Chỉ số CCHC giảm, Hải Dương tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm

Google News

Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh Hải Dương giảm đáng kể về thứ bậc, xếp thứ 47/63 tỉnh thành, phố, giảm 28 bậc so với năm 2021.

Ngày 17/5, Hội đồng đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức họp để phân tích, đánh giá rút kinh nghiệm về kết quả Chỉ số CCHC năm 2022.
Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố ngày 19/4/2023, Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC đã tiến hành phân tích từng chỉ số CCHC năm 2022 nhằm đánh giá rút kinh nghiệm đồng thời để ra một số nhiệm vụ giải pháp thời gian tới.
Chi so CCHC giam, Hai Duong to chuc hop danh gia, rut kinh nghiem
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp 
Theo đó, năm 2022, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương, các sở, ban, ngành và UBND các cấp đã nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính. Công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện CCHC tăng 7 bậc so với năm 2021; Cải cách tài chính công tăng 39 bậc; Cải cách thủ tục hành chính có kết quả khá tích cực xếp thứ 4/63, tăng 57 bậc so với năm 2021. Một số cơ quan, tổ chức đã xây dựng và triển khai các sáng kiến, cải tiến về cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thủ tục và thời gian, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính...
Tuy nhiên, về tổng thể chỉ số CCHC năm 2022 của tỉnh giảm đáng kể về thứ bậc, xếp thứ 47/63 tỉnh thành, phố, giảm 28 bậc so với năm 2021. Một số lĩnh vực bị giảm sâu như: Cải cách chế độ công vụ xếp thứ 48/63, giảm 45 bậc; Cải cách tổ chức bộ máy xếp thứ 19/63, giảm 17 bậc, Xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số xếp thứ 55/63, giảm 36 bậc; Tác động của CCHC đến phát triển kinh tế xã hội giảm 32 bậc.....
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến đã phân tích làm rõ các nhóm tiêu chí giảm điểm trong đó nhấn mạnh đến các nguyên nhân, phương hướng khắc phục trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, hoàn chỉnh báo cáo, trong đó cần làm rõ nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan của những tiêu chí giảm điểm.
Về các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới, ông Hùng yêu cầu cần đưa ra dự báo cho năm 2023 với những khó khăn, rào cản trong bối cảnh chung của tình hình thế giới và trong nước.
Nhất trí về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện CCHC của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh cần giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã thành phố.
Đối với cấp huyện cũng cần thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí thành viên, định kỳ báo cáo Hội đồng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
Đối với các cơ quan được giao chủ trì, tham mưu về các lĩnh vực CCHC cần có báo cáo giải trình cụ thể về những tiêu chí giảm điểm trong năm 2022.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về CCHC, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tích cực đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện các nhiệm vụ CCHC, thiết lập đường dây nóng tại các cơ quan, đơn vị để người dân có thể kịp thời phản ánh những vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng yêu cầu Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của Hội đồng đánh giá, xác định chỉ số CCHC tỉnh theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện các nội dung liên quan đến công tác CCHC đưa ra các mốc thời gian báo cáo cụ thể, yêu cầu các cơ quan, đơn vị đề ra các giải pháp tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt lưu ý đến những nội dung bị xếp hạng thấp để phấn đấu năm 2023 chỉ số CCHC của tỉnh đạt kết quả cao hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế) nói về việc Thanh tra Chính phủ chọn ngẫu nhiên 30 cán bộ của 7 bộ ngành để xác minh tài sản
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)