Đồng Nai quyết tâm phát triển xanh, giảm phát thải nhà kính về 0

Google News

Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 -“Net-Zero” vào năm 2050.

Ngày 26/3, Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai”.
Hội nghị này nhằm thống nhất cao từ nhận thức đến hành động theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, đồng thời thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại hội nghị COP26 và COP28 một cách thực chất, lâu dài. 
 Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ cùng các đối tác đồng hành trong thực hiện cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về biến đổi khí hậu. Đây cũng là định hướng phát triển của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai trong 2 nhiệm kỳ gần đây và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dong Nai quyet tam phat trien xanh, giam phat thai nha kinh ve 0
Tại hội nghị, nhiều ý kiến tập trung trao đổi về các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế tỉnh Đồng Nai. 
Theo đó, Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 -“Net Zero” vào năm 2050.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến tập trung trao đổi về các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế tỉnh Đồng Nai. Các giải pháp trọng tâm như: thông qua việc tạo ra hệ thống sản xuất carbon thấp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả của cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn tài chính xanh, lâu dài và bền vững; kinh nghiệm về chuyển đổi kinh tế, năng lượng, tư vấn về nguồn tài chính xanh, tiếp cận công nghệ xanh...
Hội nghị cũng thảo luận các cơ chế chính sách ưu tiên, hỗ trợ cần thiết để thu hút đầu tư cho các dự án xanh. Đặc biệt các dự án đòi hỏi mức đầu tư ban đầu cao do quy mô và độ phức tạp của công nghệ mới. 
Đây cũng là cơ hội tìm kiếm giải pháp, lộ trình chuyển đổi cho các dự án đang hoạt động để từng bước xanh hóa sản xuất, chuyển đổi công nghệ ở Đồng Nai hiện nay. Từ đó, đề xuất các tham vấn về định hướng, giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của tỉnh Đồng Nai. Việc này góp phần triển khai hiệu quả Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà UBND tỉnh Đồng Nai đã tiên phong xây dựng trước đó.
Ông David C.Lewis, Chủ tịch- Tổng Giám đốc Energy Capital Việt Nam (ECV) cho rằng: "Đồng Nai là một trong những tỉnh thành đầu tiên trên toàn quốc thực hiện kế hoạch tăng trưởng xanh. Vì vậy Đồng Nai sẽ có lợi thế đón đầu cũng như có những chính sách thương mại để thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài. Hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài rất quan tâm đến giảm thiểu carbon và tăng trưởng xanh trước khi lựa chọn đầu tư vào quốc gia đó". 
Dong Nai quyet tam phat trien xanh, giam phat thai nha kinh ve 0-Hinh-2
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: ''Net Zero là mục tiêu dài hạn mà sớm muộn tất cả các địa phương, các ngành, lĩnh vực đều phải làm''.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh: “Tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Đề án, xây dựng chương trình hành động để xác lập những công việc phải làm của các doanh nghiệp, người dân, chính quyền địa phương nhằm đạt được mục tiêu giảm thiểu phát thải tiến đến Net Zero. Đề án này muốn thành công đòi hỏi tất cả có cùng một nhận thức để quyết liệt chung tay hành động”.
Theo ông Lĩnh, hiện có 2.600 doanh nghiệp tại Đồng Nai đang phát thải, sắp tới sẽ thu hút thêm 1.000 doanh nghiệp nữa. Vì vậy để đạt yêu cầu về Net Zero buộc cộng đồng doanh nghiệp phải thay đổi công nghệ, hiệu quả sản xuất để giảm phát thải và khi phát thải thì phải có khối lượng bù trừ lại phần ô nhiễm đó để có lợi cho sự phát triển bền vững.
“Net Zero là mục tiêu dài hạn mà sớm muộn tất cả các địa phương, các ngành, lĩnh vực đều phải làm, ai đi tiên phong sẽ hưởng lợi trước, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, người dân.”- Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chia sẻ.
Nguyễn Trung

>> xem thêm

Bình luận(0)