Hàng loạt vụ giả danh công an cướp tiền của người dân

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và tâm lý muốn yên ổn mưu sinh của người dân, các đối tượng đóng giả Công an rồi đe doạ, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 12/7, Công an quận Tân Bình, TP HCM đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Bình Lâm (31 tuổi, ngụ quận 11) để điều tra, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng thời gian này, các đơn vị nghiệp vụ Công an quận 2, quận 7 (TP HCM) và Công an tỉnh Bến Tre đang phối hợp truy xét đối tượng giả Công an cưỡng đoạt tiền của hàng loạt người bán hàng rong.
“Đi bắt cướp” trở thành kẻ cướp
Đối tượng Trần Bình Lâm (áo sọc) tại trụ sở cơ quan điều tra Công an quận Tân Bình.
Rạng sáng 6/6, chị P.T.T.H (23 tuổi, quê tỉnh Đắc Nông, tạm trú quận 11) đang đứng bán hàng trên đường Đất Thánh, phường 6, quận Tân Bình thì có một thanh niên cao to, mặc đồng phục cảnh sát tiếp cận, xưng là công an đang đi tuần tra bắt cướp và thông báo chị H. đang bị các tên cướp theo dõi để gây án.
Quá lo sợ nhưng cũng phần nào an tâm khi đã có mặt công an nên khi nghe người này yêu cầu đưa toàn bộ tiền cùng tài sản rồi cùng lên công an phường gửi cho an toàn, chị H. đã gom hơn 1,5 triệu đồng và chiếc điện thoại di động đưa cho nam thanh niên giữ. Cầm được tài sản, đối tượng giả vờ nói chị H. vào trong khóa cửa, sau đó bất ngờ rồ ga bỏ chạy.
Chị H. truy hô người dân đuổi theo nhưng không kịp nên trình báo công an. Tiếp nhận trình báo từ nạn nhân, Công an quận Tân Bình đã vào cuộc điều tra. Qua trích xuất hình ảnh camera an ninh tại cửa hàng chị H., công an ghi nhận rõ khuôn mặt của đối tượng và toàn bộ diễn biến vụ chiếm đọat tài sản.
Công an giả là con của cán bộ Công an về hưu
Giữa trưa 6/7, tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận Tân Bình đang tuần tra trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (phường 9, quận Tân Bình) thì phát hiện nam thanh niên có đặc điểm giống đối tượng bị hại cung cấp nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Mở cốp chiếc xe tay ga đối tượng đang sử dụng, công an phát hiện 1 bộ cảnh phục và nhiều tiền, cùng giấy tờ tuỳ thân khác… nên mời về trụ sở lấy lời khai.
 Hình ảnh Lâm trong bộ trang phục Công an đi gây án bị camera an ninh ghi lại.
Tại trụ sở công an, đối tượng khai tên Trần Bình Lâm, con trai một cán bộ công an đã nghỉ hưu. Lâm cho biết do không có tiền tiêu xài nên lấy trộm bộ đồng phục CAND của cha và canh lúc nửa đêm chạy xe máy đến các cửa hàng để hù dọa hòng chiếm đọat tài sản.
Lâm khoe khoang là công an đang trên đường đi bắt cướp, yêu cầu nhân viên cửa hàng mang tài sản đến công an phường niêm phong gửi lại và đưa điện thọai cho y cài định vị để phòng ngừa bị cướp. Một số trường hợp Lâm bảo chở lên trụ sở công an phường nhưng đến đoạn đường vắng thì tìm cách đẩy nạn nhân xuống khỏi xe rồi tẩu thoát.
Đến thời điểm này công an xác định, với thủ đoạn như trên, Lâm đã thực hiện trót lọt 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở khắp các địa bàn như: quận Tân Bình, Tân Phú, quận 10, quận 11...
Lật mặt kẻ giả Công an thu tiền người bán hàng rong
Sáng 4/7, nhiều người bán hàng rong trên vỉa hè gần giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM đang dọn hàng thì xuất hiện một người đàn ông đi trên xe máy mang biển số tỉnh Bến Tre (71B1…), mang giày, mặc áo thun, quần sậm màu nhìn giống đồng phục công an… tiếp cận, xưng là công an địa phương, doạ phạt rồi sau đó đề nghị đưa vài trăm nghìn đồng nếu muốn bỏ qua để được buôn bán.
Hình ảnh đối tượng giả Công an phường đi cưỡng đoạt tiền của người bán hàng rong. 
Khi đối tượng chưa kịp nhận tiền thì bất ngờ từ phía ngoài đường, anh Th. (quê tỉnh Thanh Hoá) lao đến giữ chặt chiếc xe máy biển số 71 của người đàn ông nói trên rồi truy hô mọi người hỗ trợ bắt kẻ lừa đảo.
Lợi dụng lúc lộn xộn, gã đàn ông nói trên đã bỏ chạy khỏi hiện trường, để lại chiếc xe máy mang biển số tỉnh Bến Tre nói trên. Tuy nhiên anh Th. đã kịp chụp lại hình ảnh đối tượng để cung cấp cho cơ quan điều tra.
Theo anh Th. và một số nạn nhân buôn bán hàng rong trên các tuyến đường ở quận 2 và quận 7, gã thanh niên nói thường xuất hiện, xưng là Công an phường, trật tự đô thị… rồi đe doạ xử phạt, buộc các “khổ chủ” phải chung chi tiền hàng tháng nếu muốn yên ổn làm ăn. Tuy nhiên, sau đó anh Th. phát hiện đây chỉ là kẻ giả mạo và khi gặp đối tượng đang tiếp tục bày trò lừa đảo lấy tiền dân nghèo khác đã truy hô nhưng y kịp tẩu thoát.
Nhật Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)