Thông tin mới nhất về việc cầu Bạch Đằng 7.000 tỷ lún, võng, Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
|
Cầu Bạch Đằng. |
Theo nội dung văn bản, vừa qua, trên một số phương tiện truyền thông có phản ánh việc cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến ATGT khi các phương tiện tham gia lưu thông trên cầu với tốc độ cao.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng...
“Các đơn vị có giải pháp xử lý khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, khởi công tháng 9/2014, có tổng chiều dài 5,3 km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỷ.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Liên danh nhà đầu tư BOT: Phúc Lộc – Cái Mép – Cường Thịnh Thi – Cienco1 – Trung Nam Group – Công Thành – Phương Thành – Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Dự án hoàn thành, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiên thông xe công trình cầu Bạch Đằng tại Văn bản số 29/TB-HĐNTNN ngày 31/8/2018 và được UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thông xe từ ngày 1/9/2018.
Ngày 15/10, cầu Bạch Đằng chính thức thu phí. Tuy nhiên, mới đây một số lái xe phản ánh về tình trạng lún võng tại cây cầu Bạch Đằng này. Theo đó, lái xe nào mới đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/giờ, nguy cơ va chạm với các xe chạy song song rất lớn.
Liên quan đến vụ việc trên, mới đây trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo chí, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh khẳng định, trong quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là độ vồng thi công các khối đúc hẫng.
“Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên. Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay”, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết.
Sở này khẳng định cầu hoàn toàn ổn định khai thác, thông xe theo các yêu cầu thiết kế.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, hiện tại cầu Bạch Đằng có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất lên tới 7 cm.