Dân bức xúc vì cho rằng UBND TP Sầm Sơn trả lời chưa thỏa đáng

Google News

Người dân phản ánh, UBND TP Sầm Sơn, Thanh Hóa trả lời kiến nghị của công dân nhưng lại chưa đề cập đến nội dung hỏi khiến người dân bức xúc.

Để thực hiện dự án phát triển du lịch biển, UBND TP Sầm Sơn, Thanh Hóa đã ra các thông báo, quyết định thu hồi đất của người dân nhưng lại dính lùm xùm khi “thông báo một đằng, thu hồi một nẻo” với tên chủ đất khác nhau dẫn đến khiếu nại kéo dài.
Bỗng dưng đất của mẹ... thành của con
Ngày 22/2/2019, hộ gia đình ông Lê Văn Phương, bà Lê Thị Bình (trú tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn) nhận được thông báo thu hồi đất của UBND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) để thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn (giai đoạn 1).
Nội dung thông báo ghi rõ: “Diện tích đất dự kiến thu hồi là 590,6m2 tại thửa đất số 33, thuộc tờ bản đồ số 22 tại phường Trung Sơn (theo Bản đồ trích đo địa chính phường Trung Sơn tỷ lệ 1/500 đo đạc năm 2018). Loại đất sử dụng là đất ở đô thị (ODT)”.
Dan buc xuc vi cho rang UBND TP Sam Son tra loi chua thoa dang
 Khu đất của bà Lê Thị Tự bị thu hồi nhưng trong hồ sơ đất lại không thống nhất về chủ sử dụng.
Tuy nhiên, ngày 2/11/2021, Quyết định 6701 của UBND TP Sầm Sơn về việc thu hồi đất của 8 hộ dân, cá nhân sử dụng đất tại phường Trung Sơn để GPMB thực hiện dự án Khu đô thị Quảng trường biển Sầm Sơn được ban hành và đính kèm phụ lục danh sách kèm theo nhưng diện tích 590,6m2 thửa đất số 33, thuộc tờ bản đồ số 22 tại phường Trung Sơn không còn mang tên hộ gia đình ông Lê Văn Phương, Lê Thị Bình mà thay vào đó là tên bà Lê Thị Tự (mẹ ruột của bà Lê Thị Bình). Lúc này, bà Lê Thị Tự được chính quyền TP Sầm Sơn xác nhận là chủ sử dụng của thửa đất trên.
Theo đó, tại Quyết định phê duyệt phương án bồi thường cũng như Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, bà Lê Thị Tự được UBND TP Sầm Sơn “ghim tên” là đối tượng nhận đền bù và chịu sự cưỡng chế.
Dù vậy, hiện quyền lợi của bà Lê Thị Tự vẫn không được bảo đảm khi trong hồ sơ đất đai thửa đất số 33, thuộc tờ bản đồ số 22 tại phường Trung Sơn vẫn chưa nhất quán về tên chủ sử dụng là bà Lê Thị Tự. Bởi tại bản đồ địa chính 2010 và 2018 vẫn thể hiện chủ sử dụng thửa đất trên là ông Lê Văn Phương (con rể bà Lê Thị Tự).
Dan buc xuc vi cho rang UBND TP Sam Son tra loi chua thoa dang-Hinh-2
Ông Lê Văn Phương và bà Lê Thị Bình có đơn xác nhận thông tin sai về thửa đất và đề nghị chính quyền địa phương cập nhật, đính chính cho bà Lê Thị Tự.
Thực tế, ông Lê Văn Phương và vợ là Lê Thị Bình đã có “Đơn xác nhận về việc cập nhật sai tên chủ sử dụng đất” vì do thời điểm ký giấy tờ có liên quan đến thửa đất số 33, thuộc tờ bản đồ số 22 tại phường Trung Sơn cũng như đứng tên trên phiếu thu thuế đất, bà Bình đã ký tên và nộp tiền thu thuế đất ở thay cho bà Lê Thị Tự từ đó đến nay.
Nội dung đơn ghi rõ: “Tôi Lê Văn Phương và vợ tôi là Lê Thị Bình cùng thống nhất làm đơn xác nhận này gửi UBND phường Trung Sơn làm căn cứ để cập nhật lại tên chủ sử dụng đất đối với thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, diện tích là 590,6m2 loại đất ở tại Đô thị (ODT) khu phố Trung kỳ, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn cho bà Lê Thị Tự theo đúng quy định của pháp luật”, .
Tuy nhiên, đến nay việc đề nghị cập nhật lại tên chủ sử dụng đất của bà Lê Thị Tự vẫn không được UBND TP Sầm Sơn triển khai và để kéo dài đơn thư suốt nhiều năm qua gây bức xúc cho dư luận.
Người dân bức xúc vì sự việc kéo dài
Mới đây, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thành, trú tại tổ dân tốc Vĩnh Thành, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn (người được bà Lê Thị Tự ủy quyền) kiến nghị việc cập nhật, đính chính lại tên chủ sử dụng thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, phường Trung Sơn từ ông Lê Văn Phương, bà Lê Thị Bình sang tên bà Lê Thị Tự nhưng UBND TP Sầm Sơn chưa giải quyết.
Qua xem xét nội dung đơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Thành đến đích thân Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn xem xét và yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo Bí thư Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) kết quả giải quyết trước ngày 10/11/2022.
Dan buc xuc vi cho rang UBND TP Sam Son tra loi chua thoa dang-Hinh-3
 Ban Nội chính tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn báo cáo về vụ việc của bà Lê Thị Tự trước ngày 10/11/2022.
Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP Sầm Sơn (người được đích thân ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giao tham mưu giải quyết vụ việc trên) lại cho biết: “Phòng TNMT chưa nhận được nội dung kiến nghị cập nhật, đính chính lại tên chủ sử dụng thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, phường Trung Sơn của bà Lê Thị Tự”. (!?).
Dù vậy, khi PV hỏi về việc có hay không việc cập nhật sai tên chủ sở hữu thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, phường Trung Sơn và liệu có thực hiện việc đính chính (nếu sai)?. Đồng thời cung cấp cho vị Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP Sầm Sơn nội dung văn bản số 5705/UBND-TNMT ngày 5/11/2022 về việc trả lời đề nghị của bà Nguyễn Thị Thành do Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Nguyễn Ngọc Bích ký thì ông Nguyễn Văn Hiếu lại khẳng định: “UBND thành phố Sầm Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết hết thẩm quyền”.
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngay sau khi có đơn kiến nghị về việc cập nhật, đính chính lại tên chủ sử dụng thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, phường Trung Sơn của bà Nguyễn Thị Thành, ngày 1/6/2022, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn có văn bản giao Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Bích chỉ đạo, Trưởng phòng TNMT chủ trì, tham mưu giải quyết theo quy định, có văn bản trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND TP trước ngày 15/7/2022.
Do quá hạn, không có văn bản trả lời, ngày 24/8/2022, UBND TP Sầm Sơn tiếp tục có văn bản lần 2 yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Bích, Trưởng phòng TNMT có văn bản trả lời và báo cáo trước ngày 10/9/2022.
Cũng lại lý do trên, ngày 4/10/222, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn có thêm một văn bản lần 3 yêu cầu trả lời việc cập nhật, đính chính tên theo đơn của bà Nguyễn Thị Thành, báo cáo trước ngày 15/10/2022, nhưng đến ngày 5/11/2022, UBND TP Sầm Sơn mới có văn bản số 5705/UBND-TNMT trả lời đề nghị của bà Nguyễn Thị Thành do Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Nguyễn Ngọc Bích ký. Tuy nhiên, nội dung trả lời lại không đề cập đến vấn đề mà bà Nguyễn Thị Thành yêu cầu. Thay vào đó là:
“Về nội dung đơn của bà Thành đã được Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giải quyết khiếu nại (lần đầu) tại Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 25/2/2022 về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thành, địa chỉ tổ dân phố Vĩnh Thành, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn (bà Thành được bà Lê Thị Tự ủy quyền); Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết khiếu nại (lần 2) tại Quyết định số 1848/QĐ-UBND ngày 30/5/2022.
Như vậy, nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thành đã được Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Thành Hóa giải quyết hết thẩm quyền, đúng thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011”.
Dan buc xuc vi cho rang UBND TP Sam Son tra loi chua thoa dang-Hinh-4
 Người dân cho rằng nội dung trả lời của UBND TP Sầm Sơn không đúng và không trúng kiến nghị của công dân. Trong khi Trưởng phòng TNMT TP Sầm Sơn lại cho biết chưa tiếp cận được nội dung kiến nghị này (!?).
Được biết, Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 25/2/2022 của UBND TP Sầm Sơn và Quyết định số 1848/QĐ-UBND ngày 30/5/2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đề cập đến nguồn gốc của thửa đất số 33, tờ bản đồ số 22, phường Trung Sơn để giải quyết khiếu nại về đền bù, GPMB. Tại 2 quyết định này cũng khẳng định thửa đất trên thuộc quyền sử dụng của bà Lê Thị Tự nhưng không hiểu vì lý do gì mà UBND TP Sầm Sơn vẫn không cập nhật, đính chính hồ sơ đất cho bà Lê Thị Tự mà vẫn “khăng khăng” để tên của ông Lê Văn Phương theo yêu cầu (!?).
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, văn bản số 5705/UBND-TNMT trả lời đề nghị của bà Nguyễn Thị Thành là văn bản mới nhất và UBND TP Sầm Sơn đã hết thẩm quyền.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Trình tự thủ tục sửa sai tên trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất được thực hiện như thế nào?
Theo Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định thủ tục đính chính sai sót trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:
1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.
Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
3. Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thanh Hóa: Thầy cúng bị điều tra lừa đảo bán đất:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)