Đà Nẵng: Trái khoáy đào đường giữa mùa mưa gây bức xúc

Google News

Việc cải tạo hệ thống cống rãnh lại diễn ra trong mùa mưa, tiến độ kéo dài khiến người dân bức xúc, tình trạng úng ngập còn phức tạp hơn.

Thành phố Đà Nẵng những năm gần đây, tình trạng đường phố ngập nước sau mưa ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, phải kể đến các tuyến đường thường xuyên bị ngập là Quang Trung, Lê Thánh Tôn, nút giao Nguyễn Văn Linh - Lê Đình Lý.
Để hạn chế tình trạng này, thành phố Đà Nẵng đã đầu tư cải tạo hệ thống cống rãnh. Thế nhưng, việc thi công lại diễn ra trong mùa mưa, tiến độ kéo dài khiến người dân bức xúc, tình trạng úng ngập còn phức tạp hơn.
Da Nang Trai khoay dao duong giua mua mua gay buc xuc
 Dự án cải tạo cống rãnh trên đường Quang Trung án binh bất động
Đến thời điểm này, đường Quang Trung, đoạn từ Lê Lợi đến Đống Đa, phường Thạch Thang, quận Hải Châu vẫn ngổn ngang đất đá. Đoạn đường này thường xuyên chịu cảnh ngập nước sau cơn mưa. Trên đường Quang Trung có nhiều trường học, bệnh viện lớn nên mỗi trận mưa là hàng ngàn người bị ảnh hưởng.
Mấy tháng qua, tiến độ thi công dự án nạo vét, cải tạo hệ thống cống rãnh chậm chạp, đất đá đổ ngổn ngang ngay trên miệng cống gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ bức xúc cho biết, các đơn vị thi công đổ đất cát bừa bãi ngay trên vỉa hè.
Da Nang Trai khoay dao duong giua mua mua gay buc xuc-Hinh-2
 Nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Lê Đình Lý bị đào lên giữa mùa mưa
Học sinh và phụ huynh không có lối đi đã nhiều tháng nay, nhiều giáo viên ngã nhào trên đất đá. Nhưng đơn vị thi công làm một ngày, nghỉ đôi ba ngày, làm xong cũng không trả lại mặt bằng vỉa hè cho người đi bộ.
Ông Nguyễn Hồng phản ánh: “Trên công trình chỉ thấy vài chiếc máy đào, vài ba công nhân lèo tèo, trong khi mùa mưa đã đến rồi. Làm rất nhếch nhác, thi công rời rạc. Số lượng người làm cũng ít cho nên kéo dài. Công nhân làm cũng ít, có bữa làm, bữa nghỉ. Cát, đất đá để trên, trời mưa cái là tràn hết xuống cống. Đề nghị cấp trên làm thế nào cho dứt điểm, làm mùa nắng, không làm mùa mưa. Còn nếu làm thì tập trung làm dứt điểm, không ảnh hưởng đến giao thông, học sinh”.
Da Nang Trai khoay dao duong giua mua mua gay buc xuc-Hinh-3
 Đất đá đổ ngổn ngang trên miệng cống
Trong mùa mưa lũ, nhiều dự án chạy đua với thời gian nhưng công trình này vẫn ì ạch. 5 công nhân của đơn vị thi công nằm ngủ trên lán trại được căng bạt ngay trên vỉa hè. Công nhân Lường Tú Quân, quê huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa cho biết, tạm dừng thi công vì chưa có vật liệu: “Phải dừng 2 ngày để cho thông đường nên 2 ngày nay nghỉ”.
Tương tự, tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Lê Đình Lý, đơn vị thi công đang dựng rào chắn đào đường chống ngập. Thời điểm mưa lớn, nút giao thông trọng điểm này gần như tê liệt. Người dân bất bình ngao ngán.
Ông Nguyễn Thái, người dân phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê thắc mắc: “Vì sao mùa nắng không chịu làm mà chờ tới mùa mưa họ làm. Nếu mà mưa xuống, thi công sẽ chậm lại, ách tắc đường rất nguy hiểm. Hễ mưa xuống là ngập, chỉ cần mưa lớn chớ không cần lụt. Vì mặt đường này rất thấp, lại hẹp nên giờ cao điểm là ách tắc. Nghe bên thi công nói là làm 1 tháng mà bây giờ đã làm 2 tháng rồi mà chưa hoàn thành gì hết”.
Da Nang Trai khoay dao duong giua mua mua gay buc xuc-Hinh-4
 Công nhân dự lều nghỉ ngay trên vỉa hè, công trình thì dẫm chân tại chỗ.
Dự án cải tạo hệ thống cống rãnh các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Văn Linh, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong… ở thành phố Đà Nẵng do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, trực thuộc UBND thành phố làm chủ đầu tư.
Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Ban này để tìm hiểu việc triển khai dự án nhưng các vị lãnh đạo ban Quản lý đều hẹn lần hẹn lữa rồi từ chối tiếp xúc. Qua điện thoại, ông Hồng Vinh Hiển, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, người được giao theo dõi các dự án này cho biết, phấn đấu đến ngày 15/11, hoàn thành việc cải tạo cống, riêng mặt đường phải đến 31/12 mới có thể hoàn thành.
Trước câu hỏi của phóng viên rằng, vì sao không khởi công làm trong mùa nắng mà lại làm trong mùa mưa gây ách tắc giao thông và ngập lụt? Ông Hiển trả lời: "Thôi. Mấy vấn đề đấy cũng hơi ấy… Liên quan đến cả quá trình, quá trình đấu thầu nữa chứ không phải ngày 1, ngày 2 là có dự án đâu”.
Với cách trả lời như thế của người có trách nhiệm thì chuyện mùa mưa đào đường, sửa cống chưa biết bao giờ mới chấm dứt.
Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)