việc và thực hiện khắc phục tháo dỡ 3 bảng. Về hồ sơ, đại diện VNVC chỉ cung cấp được giấy ủy quyền, hợp đồng, giấy phép kinh doanh. Còn đơn xin phép sử dụng vỉa hè thì không có có chữ ký, cũng không có con dấu. Phường Trần Phú đã có biên bản làm việc với VNVC để làm cơ sở xử phạt về sau.
Tại phường Trương Quang Trọng, VNVC cũng cho lắp đặt 3 bảng quảng cáo tương tự, đến chiều ngày 23/8 chính quyền đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị tháo dỡ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo cho biết, trên địa bàn phường có 3 vị trí cắm biển quảng cáo của VNVC sai quy định. Đến chiều 23/8, sai phạm này vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn. Phường đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.
>>> Mời độc giả xem thêm video Biển quảng cáo VNVC Tiêm chủng vi phạm Luật Giao thông, phải gỡ bỏ hàng loạt:
 
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)