Cụ bà nhặt ve chai từ chối nhận nhà để nhường người khác…

Google News

Dù không nhà, sống cơ cực với nghề nhặt rác, lượm ve chai nhưng cụ bà gần 80 tuổi vẫn cương quyết từ chối sự hỗ trợ, giúp đỡ để… nhường cho người khó khăn khác.

Hơn nửa đời người đi…nhặt rác
Hơn 30 năm qua, người dân ở các xã Tân Kim, Mỹ Lộc (huyện Cần Giuộc) không xa lạ với hình ảnh một cụ bà vóc người gầy gò, quần áo rách vá, tấm lưng còng, mặt lúc nào cũng cúi sát vào những đóng rác ven đường để nhặt từng chiếc bao nilong hoặc bất cứ thứ gì người ta vứt bỏ mà bà có thể bán được.
Cu ba nhat ve chai tu choi nhan nha de nhuong nguoi khac…
 Bà Út hơn 30 năm nay mưu sinh bằng nghề nhặt rác, lượm ve chai
Đó là cụ Võ Thị Anh (người dân địa phương thường gọi là bà Út, sinh năm 1945), ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Bà Út được chính quyền địa phương xác nhận là hộ nghèo của xã.
Bà Út bị mẹ bỏ từ mới lọt lòng, sống cùng nội và cha ở ấp Lộc Hậu, xã Mỹ Lộc. Lớn lên bà Út không nghĩ đến việc lập gia đình và hàng ngày làm nghề se nhang để nuôi bà nội và cha già cho đến ngày hai người yêu thương nhất của bà qua đời. Từ đó bà Út lang bạt khắp nơi để làm thuê kiếm tiền nuôi bản thân cũng như làm từ thiện.
Năm 1987, vì sức khoẻ không thể đi làm mướn nặng nhọc, bà Út hàng ngày mưu sinh bằng việc nhặt rác, lượm ve chai để sống qua ngày. Thế nhưng điều đặc biệt ở cụ bà này là dù ai cho bất cứ vật gì từ tiền bạc đến vật chất… bà đều cương quyết từ chối không nhận.
Được tặng nhà nhưng nhường người khác
Bà Đào Thị Ngọc Vui, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc xác nhận, cụ Võ Thị Anh (bà Út) thuộc hộ nghèo của xã Mỹ Lộc. Bà Út sống một mình không chồng con, đi nhặt ve chai.
“Lãnh đạo Đảng uỷ, UBND huyện rất quan tâm đến chính sách chăm lo cho người nghèo, neo đơn ở địa phương. UBND xã Mỹ Lộc thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà Út vì bà là hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã, nhưng bà cương quyết từ chối”, bà Vui chia sẻ.
Đặc biệt theo bà Trần Thị Xuân Mai (Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc) thì rất nhiều lần ban ấp, các ngành của UBDN xã đến gặp bà Võ Thị Anh để hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ các chính sách khác nhưng bà tuyệt đối không nhận và xin nhường lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Cu ba nhat ve chai tu choi nhan nha de nhuong nguoi khac…-Hinh-2
 Dù rất nghèo nhưng bà Út không bao giờ nhận bất cứ sự giúp đỡ nào của ai.
Đến thăm bà Út vào ngày cuối Xuân, PV Tri thức và Cuộc sống ghi nhận cảnh sống của bà Út vô cùng cơ cực và thiếu thốn. Trong căn nhà mái tôn thấp lè tè chất đầy ve chai được một người tốt bụng cho ở nhờ, bà Út đang nấu nồi canh với mớ rau vừa hái được ven đường để làm bữa ăn trưa.
Cu ba nhat ve chai tu choi nhan nha de nhuong nguoi khac…-Hinh-3
 Bà Út sống trong cảnh cơ cực trong ngôi nhà được một người cho ở nhờ
Khi được hỏi sao không nhận sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cũng như của mạnh thường quân để cuộc sống bớt cơ cực hơn, cụ bà sắp bước sang tuổi 80 nở nụ cười đôn hậu nói rằng: “Bà thấy mình ổn rồi, xin nhường lại sự giúp đỡ đó cho những hoàn cảnh khó khăn hơn…” 
  >>> Mời độc giả xem thêm video Ông Đoàn Ngọc Hải đòi lại tiền xây nhà cho người nghèo:

(Nguồn: THĐT)

Đăng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)