Gia tăng vật thể lạ tại sân bay, Cục Hàng không yêu cầu kiểm soát nghiêm

Google News

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không kiểm soát chặt chẽ vật thể lạ, vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay.

Ngày 6/7, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các đơn vị liên quan, về việc kiểm soát FOD (vật thể lạ, vật ngoại lai) trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay tại các cảng hàng không. Cục Hàng không đánh giá tình trạng xuất hiện vật thể lạ, vật ngoại lai tại một số cảng hàng không có dấu hiệu gia tăng. Điều này làm tăng mối nguy và ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của cảng hàng không.
Gia tang vat the la tai san bay, Cuc Hang khong yeu cau kiem soat nghiem
 Ảnh minh họa.
Để ngăn ngừa tình trạng trên, Cục yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh sân đường, chấp hành nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra tình trạng sân đường, khu bay để kịp thời phát hiện, dọn dẹp FOD.
Yêu cầu các đơn vị tập trung vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các cảng hàng không đang có hoạt động thi công tại khu bay. ACV có trách nhiệm rà soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai; thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai.
Gia tang vat the la tai san bay, Cuc Hang khong yeu cau kiem soat nghiem-Hinh-2
 
Gia tang vat the la tai san bay, Cuc Hang khong yeu cau kiem soat nghiem-Hinh-3
Các vật thể lạ được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
Đơn vị phải triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không. Bao gồm cả việc nhận diện, xác định từng khu vực có nguy cơ cao, từ đó có các giải pháp, tập trung giải pháp cụ thể theo từng khu vực/phân khu, hoặc từng đơn vị cụ thể nếu cần thiết. Đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị chuyên dùng nhằm phát hiện, loại trừ FOD tại cảng hàng không...
Ngoài ra, ACV thực hiện đầy đủ vai trò của người khai thác cảng hàng không, sân bay, kịp thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất, đơn vị thi công trên khu bay kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng FOD phát sinh; quản lý, kiểm tra kỹ thuật đối với các phương tiện kỹ thuật và dụng cụ trong khu bay. Phải yêu cầu bộ phận, nhân viên hoạt động trên khu bay rà soát lại quy trình quản lý công cụ, dụng cụ mang vào khu bay.
Thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận một số vụ việc liên quan đến FOD. Đơn cử, ngày 28/6, qua kiểm tra chiếc Airbus A350 dự kiến sẽ phục vụ chuyến bay từ Nội Bài đi Melbourne (Úc) vào ngày hôm sau, thợ máy phát hiện một chiếc đinh mũ ghim vào lốp số hai càng trái máy bay.
Tối 30/6, thợ máy sân bay Nội Bài phát hiện chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc hạ cánh xuống Nội Bài cũng bị một đinh vít găm sâu vào lốp số hai càng trái (chiếc đinh vít có độ dài chừng 1cm, đường kính 0,2cm). Mới đây, sáng 3/7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số hai của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.
>>> Xem thêm video: “Soi” sức mạnh trực thăng đa nhiệm V-280 Valor đầy bí ẩn của Mỹ

Nguồn: Lý Thùy.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)