Hạn chể rút bảo hiểm một lần bằng nhiều giải pháp hỗ trợ
Chiều 27/5, sau ý kiến của các đại biểu về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có giải trình nhiều vấn đề còn tranh luận.
|
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Ảnh: Phạm Thắng. |
Đối với hướng bảo hiểm xã hội một lần, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, đây là vấn đề nhạy cảm nhất trong Luật Bảo hiểm xã hội này cũng là vấn đề phức tạp nhất phải xử lý. Mục tiêu lớn nhất của điều này là chúng ta làm sao vừa thực hiện được mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của đất nước, để khi người già về hưu thì đều có lương, có bảo hiểm y tế.
Cùng với đó, cũng phải quan tâm đến đời sống thực hiện nay của người lao động. Nguyện vọng của một bộ phận người lao động muốn rút bảo hiểm xã hội, điều đầu tiên là cũng vì kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, cũng không hoàn toàn như vậy, mà còn nhiều lý do khác, vì mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Có những trường hợp rút rồi lại muốn tham gia trở lại, muốn đóng trở lại và cũng có nhiều người tham gia từ đầu.
Theo ông Dung, điều này hoàn toàn không có trong Luật Bảo hiểm của các nước, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Với nước ta, Chính phủ đưa ra 2 phương án này cũng xuất phát từ việc tham vấn các tổ chức quốc tế, hội thảo trao đổi, nghiên cứu các giải pháp. Vừa qua, Bộ có nghiên cứu rất kỹ các ý kiến đề xuất.
Từ kỳ họp thứ 6 đến nay, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến tác động rất rộng rãi các đối tượng bị tác động. Ông có đọc báo cáo của 5 địa phương có tỷ lệ rút nhiều nhất hiện nay, đặc biệt ở phía Nam khu vực Đông Nam Bộ thì tuyệt đại bộ phận các ý kiến gửi cho Bộ đều nói là chọn phương án 1, rất ít người đề xuất phương án 2.
“Tôi cũng tán thành rất cao cùng với việc có chính sách cho rút này. Để hạn chế cho rút thì chúng ta có nhiều giải pháp, trong đó có các chính sách hỗ trợ, như tín dụng, cho vay không lãi”, ông Dung nói.
Cốt lõi của cải cách tiền lương chính là trả lương theo vị trí việc làm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chọ hay, cải cách tiền lương là vấn đề mới, vấn đề phức tạp, phức tạp, bởi vì cốt lõi của cải cách tiền lương chính là trả lương theo vị trí việc làm, muốn trả lương theo vị trí việc làm thì anh phải xác định được vị trí việc làm.
Vị trí việc làm có 3 đặc điểm: một là tính ổn định, hai là tính lâu dài và ba là tính thường xuyên. Kết cấu mỗi vị trí việc làm gồm một bản mô tả công việc và khung năng lực.
Từ đó, ông Đào Ngọc Dung nêu ra ba đề xuất về cải cách tiền lương. Thứ nhất là mức tham chiếu. Ông Dung cho rằng bản chất mốc tham chiếu là một khái niệm mới, thay thế cho mức lương cơ sở. Mức tham chiếu được tính trên cơ sở tăng trưởng kinh tế CPI và trên thực tiễn cũng như thu chi.
Thứ hai là chênh lệch lương hưu giữa trước và sau ngày 1/7. Về bản chất vấn đề này không có gì khó khăn mà chỉ là vấn đề chuyên môn. “Vừa qua, chúng tôi đã xử lý bằng Nghị định 42 liên quan đến các đối tượng trước và sau năm 2023” – ông nói và nhấn mạnh điều này tính toán được theo nguyên tắc.
Cụ thể, ai hưởng lương hưởng sau 1/7 mà chế độ cao thì sau này chúng ta chỉ tính phần CPI. Còn những người hưởng trước ngày 1/7 thì sẽ có tăng trưởng kinh tế CPI và một số tăng trưởng thực tế của quỹ.
Riêng với cách tính lương hưu khu vực lực lượng vũ trang, ông Dung cho biết ghi nhận ý kiến này và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.
“Còn với các khu vực khác, liên quan đến hưu trí, chúng tôi với trách nhiệm cơ quan tham mưu đã đề xuất áp dụng mức cao nhất có thể với người hưởng lương hưu từ ngày 1/7 khi cải cách tiền lương công nhân, viên chức”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.
Ông Dung cũng cho hay, tinh thần là có thể sáu tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, chúng ta cân bằng quỹ chứ không có kết dư, chấp nhận điều đó để đảm bảo quyền lợi cho người hưu trí.
"Còn đối với người có công thì sẽ cao hơn một bậc so với công nhân, viên chức. Nếu công nhân, viên chức một bậc thế này thì người có công phải cao hơn một bậc. Đối với bảo trợ xã hội cũng cao hơn một bậc", ông Dung nói