Vụ hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan với Manulife thu hút sự chú ý từ dư luận những ngày qua, mới đây, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI - MVI Life đã phát đi thông cáo báo chí về vụ việc.
Theo đó, MVI Life có ghi nhận thông tin khách hàng của Công ty (một diễn viên) phản ánh qua mạng xã hội những quan ngại của cô về quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm.
Các hợp đồng bảo hiểm này được đề cập do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam cung cấp trước khi công ty được Tập đoàn Tài chính Manulife mua lại vào cuối năm 2021. Việc đổi tên từ Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam sang Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (“MVI Life”) được Bộ Tài chính phê duyệt vào ngày 7/6/2022 theo Giấy phép điều chỉnh số 64/GPĐC8/KDBH.
|
Diễn viên Ngọc Lan khóc nức nở khi nói về hợp đồng bảo hiểm. |
MVI Life khẳng định việc thay đổi tên công ty không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng. MVI Life luôn đảm bảo tuân thủ mọi quy định và cam kết trong hợp đồng giữa Công ty khách hàng và các đối tác.
MVI Life cũng cho biết, trường hợp nữ diễn viên, công ty đã nhiều lần gặp gỡ trao đổi với khách hàng và luật sư, tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc.
“Trước thời điểm xảy ra phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, Công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý và hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong Điều khoản hợp đồng”, MVI Life nêu trong thông cáo.
Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI - MVI Life (Aviva Việt Nam trước đây) yêu cầu tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Bộ Tài chính cho biết, trong những ngày vừa qua, vụ việc bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (tức diễn viên Ngọc Lan) phản ánh về giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty MVI Life thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.
Vì vậy, cơ quan quản lý yêu cầu MVI Life thực hiện rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
Cùng với đó, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI phải báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4.
Ngoài ra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu MVI Life tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Yêu cầu đại lý tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.
Trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm, công ty cần xem xét trách nhiệm của đại lý bảo hiểm. Công văn cũng đề nghị MVI Life chủ động làm việc, giải quyết khiếu nại của khách hàng và có phản hồi thông tin khách quan, minh bạch về vụ việc.
Trước đó, nữ diễn viên Ngọc Lan khóc nức nở chia sẻ câu chuyện của mình trên livestream tối 7/4. Ngọc Lan kể, cô và con trai có tham gia đóng bảo hiểm với mức chi phí là 700 triệu đồng/năm. Cô khẳng định mình đã bị tư vấn mập mờ và dụ dỗ ký hợp đồng với nhiều thông tin không đúng theo tư vấn.
Sự việc thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, Ngọc Lan đã chủ quan khi nghe tư vấn và ký tên vào hợp đồng khi không đọc kỹ các điều khoản, chưa hiểu hết quyền lợi trong hợp đồng… Thậm chí một nhân sự quản lý kinh doanh thuộc kênh đại lý của Manulife đã lên tiếng cho rằng diễn viên Ngọc Lan hồ đồ, thiếu hiểu biết, lười và đang làm quá lên, cố tình tạo chiêu trò khi phản ánh về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đã ký với MVI Life.
Một số ý kiến khác cho rằng, một phần trách nhiệm trong câu chuyện này thuộc về nhân viên tư vấn bảo hiểm khi tư vấn mập mờ, cốt để khách hàng ký vào hợp đồng bảo hiểm mà không giải thích rõ ràng về quyền lợi, trách nhiệm cũng như rủi ro khi tham gia gói bảo hiểm. Như trường hợp Ngọc Lan, đến thời điểm livestream về câu chuyện trên, bản thân nữ diễn viên cũng chưa nắm rõ thời hạn hợp đồng và thời gian đóng phí bảo hiểm. Từ đó, một số ý kiến cho rằng, không nên đặt hoàn toàn niềm tin vào nhân viên tư vấn bảo hiểm.
Bên cạnh lời khuyên khách hàng lưu ý khi ký bảo hiểm, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần phải chấn chỉnh đội ngũ nhân viên tư vấn bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thông thường khi các nhân viên tư vấn bảo hiểm cho khách hàng, họ quan tâm nhiều đến câu chuyện, quyền lợi của người mua bảo hiểm được cái gì mà không tư vấn kỹ cho khách hàng phần trách nhiệm cũng như rủi ro có thể xảy ra.
Ví dụ như khi làm việc với người tư vấn bảo hiểm, khách hàng được giới thiệu hợp đồng chỉ có 5 năm, 7 năm, khách hàng có thể rút bất kỳ lúc nào và hoàn lại số tiền gốc. Tuy nhiên, khi khách hàng tin tưởng, ký hoặc đến lúc muốn dừng hợp đồng, xem lại thời hạn không phải 5,7 năm mà lên đến 20 năm, thậm chí 30 năm. Đó là câu chuyện khiến khách hàng rất bức xúc.
Trong câu chuyện của nữ diễn viên Ngọc Lan, thời hạn bảo hiểm 74 năm hay 77 năm, thậm chí 90 năm không phải là quá quan trọng. Điều quan trọng là nội dung gói bảo hiểm, trong thời hạn đó, quyền lợi của khách hàng được đảm bảo như thế nào. Bên nào vi phạm hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm.
Những người môi giới tư vấn một đằng, nhưng trong hợp đồng thể hiện một nẻo, khách hàng vẫn ký hợp đồng thì rõ ràng rủi ro thuộc về khách hàng. Nếu quá thời hạn được phép thanh lý hợp đồng mà vẫn tiếp tục duy trì, khi có tranh chấp xảy ra, nghĩa vụ chứng minh sẽ thuộc về khách hàng. Khách hàng phải chứng minh mình bị lừa dối. Khi đó, hợp đồng mới có thể bị vô hiệu.
Bởi về nguyên tắc, khi hợp đồng có hiệu lực, các bên phải thực hiện theo hợp đồng, bên nào có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Do đó, khách hàng khi lựa chọn loại bảo hiểm, cần nghiên cứu bảo hiểm đó có đầu tư hay không, rủi ro, các trường hợp bị từ chối chi trả và có thể lựa chọn các gói bảo hiểm khác nhau. Trường hợp cho rằng gói bảo hiểm không phù hợp, khách hàng cần yêu cầu điều chỉnh về thời gian, số tiền, điều chỉnh về quyền lợi và khách hàng hoàn toàn có thể thỏa thuận.
>>> Mời độc giả xem thêm video Diễn viên Ngọc Lan khóc nấc, tố bị lừa tiền bảo hiểm 7 tỷ