Cụ ông 81 tuổi chịu án oan tử hình hơn 40 năm

Google News

Hơn 40 năm rời khỏi trại tạm giam, cụ ông Trần Văn Thêm (81 tuổi) ở Bắc Ninh được TAND tối cao xét lại bản án oan tử hình.

Sáng 6/8, đại diện TAND tối cao và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đến nhà ông Thêm để thăm hỏi, xác minh những thông tin xung quanh vụ án cách đây 46 năm khi ông bị kết án oan tử hình.
Đầu năm 1976, ông Thêm được ra tù khi hung thủ thực sự của vụ án bị bắt trong một vụ việc khác. Ủy ban Thẩm phán Tòa án Tối cao khi ấy đã quyết định hủy toàn bộ hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm, giao Cơ quan điều tra tỉnh Vĩnh Phúc điều tra xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật.
 Trên 40 năm trước, ông Thêm bị hai cấp tòa án tuyên án tử hình. Ảnh: VTV.
Theo VTV, sau quá trình nỗ lực tìm kiếm, các cơ sở chứng cứ pháp lý của sự việc đã có. Kết luận chính thức sự việc sẽ được TAND tối cao đưa ra sớm nhất, dự kiến vào đầu tuần sau.Ông Bùi Ngọc Hòa, Phó chánh án TAND tối cao cho biết, đây là vụ án có một không hai trong lịch sử tố tụng hình sự Việt Nam.
Hầu hết các tài liệu liên quan đến vụ án đều đã bị thất lạc trong một thời gian dài.Tuy nhiên đến thời điểm này, việc điều tra chưa được thực hiện, chưa có bất cứ một quyết định nào được đưa ra. Ông Thêm được trả tự do nhưng không được chứng minh mình bị kết án oan. Năm 2005, TAND tối cao mới nhận được đơn khiếu nại của ông Thêm.
"Trách nhiệm của cơ quan công an, VKS và tòa án đến đâu thì phải làm rõ. Đây là một bài học xương máu. Làm sao mỗi người tiến hành tố tụng, các cơ quan tiến hành tố tụng phải thực sự vì dân, vì công lý, không để xảy ra những trường hợp mà có thể kéo dài sự đau khổ, oan sai cho người dân.
Vụ này đã 46 năm, đòi hỏi các cơ quan tiến hành tố tụng phải vào cuộc nhanh hơn nữa, đừng để người dân chịu nổi khổ oan ức", ông Hòa nói.
Theo hồ sơ tố tụng, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập nhát búa vào đầu ông.
Linh tính bị cướp, ông kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em tên Văn nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.
Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8/1973, cấp húc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.
Sau nhiều năm kêu oan, đêm 30 Tết năm 1976, ông Thêm được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Khi đó, tổng thời gian ông ở trại tạm giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.
Theo Zing News

Bình luận(0)