Lâm Đồng: Vaccine có ảnh hưởng đến việc bò chết hàng loạt

Google News

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định việc tiêm vaccine có ảnh hưởng đến bò sữa bệnh, chết hàng loạt tại Lâm Đồng.

Ngày 11/8, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh gửi Thường trực Tỉnh ủy về tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại các huyện Đơn Dương và Đức Trọng. Theo báo cáo, đã có tổng cộng 4.495 con bò bị nhiễm bệnh; 193 con bị chết (huyện Đơn Dương 144 con, huyện Đức Trọng 49 con).
Như Báo Tri Thức và Cuộc Sống đã thông tin, bệnh tiêu chảy xuất hiện trên đàn bò sữa tại hai huyện huyện Đơn Dương và Đức Trọng từ ngày 26/7 đến nay. Đàn bò của người dân liên tục tiêu chảy, sốt, xuất huyết tiêu hóa rồi chết, gây thiệt hại rất nhiều đến kinh tế của người dân.
Theo phản ánh của người dân, đàn bò của họ bị bệnh sau khi được các cán bộ thú y tiêm ngừa vaccine viêm da nổi cục. Người dân tạm xác định nguyên nhân đàn bò sữa bị bệnh có thể do đã tiêm vaccine viêm da nổi cục trong thời gian qua.
Lam Dong: Vaccine co anh huong den viec bo chet hang loat
 Bò sữa của người dân bị tiêu chảy, sốt, xuất huyết và chết. 
Những ngày gần đây, tình hình đàn bò sữa bị chết diễn biến càng lúc càng phức tạp. Tỉnh Lâm Đồng đã phải cử cơ quan chuyên môn vào cuộc điều tra đồng thời gửi báo cáo về Bộ NN&PTNT.
Ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Long đã trực tiếp vào kiểm tra, làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành địa phương có đàn bò sữa bị bệnh.
Lam Dong: Vaccine co anh huong den viec bo chet hang loat-Hinh-2
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT  Phùng Đức Tiến kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn bò sữa tại huyện Đức Trọng.
Sau khi kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các cơ quan trung ương cùng địa phương cần nhanh chóng triển khai mọi giải pháp để cứu chữa gia súc bị tiêu chảy, hạn chế thấp nhất thiệt hại cũng như tránh để bệnh lan rộng. Cùng với đó, yêu cầu Cục Thú y cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phác đồ điều trị chính thức cho bò bị bệnh để phổ biến kịp thời đến người dân, cùng người dân điều trị và ngăn chặn bệnh lây lan.
Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan trung ương, doanh nghiệp đầu ngành về chăn nuôi sẽ hỗ trợ vật tư y tế, thuốc men cho tỉnh Lâm Đồng điều trị bò bị bệnh. Cần xác định nguyên nhân để làm cơ sở xác định đền bù hoặc hỗ trợ thiệt hại sau này. Các cơ quan chuyên môn cần lấy thêm mẫu xét nghiệm đối với bò đang còn khỏe, bò chưa tiêm vắc xin viêm da nổi cục, bò đã tiêm nhưng chưa chết… Sau khi có kết luận chính thức, Bộ sẽ công bố nguyên nhân hàng loạt bò sữa bị tiêu chảy dẫn đến chết ở Lâm Đồng.
Lam Dong: Vaccine co anh huong den viec bo chet hang loat-Hinh-3
 Vaccine viêm da nổi cục đã dùng để tiêm cho đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng. 
Chiều ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã trả lời báo chí liên quan đến việc bò sữa ở Lâm Đồng bị dịch bệnh tiêu chảy, chết bất thường và các giải pháp khống chế dịch bệnh.
Theo ông Tiến, số lượng bò được tiêm vaccine là gần 9.000 con thì số bò bị bệnh sau tiêm là 4.900 con. ''Hôm 10/8, thay mặt Bộ NN&PTNT đi kiểm tra thực tế, tôi khẳng định tiêm vaccine có sự ảnh hưởng"- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết.
Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y có giải pháp cơ bản và đến ngày 10/8, sau khi rà soát, chuẩn bị xong, nghe các bên báo cáo đã chốt lại được phác đồ điều trị sát với từng bò bệnh và sớm nhất sẽ có kết quả xét nghiệm để kết luận nguyên nhân.
Nguyễn Trung

>> xem thêm

Bình luận(0)