Đắk Lắk: Xe chở khoáng sản có dấu hiệu quá tải, gây ô nhiễm

Google News

Ô nhiễm môi trường, xe có dấu hiệu quá tải lộng hành, băm nát đường dân sinh... là những gì người dân xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang phải gánh chịu.

Thời gian qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân sống tại khu vực đường liên thôn, thôn Đoàn Kết thuộc xã Krông Búk (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) về hoạt động vận chuyển khoáng sản của các dàn xe kích thước lớn, có dấu hiệu quá tải ra vào từ mỏ cát của Công Xây dựng cầu đường Trí Đức (Mỏ cát Trí Đức).

Theo phản ánh của người dân xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải ben chở cát có tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải chạy bất kể ngày đêm trên tuyến đường liên thôn (thuộc xã Vụ Bổn). Các xe này chạy chiếm hết lòng đường, bụi cuốn bay mịt mù gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, khiến con đường ngày càng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng cơ sở hạ tầng giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhận được phản ánh của người dân, PV đã mục sở thị nhiều ngày tại đây để xác minh, ghi nhận. Qua đó nhận thấy, những gì người dân bức xúc, phản ánh là có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV trong những ngày 6/10 - 7/10, tại các đường liên thôn, thôn Đoàn Kết xã Vụ Bổn thuộc huyện Krông Pắc, có hàng loạt xe ben chở khoáng sản trọng lớn (loại 4 chân) có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau hoạt động rầm rộ trên đường liên thôn qua cầu có biểm cấm tải trọng 13 tấn, 18 tấn.

Điển hình, xe đầu kéo mang logo “Minh Dũng” BKS:50H-496.37 kéo theo rơ mooc BKS:50RM-019.68, xe đầu kéo BKS:51G-738.29 kéo theo rơ mooc BKS:50RM-019.88,  Xe đầu kéo sơ mi rơ mooc  BKS:50RM – 019.73, xe tải ben mang biển kiểm soát 47C – 343.49,… vào lấy cát tại mỏ cát Trí Đức, xã Vụ Bổn của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Trí Đức. Sau khi múc đầy cát, những chiếc xe này ì ạch rời khỏi mỏ cát, toả đi khắp các tuyến đường liên thôn, liên xã để tiêu thụ.

Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem
Xe đầu kéo mang logo “Minh Dũng” BKS:50H-496.37 kéo theo rơ mooc BKS:50RM-019.68 lưu thông trên cầu có biển cấm tải trọng 18 tấn

Bám theo sau hành trình của xe chở cát, PV ghi nhận nhiều xe chở cát có dấu hiệu vượt thành thùng, quá tải, một số xe che chắn sơ sài làm cát rơi vãi dọc tuyến đường gây nguy hiểm, bụi cuốn bay mịt mù. Chưa kể, các xe này chạy chiếm hết lòng đường khiến các phương tiện tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, phải dừng lại, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-2
Xe đầu kéo mang logo “Minh Dũng” xe BKS:51G-738.29 kéo theo rơ mooc BKS:50RM-019.88 lưu thông trên cầu có biển cấm tải trọng 13 tấn

Đây cũng là tuyến đường các em học sinh thường xuyên đến trường. Thế nhưng, việc xe ra vào mỏ cát Trí Đức với mật độ dày đặc và lưu thông với tốc độ nhanh khiến cho con đường đến trường của các em trở nên vất vả hơn. Đó cũng là nỗi bất an của rất nhiều phụ huynh. 

Theo quan sát, việc liên tục phải gồng mình gánh từng đoàn xe chở cát tải trọng lớn thời gian dài khiến tuyến đường liên thôn dẫn vào mỏ cát Trí Đức thuộc địa phận xã Vụ Bổn bong tróc, hư hỏng nặng nề, xuất hiện ổ gà, ổ voi dày đặc, nhiều đoạn sụt lún tạo thành vũng nước sâu. Mùa nắng thì bụi phủ mù, mùa mưa thì xe đi vào ổ voi, ổ gà nước bắn tung tóe rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-3
 Xe đầu kéo sơ mi rơ mooc BKS:50RM – 019.73 lưu thông trên cầu có biển cấm tải trọng 13 tấn 

Ông N T T (trú tại thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn) cho biết người dân trong thôn đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về vấn đề đường sá hư hỏng và bụi bặm. "Tôi mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết để người dân chúng tôi bớt khổ", ông NTT bức xúc nói.

Còn bà N T H. (trú tại thôn Đoàn Kết, xã Vụ Bổn) phản ánh, con đường này đã hư hỏng nhiều năm nay bởi lượng xe tải chở khoáng sản tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn. Các xe tải lớn lưu thông trong tuyến đường này dễ dàng khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng.

"Các chú thấy đấy. Đường thì hẹp, ổ gà dày đặc, mỗi lần tôi đi xe máy mà gặp xe tải đi ngang qua là bụi bay mù mịt, không thấy đường phải dừng lại cho xe tải đi qua rồi mới đi tiếp được”. Bà H. phân trần.

Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-4
 Xe tải ben mang biển kiểm soát 47C – 343.49 lưu thông trên cầu có  biển cấm tải trọng 13 tấn

Phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu quá tải và tình hình đường liên thôn, liên xã tại xã Vụ Bổn hư hỏng nặng tới cơ quan chức năng, chỉ huy Đội CSGT - TT Công an huyện Krông Pắk cho biết, đơn vị sẽ cử người xác minh và xử lý.

Từ những bất cập trên, kính đề nghị các cơ quan chức năng, lực lượng chức năng huyện Krông Pắk cùng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk quyết liệt ngăn chặn, xử lý, nhất là kiểm soát tải trọng xe chở cát. Đồng thời, sớm khắc phục hư hỏng mặt đường, gia tăng thêm các biển báo ở những điểm che khuất, hạn chế tải trọng, tốc độ xe… nhằm đảm bảo ATGT và đảm bảo môi trường trong lành, bình yên cho người dân, tránh dư luận bức xúc.

Một số hình ảnh khác được PV ghi nhận:
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-5
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-6
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-7
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-8
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-9
Dak Lak: Xe cho khoang san co dau hieu qua tai, gay o nhiem-Hinh-10
Người dân mong lắm cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý tình trạng này. 
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
Quang Nguyên - Ngọc Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)