Đại úy CA kệ dân vật lộn với cướp: Quên 6 điều Bác Hồ dạy CAND?

Google News

CAND luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiền phong, người cận vệ trung thành bảo vệ nhân dân vô điều kiện. Đó là sứ mệnh cao cả bất biến của lực lượng nhưng có lẽ đại úy Lâm đã quên?

Ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12, Bác Hồ viết: Trên báo, cần thường xuyên làm cho anh chị em công an nhận rõ công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong. Trên tờ báo phải luôn luôn nhắc nhở anh em rèn luyện tư cách đạo đức. Tư cách người công an cách mệnh là:
Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.
Nhận thức rõ ý nghĩa cách mạng và khoa học của Sáu điều Bác Hồ dạy, ngay từ năm 1948, tuy còn rất khó khăn, lực lượng công an nhân dân (CAND) đã phát động phong trào thi đua học tập, thực hiện Sáu điều dạy của Bác Hồ.
Vậy nên, xuyên suốt hàng chục năm qua, đã xuất hiện hàng chục nghìn tấm gương sáng của lực lượng CAND. Có rất nhiều tấm gương quên mình, tận tụy phục vụ nhân dân. Hình ảnh người chiến sĩ CAND băng mình trong lũ dữ, bão tố để cứu giúp người dân trong bão lụt, lũ quét ở các địa phương;  CAND liêm khiết không nhận hối lộ khi xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật; kiên quyết đấu tranh với những hành động, âm mưu chống đối Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng cuộc sống yên bình của nhân dân; Sẵn sàng lao vào ngọn lửa để cứu người và xác định đổ máu để bảo vệ tính mạng của người dân... Đó là những tấm gương, hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, thông qua giám sát của nhân dân, được nhân dân mến phục, tin tưởng.
Dai uy CA ke dan vat lon voi cuop: Quen 6 dieu Bac Ho day CAND?
Đại úy Lâm "lướt" điện thoại khi tên cướp đang tấn công tài xế taxi. 
Ấy vậy, khi một kẻ đang bị truy nã về tội giết người hung hãn tấn công, cướp tài sản của một tài xế taxi trên đường phố Hà Nội giữa "thanh thiên bạch nhật", đại úy Nguyễn Văn Lâm (SN 1985, Công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) lại "miệt mài" gọi điện thoại, ngó nhìn sự hung hăng của kẻ cướp rồi thơ ơ, thiếu trách nhiệm khi không có bất cứ hành động can thiệp, trấn áp tội phạm, bảo vệ người dân, dù đại úy Lâm đang đứng khoảng cách chừng 3 mét, thi thoảng có tiến sát lại gần để "nhìn cho rõ".
Thậm chí, khi người tài xế và người dân bên đường cầu cứu, đại úy Lâm cũng vẫn "lướt" điện thoại. Sự vô cảm của đại úy Lâm khiến dư luận bức xúc và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh tốt đẹp của người CBCS CAND, chưa thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy.
Thiết nghĩ, CAND luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiền phong, người cận vệ trung thành bảo vệ nhân dân vô điều kiện, góp phần bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước, bảo vệ sinh mệnh của Đảng và bảo vệ vững chắc chế độ, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân. Đó là sứ mệnh cao cả bất biến của lực lượng.
Nhiều CBCS đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, tận tụy công tác, dũng cảm truy bắt tội phạm, cứu người, tài sản của Nhà nước, của nhân dân… để lại hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Tuy nhiên, với hành động vô cảm, thiếu trách nhiệm của mình, có lẽ đại úy Lâm chưa thấm nhuần sâu sắc, chưa thực hiện nghiêm Sáu điều Bác Hồ dạy và chưa xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.
Luật Công an nhân dân năm 2018 đã quy định rõ: "Nhiệm vụ và quyền hạn của Công an nhân dân là bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân".
"Nghĩa vụ, trách nhiệm của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân là trung thực, dũng cảm, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao...Tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; liên hệ chặt chẽ với Nhân dân; tận tụy phục vụ Nhân dân, kính trọng, lễ phép đối với Nhân dân". Nhưng đại úy Lâm dường như đã quên 6 điều Bác Hồ dạy và làm trái với Luật Công an nhân dân.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Truy tìm đối tượng giết tài xế taxi tại Mỹ Đình

Nguồn: VTV


 
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)