Đồng lòng, kỷ luật thép - Yếu tố để Bắc Giang chiến thắng COVID-19

Google News

Để Bắc Giang chiến thắng đại địch COVID-19, cần sự đồng lòng, kỷ luật thép cùng với tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng chống dịch.

Tỉnh Bắc Giang vừa có hội nghị giao ban trực tuyến với các đơn vị trong tỉnh để trao đổi các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, những vướng mắc, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, đề xuất biện pháp tháo gỡ.
Dong long, ky luat thep - Yeu to de Bac Giang chien thang COVID-19
 Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong KCN ở Bắc Giang.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, một trong những yếu tố quan trọng để Bắc Giang chiến thắng đại dịch COVID-19 là phải tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng chống dịch, có thể xem xét xử lý hình sự. Kinh nghiệm cho thấy, các Tổ COVID-19 cộng đồng được coi là "vũ khí" quan trọng trong việc giám sát tình hình sức khỏe của các gia đình tại khu dân cư, hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết các trường hợp liên quan đến ca F0 cần phải phát huy.
Các cơ sở cách ly tập trung đã quá tải
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, hiện nay các ca F0 được phát hiện trên địa bàn đang tăng. Do vậy, huyện Việt Yên đề nghị Sở Y tế tỉnh phối hợp chặt chẽ với huyện trong việc bố trí đưa bệnh nhân đến các cơ sở điều trị kịp thời ngay sau khi phát hiện.
Hiện toàn huyện có 64 cơ sở cách ly tập trung, đề nghị Sở Y tế chỉ đạo đơn vị chức năng ưu tiên lấy mẫu ở khu cách ly này để có cơ sở sàng lọc trường hợp nguy cơ cao, bố trí cách ly ở khu riêng biệt, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.
Dong long, ky luat thep - Yeu to de Bac Giang chien thang COVID-19-Hinh-2
Bệnh viện dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang hoàn thiện và đi vào hoạt động. 
Một số huyện có các cơ sở cách ly tập trung cơ bản đã quá tải, đề nghị tỉnh cho phép rà soát, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm thấp sau khi xét nghiệm âm tính lần 3 và đã cách ly đủ 14 ngày thì đưa về cách ly tại nhà tiếp tục 14 ngày có sự giám sát chặt chẽ của địa phương.
Lãnh đạo các huyện Việt Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh việc trả kết quả lấy mẫu xét nghiệm để địa phương có căn cứ truy vết, xác định các trường hợp liên quan đến bệnh nhân F0, từ đó kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.
Đồng thời thông tin đầy đủ số điện thoại, địa chỉ thôn, xã của các ca F0 nhằm giúp địa phương có biện pháp ứng phó phù hợp, bởi thực tế một số mẫu xét nghiệm bệnh nhân F0 thiếu địa chỉ thôn, xã.
Các tổ Covid-19 cộng đồng, vũ khí chống dịch hiệu quả
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến rất phức tạp. Hiện số công nhân của các doanh nghiệp đã về ở tại khu dân cư, do vậy, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao.
Dong long, ky luat thep - Yeu to de Bac Giang chien thang COVID-19-Hinh-3
 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho ràng, để Bắc Giang chiến thắng đại địch COVID-19, cần sự đồng lòng, “kỷ luật thép” cùng với tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng chống dịch.
Vì vậy, các huyện, TP phải giám sát chặt chẽ việc cách ly của công nhân, gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly thôn, nhà cách ly với nhà. Nếu không làm tốt việc kiểm soát này thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ gia đình có công nhân sang gia đình không có công nhân có thể xảy ra.
Trường hợp để dịch bùng phát trong cộng đồng sẽ khó bảo đảm đủ khu cách ly. Các huyện, TP thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống, dịch yêu cầu người dân phải ở trong nhà, trừ công nhân đi làm, đưa người đi cấp cứu, tổ COVID-19 cộng đồng đi kiểm tra, truy vết.
Ông Dương nhấn mạnh, một trong các yếu tố để thắng dịch trong trận chiến này đó là ngành chức năng, các địa phương tập trung cao kiểm tra, xử phạt nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch, có thể xem xét xử lý hình sự.
“Các huyện, TP khẩn trương cân đối, bố trí kinh phí để mua thiết bị test nhanh, tầm soát, sàng lọc các trường hợp nhiễm virus. Liền với đó là đổi mới công tác tuyên truyền, phù hợp với từng thời điểm, kịp thời cung cấp thông tin thiết thực để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch”, ông Dương nói.
