Các bệnh viện rà soát “máy móc đắp chiếu” và triển khai gói thầu mới

Google News

Quá tải, “máy móc đắp chiếu”… cũng là những trăn trở của đội ngũ y bác sĩ. Chính họ cũng mong ngóng sau Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, đưa máy móc trở lại hoạt động như trước đây.

Theo ghi nhận tại Khoa Khám bệnh (BV Bạch Mai), những ngày qua, số lượng người bệnh luôn quá tải, khiến nhân lực và máy móc cũng ở trong tình trạng này. Các máy kỹ thuật cao, cộng hưởng từ, chụp CT, nội soi dạ dày, đại tràng, máy siêu âm… quá tải đến mức nhiều người bệnh phải xếp hàng, đặt lịch hẹn từ hôm trước tới hôm sau. Nhiều bệnh nhân ở tỉnh xa phải ở lại thuê nhà trọ chờ khám, gây tốn kém tiền của. 

Bắt xe lúc 4h sáng từ Thanh Hóa và lên đến Bệnh viện Bạch Mai lúc 7h để khám, nộp viện phí, bà Đ.T.H nhận lịch hẹn 8h sáng hôm sau để tiếp tục thực hiện nội soi. Bà H không khỏi sốt ruột vì chờ đợi và nhiều công việc ở nhà bị ảnh hưởng: “Hai ngày liền tôi phải nhịn ăn để khám và hôm sau là nội soi. Tôi mong muốn được khám, điều trị trong ngày. Trước đó, tôi đã phẫu thuật thủng dạ dày tại bệnh viện tuyến dưới vào năm 2021. Tôi đến đây lấy thuốc uống để duy trì và khi có triệu chứng đau tôi đến khám lại”.

Cac benh vien ra soat “may moc dap chieu” va trien khai goi thau moi

Bà Đ.T.H chờ đến lượt để nội soi dạ dày

Bệnh nhân N.H.N (Đô Lương, Nghệ An) có dấu hiệu dau dạ dày, đã khám ở tuyến huyện, nhưng muốn có kết quả chính xác hơn, anh đã lên khám tại BV Bạch Mai: “Dù đi khám bệnh ở tuyến trên tốn nhiều chi phí, cũng gây áp lực quá tải cho tuyến trên, nhưng tôi vẫn muốn chuyển tuyến trên sau thời gian điều trị không thuyên giảm”. 

Quá tải, “máy móc đắp chiếu”… cũng là những trăn trở của đội ngũ y bác sĩ. Chính họ cũng mong ngóng sau Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, đưa máy móc trở lại hoạt động như trước đây để người bệnh được hưởng quyền lợi nhiều nhất. 

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, ngay sau khi Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được ban hành, Ban Giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các đơn vị, phòng ban liên quan tập trung vào công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế… Đặc biệt, với BV Bạch Mai, trong hơn 10 năm qua đã thực hiện liên doanh, liên kết và triển khai rất nhiều máy móc xã hội hóa. Trong đó, sau thanh tra kiểm tra, một loạt đề án về liên doanh liên kết có vấn đề về pháp lý khiến nhiều máy móc, thiết bị không thể sử dụng 2 năm qua. Nhiều thiết bị trong dự án liên doanh, liên kết đã hết hợp đồng cũng không thể đưa vào sử dụng. Do vậy, khi Nghị quyết 30 được áp dụng, BV Bạch Mai có cơ hội rà soát lại các máy đã hết hợp đồng nhưng vẫn còn khả năng phục vụ người bệnh, trong đó, nhiều thiết bị đã được nhà thầu, được các công ty liên doanh, liên kết trao tặng lại cho bệnh viện… 

Cac benh vien ra soat “may moc dap chieu” va trien khai goi thau moi-Hinh-2

Bệnh viện quá tải

“Những máy móc này đang được khẩn trương rà soát lại về kỹ thuật và tính pháp lý để sớm đưa ngay vào phục vụ khám, chữa bệnh. Quá trình này được tạo điều kiện thuận lợi khi Nghị quyết 30 được ban hành, giúp BV Bạch Mai tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc lâu nay.

Nghị quyết 30 tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức mua sắm, đấu thầu của các bệnh viện. Đặc biệt, tại Nghị quyết 30 cho phép thí điểm, sử dụng những thiết bị máy móc sau khi nhà thầu trúng thầu hóa chất vật tư và được thanh toán bảo hiểm cho người dân và mua sắm linh kiện sửa chữa, thay thế cho những máy móc bị hỏng khi quy định 3 báo giá không cần thiết nữa. Đây là giải pháp hết sức cần thiết trong giai đoạn cấp bách hiện nay. Đồng loạt 2 Nghị quyết và Nghị định được ban hành giúp khắc phục, sửa chữa, bổ sung những vướng mắc trong vấn đề nhập khẩu, thông quan những thiết bị, vật tư y tế… để đưa vào thị trường trong nước, theo đó, việc mua sắm sẽ diễn ra thuận lợi”, Giám đốc BV Bạch Mai nói.

Cũng theo Giám đốc BV Bạch Mai, Nghị quyết 30 cho phép những bệnh viện lớn, bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối như Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, K… có cơ hội thuận lợi để mua những thiết bị hiện đại, mới ra đời để triển khai những kỹ thuật mới cập nhật trên thế giới. Nếu không có những quy định mới này thì những tiến bộ y tế khó lòng có thể cập nhật những kỹ thuật mới, hiện đại vào Việt Nam: “Tất cả các bệnh viện, trong đó, có BV Bạch Mai đang tập trung gấp rút triển khai các gói thầu trước đây bị vướng và nay đã được gỡ rào cản. Đồng thời, triển khai những gói thầu mới để mua sắm những thiết bị, vật tư, hóa chất… để phục vụ công tác khám, chữa bệnh khẩn cấp hiện nay”.

Cac benh vien ra soat “may moc dap chieu” va trien khai goi thau moi-Hinh-3

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai

PGS.TS Đào Xuân Cơ nêu 2 vấn đề trong tình huống hiện nay. Thứ nhất là các công ty liên doanh, công ty cung ứng vật tư, công ty phân phối cũng phải nghiêm chỉnh chấp các quy định của pháp luật; đảm bảo cung ứng hàng hóa, vật tư, thiết bị y tế đúng pháp luật; đảm bảo đúng số lượng, chất lượng; và các văn bản pháp quy hiện hành.

Thứ hai, với các bệnh viện, cụ thể tại Bệnh viện Bạch Mai, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các phòng ban chức năng không chỉ dựa vào các quy định thuận lợi của Nghị quyết 30 và Nghị định 07 mà làm ẩu, làm sai.

Giám đốc BV Bạch Mai cho rằng, sau những giải pháp tình thế theo Nghị quyết 30 và Nghị định 07, trong xây dựng Luật Đầu thầu phải bao gồm giải pháp lâu dài, bền vững cho lĩnh vực y tế, khi đầu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế… là những mặt hàng đặc thù. 

“Chúng tôi đã đề nghị có một Chương riêng trong Luật Đấu thầu đối với vấn đề mua sắm, đấu thầu, thuốc, vật tư y tế… chứ không quy thành mặt hàng chung như hàng hóa thông thường. Trong Nghị quyết 30 cũng đã giao cho các Bộ, ngành xây dựng những văn bản pháp quy một cách căn cơ và đây chính là những biện pháp về lâu dài trong công tác quản lý mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị, hóa chất… của ngành y tế”, aPGS.TS Đào Xuân Cơ nhấn mạnh./.

 
Theo Thiên Bình/vov.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)