Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thứ XV, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, trong số 7 mục tiêu, cần xem xét tính khả thi của 2 mục tiêu cụ thể đến năm 2030. Trong đó, có mục tiêu 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa.
Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ băn khoăn về mục tiêu thứ hai đến năm 2030 là 100% học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa.
|
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). |
Đại biểu đặt vấn đề có nhất thiết phải như vậy không không? Ví dụ di sản văn hóa thì học sinh phải biết, nhưng nghệ thuật là một vấn đề khó. Đưa vào chương trình giáo dục phổ thông như vậy thì vào chương trình chính khóa không hay ngoại khóa?
“Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có ý kiến vấn đề này, nhưng theo tôi vấn đề 100% học sinh, sinh viên đạt trong giáo dục tiếp cận, tiếp cận có hiệu quả, thường xuyên hoạt động trong giáo dục nghệ thuật và di sản là rất khó, đặc biệt học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và vùng ở nông thôn. Ở đô thị thì được. Các vùng khác tính giống như nhau như vậy, tôi nghĩ có khi không hiệu quả”, đại biểu nêu ý kiến.
Làm rõ hơn một số vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, nội dung mục tiêu số 6 là đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa là do Bộ GD&ĐT đề xuất.
|
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: QH. |
Mục đích của đề xuất này là để phát triển con người một cách toàn diện và các nội dung giáo dục về nghệ thuật, về di sản văn hóa. Thực chất, nội dung này cũng đã có trong chương trình giáo dục phổ thông, trong đó đã có các môn học về mỹ thuật, về nghệ thuật mà các nhà trường cũng đã triển khai.
Đánh giá đây là một nội dung triển khai với một mục tiêu rất tốt đẹp, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng thừa nhận, trong thực tế một số nơi, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện có phần khó khăn.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra và được triển khai. Lĩnh vực giáo dục về âm nhạc, về nghệ thuật, rất nhiều địa phương đã dạy cho các em học sinh chính những nội dung nghệ thuật của dân tộc mình, của địa phương mình, chẳng hạn như các em có thể học sáo, khèn, các điệu múa của dân tộc, nhạc cụ dân tộc… Trong đó môn giáo dục địa phương đã bao gồm rất nhiều nội dung về lịch sử địa phương, di tích lịch sử, văn hóa, môn giáo dục địa phương cũng là một môn giáo dục bắt buộc.
Cho nên, các nội dung này đề xuất là phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông, các nơi có khó khăn nhưng đã đề ra các giải pháp có thể kết hợp cả trực tiếp, cả trực tuyến, bằng các công cụ giáo dục khác.
Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu là phải tham gia một cách hiệu quả, thường xuyên thì đúng là có phần khó khăn. Nên để đảm bảo tính khả thi, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, nên thêm chữ “phấn đấu” lên trước nội dung này.
Đó là: “Phấn đấu đến năm 2030 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa”.
“Phần thường xuyên và hiệu quả có lẽ hơi khó trong việc đo đối với các hoạt động văn hóa, thêm chữ phấn đấu ở đầu để cho tất cả củng cố gắng”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, con số 100% chúng ta phải để nguyên bởi vì chúng ta không thể để một bộ phận học sinh không được tiếp cận với việc này và cũng phù hợp với chương trình đã thành một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.
Còn để một số tỷ lệ phần trăm nhất định mà học sinh không được tiếp cận với điều này có nghĩa là một bộ phận học sinh đã được để sang bên lề của mục tiêu giáo dục rất cao đẹp. có thể ngày 1, ngày 2 chưa được đảm bảo như chúng ta mong muốn, nhưng tất cả cũng nên bắt đầu cho nội dung quan trọng này.