Theo ông Dương, kinh nghiệm cho thấy, các Tổ COVID-19 cộng đồng được coi là "vũ khí" quan trọng, cánh tay nối dài của các cấp chính quyền trong việc giám sát tình hình sức khỏe của các gia đình tại khu dân cư, hỗ trợ đắc lực cho công tác truy vết các trường hợp liên quan đến ca F0.
Dong long, ky luat thep - Yeu to de Bac Giang chien thang COVID-19-Hinh-4
Thần tốc truy vết và khoanh vùng, cách ly các trương hợp có biểu hiện nghi ngờ, tránh lây lan dịch bệnh. 
“TP khẩn trương rà soát, bố trí cho các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung bảo đảm đủ 14 ngày, xét nghiệm 3 lần âm tính về cách ly tại gia đình thêm 14 ngày, có sự giám sát của địa phương nhằm giải tỏa tình trạng quá tải hiện nay. Các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm cao bố trí ở khu riêng biệt với các trường hợp F1 nguy cơ lây nhiễm thấp. Các trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch ở Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu cần kiểm soát chặt chẽ”, ông Dương yêu cầu.
Người đứng đầu tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu huyện Lục Ngạn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, khẩn trương kiểm tra, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho Trung tâm Y tế huyện.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu Sở Y tế khẩn trương rà soát, phối hợp chặt chẽ với huyện Việt Yên để có phương án bố trí, kịp thời đưa các trường hợp F0 mới phát hiện đến ngay khu điều trị, khắc phục tình trạng chậm trễ như hiện nay.
Doanh nghiệp đang chuẩn bị chỗ ăn, nghỉ cho công nhân và hoạt động trở lại
Đối với việc 8 doanh nghiệp hoạt động trở lại trong các KCN, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã yêu cầu các huyện, TP cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, Ban Quản lý Các KCN tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu giúp doanh nghiệp đón công nhân tại địa phương bảo đảm xét nghiệm âm tính đủ số lần theo quy định. 
“Những doanh nghiệp ngoài KCN chỉ được hoạt động trở lại khi các huyện kiểm tra, đánh giá, xác nhận đủ điều kiện an toàn về phòng, chống dịch”, ông Dương nói.
Ngày 28/5, Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang cho biết, theo kế hoạch, 8 doanh nghiệp trong 4 KCN (Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng) được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, qua kiểm tra, nắm bắt tình hình, sáng nay chưa có đơn vị nào hoạt động trở lại.
Theo Ban Quản lý các KCN Bắc Giang, các doanh nghiệp đến nay chưa sắp xếp xong chỗ ăn ở cho công nhân tại nơi sản xuất, chưa hoàn thiện hồ sơ phê duyệt.
“Để được hoạt động trở lại, các doanh nghiệp cần có thời gian để sắp xếp chỗ ăn ở cho công nhân tại nơi sản xuất và ký túc xá cách ly riêng biệt với bên ngoài. Đồng thời các công ty phải hoàn thiện hồ sơ trình Ban Quản lý các KCN Bắc Giang thẩm định, phê duyệt và phải đón đủ số công nhân được phép quay lại nhà máy theo quy định ở giai đoạn đầu vừa sản xuất vừa chống dịch. Công nhân phải bảo đảm đủ số lần xét nghiệm âm tính”, đại diện Ban Quản lý các KCN Bắc Giang cho biết.
Được biết, hầu hết các doanh nghiệp chưa hoàn thiện hồ sơ trình Ban Quản lý các KCN tỉnh thẩm định về các điều kiện nói trên. Hiện tại, Ban Quản lý các KCN mới nhận được hồ sơ trình thẩm định của Công TNHH New Wing Interconnect Technology, KCN Vân Trung.
Đa số các công ty chưa thể đón đủ người lao động vì công nhân đang tạm nghỉ việc về nơi cư trú; trong đó có địa phương đang cách ly xã hội.
“Hiện doanh nghiệp mới chuẩn bị xong chỗ ở cho khoảng 100 công nhân, mua 3.000 bộ kít test nhanh để tầm soát, sàng lọc cho công nhân trong quá trình hoạt động trở lại. Dự kiến ngày mai, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ trình Ban Quản lý các KCN tỉnh thẩm định”, đại diện Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam, KCN Đình Trám cho biết.
Hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang đang hướng dẫn các công ty hoàn thiện hồ sơ theo quy định trước khi đi vào hoạt động. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đón đủ số công nhân vào nhà máy làm việc, bảo đảm an toàn dịch bệnh theo quy định./.
Theo Phi Long/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)