Cơ sở bảo dưỡng ôtô tham gia đăng kiểm, có khả thi?

Google News

Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu cơ chế để các cơ sở bảo dưỡng cấp cao của hãng ôtô được tham gia hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Mới đây, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi trong việc thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định; kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới...

Một số cơ chế mới sẽ được Cục Đăng kiểm nghiên cứu áp dụng như miễn kiểm định lần đầu với xe mới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra, CSGT trong hoạt động kiểm định; tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương...

Co so bao duong oto tham gia dang kiem, co kha thi?
Đề xuất cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S tham gia khâu kiểm định. 
Đặc biệt, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ôtô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới.

Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S là những trụ sở lớn của hãng xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S đáp ứng 3 chức năng: Sales (bán hàng) - Service (dịch vụ sửa chữa) - Spare parts (cung cấp phụ tùng). Cấp 4S sẽ có thêm Spray-paint (sơn vỏ).

Bàn về đề xuất trên, các tài xế, chủ phương tiện có nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng đây là đề xuất "táo bạo", sẽ giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm. Đặc biệt, sẽ tận dụng được trang thiết bị sẵn có tại các hãng xe để tiến hành kiểm định.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lo ngại việc "mua xôi kèm lạc" tại các cơ sở bảo dưỡng. Các hãng xe có thể làm khó chủ xe khi "ép" họ phải mua xe kèm dịch vụ đăng kiểm hay như việc sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng của bên thứ ba.

Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực kiểm định và lên trình Bộ trong tháng 5/2023.

Tuy nhiên, do những bất cập được phát hiện trong lĩnh vực, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm tập trung biên soạn dự thảo sửa đổi Thông tư 16/2021, trình gấp lên Bộ GTVT trong tháng 2 năm nay.

Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT quy định chi tiết về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Đây là hành lang pháp lý cần phải điều chỉnh nếu Cục Đăng kiểm muốn triển khai những cơ chế mới như việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu với ôtô xuất xưởng.

>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)