Hưng Yên: Sở Công Thương chỉ đạo vụ Chợ nông sản Sông Hồng

Google News

Sở Công Thương Hưng Yên đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Công ty CP xây dựng thương mại và vật liệu Sông Hồng tháo dỡ 07 lán che và dừng ngay hoạt động.

Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống đăng tài bài “Hưng Yên: Chưa cấp phép, chợ nông sản Sông Hồng ngang nhiên hoạt động” phản ánh về việc chợ nông sản Sông Hồng tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên do Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại và Vật liệu Sông Hồng làm chủ đầu tư công khai hoạt động dù chưa được cấp phép, ngày 9/3, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên đã nhanh chóng vào cuộc và có những chỉ đạo, kiến nghị xử lý dứt điểm vi phạm của chủ đầu tư.
Hung Yen: So Cong Thuong chi dao vu Cho nong san Song Hong
 Sở Công thương Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc chấn chỉnh chợ nông sản Sông Hồng hoạt động không phép.
Trong văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Công Thương cho biết, Công ty CP xây dựng thương mại và vật liệu Sông Hồng được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật là ông Lương Duy Tân, Chủ tịch HĐQT. Công ty đang thực hiện dự án “Khu nhà ở Sông Hồng và chợ nông sản” tại xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Về hoạt động kinh doanh, khai thác, quản lý chợ, Sở Công Thương Hưng Yên báo cáo: Tại thời điểm kiểm tra, phần đất thương mại dịch vụ có diện tích 19.673 m2 đã được trải bê tông nhựa asphalt, xây dựng khu kinh doanh ngoài trời có mái che, gồm 07 lán che có kết cấu bằng thép và tôn lạnh, hiện tại có 145/212 điểm kinh doanh đã có tiểu thương đăng ký, có khoảng 30 tiểu thương đang kinh doanh rau, củ, quả.
Công trình chợ nông sản đã được Sở Xây dựng chấp thuận mặt bằng quy hoạch tổng thể công trình: Chợ nông sản thuộc dự án Khu nhà ở Sông Hồng và chợ nông sản (Thông báo số 38/TB-SXD) ngày 17/02/2023); Thường trực Hội đồng kiến trúc - quy hoạch tỉnh Hưng Yên thông báo về phương án thiết kế kiến trúc công trình nhà chợ chính, kiot 01, kiot 02 - Chợ nông sản thuộc dự án Khu nhà ở Sông Hồng và chợ nông sản (Thông báo số 39/TB-HĐKTQH ngày 17/02/2023). Tuy nhiên, Công ty chưa cung cấp được giấy phép xây dựng, văn bản xác nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với hạng mục công trình.
Hung Yen: So Cong Thuong chi dao vu Cho nong san Song Hong-Hinh-2
 Nhiều tiểu thương đã đăng ký lốt bán hàng tại chợ nông sản Sông Hồng dù dự án chưa hoàn thiện thủ tục.
Theo Sở Công Thương, đại diện công ty cũng đã báo cáo rõ: “Hồ sơ xin cấp phép xây dựng và phòng cháy chữa cháy đối với Công trình chợ nông sản đang gửi các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt.
Các tiểu thương có đơn đề nghị Công ty cho mượn địa điểm kinh doanh để buôn bán, đồng thời ủy quyền cho ông Lưu Trí Đoàn thực hiện đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tổ chức làm mái che cho tiểu thương bán hàng (ông Lưu Trí Đoàn đã có đơn đề nghị ngày 03/01/2023 gửi công ty và đã được chấp thuận tại biên bản làm việc ngày 06/01/2023). Công ty chưa thành lập Ban Quản lý và không thu bất kỳ chi phí nào của các tiểu thương. 
Khu vực 07 lán che có kết cấu bằng thép và tôn lạnh được các tiểu thương tự bỏ tiền thuê đơn vị ngoài thi công lắp dựng sau khi được sự đồng ý của Công ty”.
Sở Công Thương cũng thẳng thắn báo cáo rõ UBND tỉnh Hưng Yên về những vi phạm của Công ty cổ phần xây dựng thương mại và vật liệu Sông. Cụ thể: “Tại phần đất thương mại dịch vụ Khu kinh doanh ngoài trời có mái che do Công ty cho phép các hộ tiểu thương lắp dựng 07 lán che có kết cấu bằng thép vào tôn lạnh, các hộ tiểu thương đang kinh doanh các hàng hóa là rau, củ, quả. Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng, văn bản xác nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Việc Công ty cho các hộ tiểu thương mượn địa điểm kinh doanh buôn bán tại khu đất thuộc dự án tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy tại khu vực kinh doanh buôn bán”.
Đánh giá toàn diện những bất cập tại chợ nông sản Sông Hồng, Sở Công Thương đã yêu cầu Công ty CP xây dựng thương mại và vật liệu Sông Hồng dừng ngay hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại khu đất thuộc dự án “Khu nhà ở Sông Hồng và chợ nông sản” của Công ty.
Đồng thời, đề nghị Công ty khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, xây dựng các hạng mục công trình chợ nông sản và chỉ được đưa công trình Chợ nông sản đi vào hoạt động sau khi đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, chỉ đạo Công ty cổ phần xây dựng thương mại và vật liệu Sông Hồng chỉ đạo các hộ tiểu thương tháo dỡ 07 lán che có kết cấu bằng thép và tôn lạnh và dừng ngay hoạt động kinh doanh buôn bán tại khu vực đất dự án của Công ty để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy.
Các sở, ngành: Xây dựng, Công Thương, Công an tỉnh, Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Yên Mỹ và cơ quan, đơn vị có liên quan  cấp phép các thủ tục hành chính để Công ty sớm triển khai các hạng mục công trình của dự án và đưa Khu chợ nông sản Sông Hồng đi vào hoạt động.
Hung Yen: So Cong Thuong chi dao vu Cho nong san Song Hong-Hinh-3
 Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại và Vật liệu Sông Hồng tổ chức lễ khai trương chợ nông sản.
Trước đó, tối 7/1/2023 (trước Tết Nguyên đán Quý Mão), Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại và Vật liệu Sông Hồng đã tổ chức lễ khai trương chợ nông sản .
Thừa nhận với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Lê Khắc Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại và Vật liệu Sông Hồng cũng cho biết: “Trước Tết, Công ty tổ chức khai trương lấy ngày và có kêu gọi bà con đến để thêm phần tưng bừng. Sau đó, bà con đăng ký xin vào khu chợ để tránh nguy cơ TNGT và tránh bị cơ quan công an xử lý khi lấn chiếm lòng, lề đường. Chúng tôi yêu cầu bà con dựng lán đúng theo thiết kế của công ty để tránh trường hợp phá đi làm lại. Công ty cũng tạo điều kiện cho các tiểu thương khi chưa thu phí bất kỳ khoản nào và cam kết cho mượn tạm chỗ bán trong 2 năm”.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mặc cả khi mua hàng, nữ sinh bị chủ shop chợ Nhà Xanh hành hung:

(Nguồn: Kienthucnet)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)