Krông Nô - Đắk Nông: Đường chưa nghiệm thu đã nứt nẻ ngang dọc

Google News

Công trình nâng cấp đường từ thôn Cao Sơn đi thôn Ninh Giang đến trung tâm xã Buôn Choah dù chưa nghiệm thu, nhưng đã nứt nẻ, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Vừa qua, PV Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông về việc tuyến đường giao thông trên địa bàn có dấu hiệu kém chất lượng, dù chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã nứt ngang, nẻ dọc.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc
Công trình nâng cấp đường giao thông từ thôn Cao Sơn đi thôn Ninh Giang đến trung tâm xã Buôn Choah. 

Theo tìm hiểu, tuyến đường mà người dân xã Buôn Choah phản ánh nằm trong gói dự án nâng cấp đường giao thông từ thôn Cao Sơn đi thôn Ninh Giang đến trung tâm xã có tổng chiều dài tuyến 612,61m, đường bê tông liên thôn, được đầu tư thi công với tổng mức kinh phí 2.130.000.000 đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách xã và huy động nhân dân đóng góp. Dự án do Ban quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia xã Buôn Choah (Ban quản lý xã Buôn Choah) làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 20/10/2023, ngày hoàn thành (dự kiến) 60 ngày kể từ ngày khởi công. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Công Tâm và Công ty TNHH Xây dựng Q&Q.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-2
 Tuyến đường chưa nghiệm thu đã nứt nẻ chằng chịt.

Một người dân tại thôn 2, xã Buôn Choah cho biết, “đường này chỉ mới làm hồi trước Tết 2023 đến nay được khoảng 10 tháng nhưng đường đã xuống cấp, mặt đường bị nứt nẻ rất nhiều. Người ta đổ có 10cm bêtông mà ngày nào xe lớn cũng chạy qua ầm ầm thì đường nào chịu nổi”.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-3
 

Chị N.T.M, một người dân sống gần đó chia sẻ, đường này hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân chúng tôi vui lắm, vì việc đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian. Nhưng thấy đường mới làm mà nứt nhiều như thế chúng tôi cũng lo ngại về chất lượng, không hiểu đơn vị thi công có đảm bảo chất lượng thiết kế không mà đường mới sử dụng đã nứt nẻ nhiều như vậy”.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-4
 

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đường mới thi công sau khi hoàn thành và chờ nghiệm thu đã lộ rõ dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện nhiều vết nứt rải rác, các vết chân chim. Nghiêm trọng hơn, nhiều đoạn xuất hiện dày đặc các vết nứt ngang, dọc đan lưới trên mặt đường bê tông kéo dài hàng chục mét gây mất thẩm mỹ. Điều khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng là đoạn đường dài hơn 600m, nhưng ít có những tấm bê tông lành lặn, tấm nào cũng mang trên mình những vết nứt.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-5
Các vết chân chim xuất hiện trên mặt đường bê tông 

Liên quan đến tuyến đường mà người dân phản ánh, ông Mai Công Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choah, đồng thời phụ trách công trình này cho biết, con đường này thi công từ cuối tháng 10/2023 đến cuối tháng 12/2023 thì xong, chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và chưa quyết toán, về phản ánh của báo chí, xã đã nắm được từ lâu và cũng xuống theo dõi, chỗ nứt nhiều nhất là khoảng 20m, ngoài ra một số vị trí khác thì nứt cục bộ.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-6

Ít có những tấm bê tông “lành lặn”, tấm nào cũng mang trên mình những vết nứt.

Lý giải về nguyên nhân xuất hiện các vết nứt, ông Hào thông tin, tuyến đường này là nâng cấp mặt đường cũ, kết cấu bổ sung, các vết nứt xuất hiện chủ yếu trong quá trình thi công, sau khi đổ bê tông do bê tông chưa đạt cường độ, đường này lại là đường trục chính của xã nên mục đích để đảm bảo giao thông, thông xe sớm. Về vấn đề thông xe sớm, xã đã thông báo chỉ cho xe tải trọng nhỏ và xe máy đi. Tuy nhiên, từ khi mở lưu thông thì không giữ được dẫn đến nhiều xe tải trọng lớn đi.

Nguyên nhân các vết nứt xuất hiện trong quá trình thi công, xã vẫn đang theo dõi và yêu cầu đơn vị thi công phải khoan, ép, lấy mẫu để kiểm tra về cường độ, kết cấu của bê tông có đảm bảo thiết kế không. Qua khoan 3 vị trí cho thấy kết cấu của bê tông đảm bảo về thiết kế. Theo đánh giá của xã, cơ bản những vị trí nứt nẻ có liên quan đến kĩ thuật trong quá trình thi công, đồng thời nhiều vấn đề như bảo dưỡng, thông xe sớm tải trọng nặng dẫn đến nứt đường.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-7
 Mặt đường bê tông nứt dọc kéo dài

Trong thời gian theo dõi, đến khoảng tháng 10/2024, nếu các vết nứt không có dấu hiệu hư hỏng thêm, thì xã sẽ yêu cầu nhà thầu vá lại vị trí vết nứt theo quy định bằng cách chèn nhựa vào, sau đó sẽ yêu cầu làm văn bản gửi huyện đánh giá để nghiệm thu. Trong trường hợp các vết nứt có dấu hiệu kéo dài mở rộng thì sẽ làm lại một số vị trí đó.

Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-8
 Những vết nứt kéo dài hàng chục mét

Đây là công trình mới xây dựng, chưa được nghiệm thu, nhưng đã để lộ nhiều khuyết điểm khiến dư luận, người dân nghi ngờ về chất lượng công trình. Trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan như thế nào khi để xảy ra những vấn đề này?

Báo Tri thức & Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Một số hình ảnh mặt đường bê tông bị nứt nẻ:
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-9
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-10
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-11
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-12
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-13
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-14
 
Krong No - Dak Nong: Duong chua nghiem thu da nut ne ngang doc-Hinh-15
 
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Thi công ẩu, tường nhà đổ sập đè trúng người đi đường:

(Nguồn: HANOITV)


Quang Nguyên - Ngọc Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)