Điểm thi lớp 10 ở TP HCM có thể gây bất ngờ

Google News

Ngày mai (20/6), TP HCM sẽ công bố điểm thi, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Theo dự báo, điểm thi lớp 10 các môn có thể gây bất ngờ do cách biệt về điểm số

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, trong 2 ngày 18 và 19-6, hội đồng chấm thi đã lên điểm, kiểm tra đối chiếu và so sánh kết quả bài thi với kết quả trên máy. Trước đó, hội đồng chấm đã hoàn tất khâu chấm thi vào lớp 10 vào ngày 17/6.

Môn ngữ văn điểm cao nhất đạt 9,25

Dù được đánh giá là đề mở, phát huy sự sáng tạo, cảm xúc của thí sinh nhưng theo các giám khảo chấm thi, đây cũng là môn thi gây bất ngờ với nhiều bài thi cách biệt hẳn về điểm số. Một giám khảo tham gia chấm thi cho biết vì đề thi mở nên không ít thí sinh bị lạc đề, trình bày lan man, không nêu bật được ý trọng tâm mà các lệnh yêu cầu trong đề thi đặt ra. "Đề thi dù mở đến đâu thì thí sinh vẫn phải có kỹ năng làm bài nhất định. Cho đến nay, điểm thi ngữ văn ghi nhận cao nhất là 9,25 điểm. Nhiều thí sinh cùng đạt ở mức điểm này" - giám khảo này cho biết.

Diem thi lop 10 o TP HCM co the gay bat ngo

Thí sinh dự thi môn ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023 tại TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Theo nhiều giám khảo chấm thi môn ngữ văn cho biết điểm thấp nhất môn thi này cho đến hiện nay ghi nhận là 0,5 điểm. Đây là những bài thi hầu như không làm được câu nào của yêu cầu đề, không hiểu về đề thi. Một giám khảo chấm thi khác cho hay trong ngày chấm thi đầu tiên, có khá nhiều bài thi điểm ngữ văn dưới trung bình, cụ thể ở mức 4 đến 4,5 điểm. Đa số các bài thi này chỉ làm được một phần các câu hỏi cơ bản. Ở phần nghị luận văn học và nghị luận xã hội, nhiều em bị lạc đề, trình bày rườm rà nhưng không có ý nào để có thể chấm điểm. "Đây có thể là những thí sinh quen học tủ, học văn mẫu nên khi đề thi không theo các mẫu đã học lập tức bị chệch hướng, lạc đề" - giáo viên này cho biết.

Theo thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho rằng đề thi tuyển sinh ngữ văn lớp 10 trong nhiều năm qua tại TP HCM luôn được đánh giá là có độ mở, sáng tạo. Do vậy khi Sở GD-ĐT công bố đáp án của môn thi này cũng có độ mở tương thích với các yêu cầu của đề thi. "Theo như đáp án và thang điểm chấm thi mà Sở GD-ĐT công bố, những học sinh chỉ cần có nền tảng cơ bản là đã có thể đạt từ 6, 7 điểm" - thầy Bảo cho biết. Giáo viên này cũng cho rằng với cách ra đề và đáp án như môn ngữ văn là vừa sức với học trò, cũng đồng thời triệt tiêu việc học văn mẫu, tác động lên phương pháp dạy học của giáo viên.

Nhiều điểm giỏi môn tiếng Anh

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, sau khi hoàn tất khâu chấm thi, phổ điểm các môn thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không biến động nhiều so với các năm trước. Môn toán có bài thi đạt điểm trên trung bình chiếm gần 55%, điểm bài thi tập trung ở mức 5-7; song số điểm 10 ít hơn năm trước. Trong khi đó ở môn ngoại ngữ có khoảng 32% bài thi đạt điểm giỏi và là môn có số lượng bài thi đạt điểm giỏi cao nhất trong 3 môn thi. Số lượng bài thi đạt điểm 10 chiếm 2,2%, tăng so với năm trước. Môn ngữ văn có khoảng 90% bài thi đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 12% bài thi đạt điểm giỏi.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết ban chấm thi làm việc rất nghiêm túc. Trong suốt thời gian tham gia chấm thi, cán bộ chấm thi thực hiện đúng quy chế của ban chấm thi. "Phổ điểm môn ngữ văn cho thấy đề thi đã hướng đến việc phát huy năng lực, khả năng sáng tạo, suy nghĩ riêng của học sinh. Số điểm 0 của văn và toán giảm so với năm ngoái" - ông Quốc đánh giá.

Năm học 2023-2024, 114 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển gần 77.000 chỉ tiêu vào lớp 10 (cả hệ thường và chuyên) trong khi có hơn 96.000 thí sinh tham dự kỳ thi. Như vậy, gần 20.000 học sinh sẽ không thể vào lớp 10 công lập. Theo Sở GD-ĐT TP HCM, ngày 20-6 sẽ công bố điểm thi lớp 10; từ ngày 21 đến 24-6 nhận đơn xin phúc khảo bài thi tại các trường THCS; ngày 24/6 sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, tích hợp và kết quả tuyển thẳng.

Tra cứu điểm thi trên Báo Người Lao Động

Ngay khi Sở GD-ĐT TP HCM công bố điểm thi, phụ huynh và thí sinh có thể tra cứu điểm thi nhanh nhất trên Báo Người Lao Động điện tử tại địa chỉ: nld.com.vn hoặc tại địa chỉ: diemthi.hcm.edu.vn của Sở GD-ĐT TP HCM.

Theo Phương Quỳnh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)