Châu Thị Thu Nga chi tiêu những gì mà hết sạch gần 400 tỉ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khoản tiền gần 400 tỷ thu của nhà đầu tư, bà Châu Thị Thu Nga chỉ trả gần 29 tỷ cho 43 khách hàng rút vốn, còn lại tiêu sạch 348 tỷ.

Trong ngày xử thứ 2 phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng 9 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 400 tỷ, trước HĐXX, bà Nga đã thừa nhận sử dụng hết số tiền mà các khách hàng nộp vào trong dự án “ma” B5 Cầu Diễn.
Theo VKSND Tối cao và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, bà Châu Thị Thu Nga đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án xây dựng nhà ở tại khu B5 Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11/2010, dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, đồng thời biết dự án này chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, chưa có giấy phép xây dựng và chưa được phép huy động vốn nhưng bà Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của liên danh.
Với thủ đoạn trên, từ ngày 9/1/2009 đến 30/7/2013, bà Nga và đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn để thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng với cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên, bà Nga cùng đồng phạm đã không thể thực hiện được cam kết với khách hàng.
Chau Thi Thu Nga chi tieu nhung gi ma het sach gan 400 ti?
 Bà Châu Thị Thu Nga đã tiêu xài hết sạch hơn 348 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Nguồn ảnh: Vietnamnet
Về số tiền đã chiếm đoạt, khai với Tòa, bà Nga cho biết đã chỉ đạo chi trả gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn, còn lại hơn 348 tỷ đồng đã bị Nga sử dụng…hết sạch vào những mục đích cá nhân.
Khai trước HĐXX từng khoản chi, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho biết đã chi hơn 85 tỷ cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn (như đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ, khoan khảo sát địa chất công trình, lập quy hoạch tổng mặt bằng, thi công cọc nhồi đại trà…).
Tiếp đến, chi khoảng 157 tỷ đồng tiền hoa hồng môi giới cho 11 cá nhân giới thiệu khách hàng nộp tiền góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn.
Đặc biệt, hơn 80 tỷ đồng đã được sử dụng cho mục đích cá nhân của bà Thu Nga và Housing Group. Ví dụ như đầu tư tiền mua căn hộ; mua cổ phần, đầu tư góp vốn tại công ty Đầu tư Bất động sản Á Châu, mua cổ phần của tổng công ty CP Xây dựng công nghiệp Việt Nam; chi nhiều tỷ đồng hợp tác với Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam; chi hơn 18 tỷ đồng trả lương cho cán bộ, nhân viên; chi gần 800 triệu đồng tiền thưởng lễ, Tết cho cán bộ nhân viên; chưa kể tiền may đồng phục cho cán bộ nhân viên, chi cho hoạt động quỹ phúc lợi xã hội và nhiều tỷ đồng chi cho việc mua phương tiện ô tô, chi quảng cáo tổ chức các chương trình, sự kiện cho Housing Group. Ngoài ra, bị cáo Nga chi hơn 25 tỷ đồng cho các dự án khác.
Như vậy, trong tổng số tiền Châu Thị Thu Nga thu được từ khách hàng là hơn 377 tỷ đồng, bị cáo đã sử dụng vào các mục đích nêu trên hết tổng số tiền hơn 219 tỷ đồng, còn lại hơn 157 tỷ đồng đã được sử dụng nhưng không có chứng từ chi nên Phạm Thị Thu Hạnh – Kế toán trưởng Housing Group hạch toán vào công nợ phải thu của Châu Thị Thu Nga.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)