Cơ sở bảo dưỡng ô tô kiểm định xe: Không lo “vừa đá bóng, vừa thổi còi“

Google News

Nghị định mới quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô tham gia hoạt động kiểm định xe.

Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực ngày 8/6 đã bỏ quy định: Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.
Điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được phép tham gia kiểm định xe. Tuy nhiên, vẫn cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại nghị định này.
Co so bao duong o to kiem dinh xe: Khong lo “vua da bong, vua thoi coi“
 Ảnh minh họa.
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các đại lý, nhà phân phối chính hãng ô tô rất quan tâm đến quy định này và mong rằng Cục Đăng kiểm VN sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn để các đại lý, nhà phân phối chính hãng quan tâm có thể sớm triển khai cơ sở đăng kiểm để phục vụ cho khách hàng.
Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia dịch vụ kiểm định xe cơ giới là phù hợp. Hiểu đơn giản, khi đáp ứng đủ các điều kiện của một trung tâm đăng kiểm, các đơn vị này cũng như các đơn vị đăng kiểm tư nhân hiện nay.
Tuy nhiên, các đơn vị này lại có lợi thế hơn so với đơn vị đăng kiểm tư nhân mới bởi đã có sẵn một số trang thiết bị và nguồn nhân lực.
Khi xác định tham gia hoạt động kiểm định xe cơ giới, các đơn vị này có thể cử kỹ thuật viên có kinh nghiệm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô (vẫn phải đáp ứng quy định trình độ đại học) để tham gia lớp tập huấn đào tạo đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm VN để xem xét cấp chứng chỉ hành nghề.
Nghị định cũng đã tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực tập cho các đối tượng này, nếu học viên có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô với tổng thời gian làm việc cộng dồn từ 12 - 24 tháng thì thời gian thực tập là 6 tháng, trên 24 tháng thì thời gian thực tập là 3 tháng.
Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định xe sẽ giúp mạng lưới các đơn vị đăng kiểm được mở rộng hơn, người dân có lựa chọn đa dạng hơn.
Trước lo ngại liệu có xuất hiện tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” khi cơ sở bảo dưỡng yêu cầu phải thay thế phụ tùng mới được kiểm định hay không, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, hiện nay, người tiêu dùng rất thông thái, trước việc có nhiều trung tâm đăng kiểm để lựa chọn.
Nếu cảm thấy việc đơn vị bảo hành, bảo dưỡng (kiêm đơn vị đăng kiểm) đề nghị nội dung không phù hợp, đưa ra hạng mục sửa chữa tuỳ tiện, vô lý, có thể từ chối thực hiện kiểm định tại đây và đưa xe sang đơn vị đăng kiểm khác làm nghiêm túc, minh bạch hơn để thực hiện.
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)