Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh băn khoăn kiểm soát quyền lực

Google News

(Kiến Thức) - Theo đại biểu Triệu Tài Vinh, vấn đề quyền lực cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Cần phải khắc phục ngay tình trạng trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh.

Thảo luận tại Quốc hội sáng 27/10, đại biểu Triệu Tài Vinh (Hà Giang) cho biết, cá nhân ông quan tâm dưới góc độ kiểm soát về quyền lực.
“Làm sao để quyền lực của nhân dân được thực hiện một cách hiệu quả nhất thông qua đội ngũ cán bộ, công chức một cách chuyên nghiệp nhất”, ông Triệu Tài Vinh nói và cho rằng, đây là một vấn đề cần phải đối mặt giải quyết trong thời gian tới.
“Người đứng đầu bộ là Bộ trưởng, người đứng đầu một lĩnh vực trong một bộ là các Thứ trưởng, đứng đầu tổng cục là tổng cục trưởng, trong các phòng thì có trưởng phòng. Vậy, vấn đề quyền lực ở đây theo tôi cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Cần phải khắc phục ngay tình trạng trên nóng, dưới nóng nhưng giữa lạnh”, Đại biểu Triệu Tài Vinh nói.
Bi thu Ha Giang Trieu Tai Vinh ban khoan kiem soat quyen luc
 Đại biểu Triệu Tài Vinh.
Đại biểu Triệu Tài Vinh cũng bày tỏ quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực mà theo ông là hiện nay còn thấp.
“Đối với người dân, nông dân đó là phải dạy nghề. Cần đổi mới dạy nghề và đào tạo nghề phù hợp hơn”, ông Vinh nói.
Nói về chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, đại biểu Triệu Tài Vinh cho biết, cần đánh giá thực trạng nghèo hiện nay cho đúng hơn, nghèo do thiếu vốn, thiếu khoa học kỹ thuật, thiếu lao động và thiếu sức sản xuất.
“Nguyên nhân của thiếu đất và thiếu lao động có nhiều nhưng có một nguyên nhân là do tách hộ. Tách hộ ngoài lý do chính đáng là để thúc đẩy sản xuất thì còn có nguyên nhân là trục lợi chính sách. Ông, bà thì có đất nhưng thiếu lao động, con thì có lao động nhưng lại thiếu đất rơi vào hoàn cảnh hai hộ nghèo để thụ hưởng chính sách”, ông Vinh lấy ví dụ.
Về cách hỗ trợ nghèo hiện nay, đại biểu Triệu Tài Vinh băn khoăn: “Chúng ta hay nói "cho cần câu hay cho con cá", tuy nhiên, thực tế, chúng ta đã cho nhiều cần câu rồi còn vấn đề hiện nay có cần câu rồi thì câu ở đâu” và cho rằng, cần phải tạo ra những môi trường tốt hơn, đó là những ao để nông dân có thể câu được.
Bởi vậy, cần có chính sách cho làm giàu, hỗ trợ cho những hộ khá, lấy họ làm môi trường thúc đẩy hộ nghèo.
Đại biểu Triệu Tài Vinh cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề nổi lên gần đây của các tỉnh biên giới, đó là lao động qua lại biên giới, trao đổi hàng hóa xuyên biên giới với Trung Quốc.
“Sẽ không biết bao giờ thì Trung Quốc sẽ không mua quả thanh long của Việt Nam nữa” nhưng “riêng lao động qua lại biên giới thì chắc còn lâu mới hết nhu cầu”, ông Triệu Tài Vinh nói và đề nghị cần tính toán căn cơ hơn làm như thế nào để hợp pháp, để người dân không bị coi là vi phạm pháp luật, để làm ăn giữa 2 bên chuyên nghiệp hơn.
Đại biểu tỉnh Hà Giang cũng đề cập đến công viên địa chất toàn cầu hiện nay đã được công nhận và người Mông ở nơi đây sống trên đá, trồng cỏ trên đá, nuôi bò trên lưng, chết vùi trong đá.
Ông Triệu Tài Vinh đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm, giúp đỡ thêm.
“Chính sách bảo hiểm, chính sách cho sách giáo khoa, riêng chính sách cho bảo hiểm chúng tôi 1 năm bỏ 550 tỷ, chính sách để đổi mới sách giáo khoa chúng tôi bỏ hơn 300 tỷ mà ngân sách địa phương chỉ thu hơn 1.000 tỷ nên rất khó cân đối. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, giúp đỡ”, ông Vinh nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)