ĐBQH: Ngân sách không có tiền cũng phải đi vay để tăng lương cho cán bộ

Google News

Nhấn mạnh, đầu tư cho con người là đầu tư cho lâu dài, đại biểu Nguyễn Văn Thân cho rằng, ngân sách không có tiền cũng phải đi vay để tăng lương cho cán bộ.

Chiều 1/6, Quốc hội Khóa XV thảo luận phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
DBQH: Ngan sach khong co tien cung phai di vay de tang luong cho can bo
 Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) nêu ý kiến về vấn đề lãng phí. Ảnh: QH.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) lưu ý đến vấn đề lao động. Theo đại biểu, đây là một trong 3 trụ cột cho phát triển nhưng nguồn nhân lực còn lãng phí, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam đang khá thấp. Trong các kỳ họp từ trước tới nay, chúng ta đều nêu Chính phủ không bao giờ đạt được chỉ tiêu năng suất lao động.
“Cần kiểm điểm xem năng suất lao động ở mức nào; có phải do người lao động, cán bộ, công nhân, viên chức không chịu làm việc hay do quản lý? So với các nước xung quanh, năng suất ta rất thấp, gần như ở tầng dưới", ông Thân nói.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Thân, đầu tư cho con người là đầu tư cho lâu dài, cho tăng trưởng bền vững, công việc này cần được tiến hành ngay từ thời điểm này. Trong đó, cần chú ý cơ chế tăng lương. "Chúng ta đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng triệu tỷ đồng tại sao không đầu tư vào con người nhiều hơn nữa?", đại biểu đặt câu hỏi.
Đại biểu cho rằng, trong trường hợp ngân sách không có, thậm chí phải đi vay để trả lương cho cán bộ, đặc biệt cán bộ nhà nước. Nếu không, nguồn lực ấy sẽ đi chỗ khác chứ không nằm trong cán bộ, công nhân, viên chức nữa.
Ngoài sự lãng phí về nhân lực, đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị xem lại cơ chế cho vay, cơ chế bảo lãnh. Trong bối cảnh ngân hàng không thể cho vay nếu không có thế chấp nhưng thực tế có rất nhiều các quỹ như Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ phát triển khoa học công nghệ và nhiều các quỹ tài chính ngoài ngân sách khác nhưng các quỹ này lại không phát huy được tác dụng... Đây là sự lãng phí.
Ngoài ra, ông Thân cũng chỉ ra sự lãng phí trong việc chậm giải quyết xử lý trong 12 dự án đắp chiếu hay tồn dư ngân sách nhà nước lớn để trong ngân hàng mà không được sử dụng, quay vòng, trong khi doanh nghiệp đang thiếu tiền, nhiều dự án đầu tư công thiếu vốn, còn nước ta vấn phải đi vay.
“12 dự án đọng lại hàng trăm nghìn tỷ đồng và chúng ta chỉ cần giải quyết được chỉ một trong số đó sẽ đỡ được lãng phí rất nhiều", đại biểu cho hay.
Mời quý độc giả Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đề xuất tăng lương cho cán bộ chiều 1/6/2023. Nguồn: THQH.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)