Bệnh nhân thứ 17 Covid-19: Hải Phòng cách ly bố nữ bệnh nhân

Google News

(Kiến Thức) - Ngay khi nhận được thông tin trường hợp nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung dương tính với Covid-19, Hải Phòng đã cách ly khẩn cấp với ông bố và người lái xe riêng của gia đình cô gái này.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân thứ 17 Covid-19, sáng 7/3, Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết, ngay 23h đêm ngày 6/3, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng đã tiếp nhận và cách ly với 2 trường có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Đó là trường hợp ông N.K.T (xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), bố của bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung và ông V.H.S, lái xe riêng của gia đình ông T.
Ngay khi có kết quả bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung (trú tại 125 Trúc Bạch, Hà Nội) nhiễm Covid-19 được công bố, Sở Y tế Hà Nội đã cho rà soát danh sách những người từng tiếp xúc gần với ca bệnh này. Theo đó, ngày 2/3, ông N.K.T ( bố bệnh nhân Nhung) đi cùng lái xe riêng S. từ Hải Phòng lên Hà Nội đón và thăm con gái. Khi bệnh nhân Nhung có kết quả dương tính với virus Covid-19 ông bố và người lái xe đang ở Hải Phòng.
Benh nhan thu 17 Covid-19: Hai Phong cach ly bo nu benh nhan
Lực lượng chức năng khẩn trương cách ly khu phố Trúc Bạch nơi ở của bệnh nhân COVID-19 thứ 17. 
Nhận được tin báo, Sở Y tế Hải Phòng đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiệp vụ đưa ông T. và lái xe vào Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên khẩn trương triển khai khử khuẩn nơi ở của ông T.; đồng thời, tiến hành điều tra dịch tễ số người từng tiếp xúc với ông T. từ ngày 2/3 đến ngày 6/3.
Ngay trong đêm 6/3, loa truyền thanh xã Phù Ninh (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) cũng đã kêu gọi những người đã tiếp xúc với ông T. trong mấy ngày qua chủ động thông báo với chính quyền địa phương, tự giác cách ly tại gia đình và hạn chế tiếp xúc với người khác.
Trước đó, tối ngày 6/3, Hà Nội đã triệu tập cuộc họp gấp khi có kết quả chị Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình) được xác định là bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam nhiễm Covid-19 và là trường hợp đầu tiên ở Hà Nội dương tính với virus.
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, trước khi phát bệnh ở Việt Nam, bệnh nhân Nhung từng sang Anh để thăm chị gái và cùng người này sang Italy và Pháp du lịch.
Cụ thể, ngày 15/2, bệnh nhân Nhung bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi London thăm gia đình. Sau đó một ngày, bệnh nhân đến London, ở chơi với gia đình 2 ngày. Ngày 18/2, Nhung sang Milan (Italy) và du lịch tại đây 2 ngày. Đến ngày 20/2, nữ bệnh nhân quay lại Anh (London). Ngày 25/2, bệnh nhân đi tàu sang Paris (Pháp), ở chơi một ngày. Ngày 26/2, quay lại London. Ngày 28/2, bệnh nhân khởi phát triệu chứng ho, không đi khám, chỉ ở nhà người thân tại London (Anh) và chưa xét nghiệm Covid-19. Trong thời gian ở châu Âu, bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.
Ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu đau mỏi người, không rõ sốt. Bệnh nhân lên máy bay về nước trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3. Tuy nhiên do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh.
Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, quận Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh.
Tổng số những người đã tiếp xúc các vòng với Nguyễn Hồng Nhung được xác định có đến 201 hành khách (27 khách khoang hạng C), 4 phi công và 12 tiếp viên trên chuyến bay VN54; 8 người tiếp xúc gần tại nhà gồm bố, bác, 5 tạp vụ và một lái xe riêng, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; 17 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới, sức khỏe bình thường.
Tại cuộc họp tối 6/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết người này đã di chuyển qua nhiều nước trước khi về Việt Nam. Xuống sân bay Nội Bài, bệnh nhân này được người lái xe tên P. đưa về nhà riêng. Hiện lái xe này đã được đưa vào cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng với 5 người là giúp việc và phục vụ.
Hà Nội cũng rà soát 17 người là y tá và bác sĩ của bệnh viện Hồng Ngọc có tiếp xúc với nữ bệnh nhân, hiện cách ly tại bệnh viện.
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngay khi nhận thông tin về ca nhiễm nCoV trên địa bàn, thành phố đã triển khai một loạt các biện pháp để ứng phó.
  
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội phản ứng nhanh phối hợp với đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân (phố Trúc Bạch); bệnh viện ở phố Yên Ninh - nơi bệnh nhân đến khám ban đầu sau khi trở về từ châu Âu; xem xét lại quá trình nhập cảnh của bệnh nhân tại sân bay Nội Bài.
Lực lượng chức năng cũng đến nhà bệnh nhân để triển khai việc phòng, chống dịch; khoanh vùng, lập chốt tại hai đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng quyết định cách ly toàn bộ hộ và những cá nhân ở từ số nhà 125 đến 139 Trúc Bạch.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, tất cả thông tin về hành trình này sẽ được trao đổi với phía Anh, Pháp để xác minh nơi ở của chị Nhung tại London và Paris. Đồng thời, giao công an thành phố và Sở Y tế phối hợp với Cục xuất nhập cảnh để xác định tất cả hành khách mà chị Nhung này ngồi ở ghế 5K chuyến bay VN00054, để xác định tất cả hành khách hạng C ngồi cùng ở chuyến bay này, từ đó xác định nguồn gốc xuất xứ những người liên quan để cách ly.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết, thành phố sẽ sớm công bố công khai những danh tính của những người đã tiếp xúc mà trong mấy ngày qua với y tá, bác sĩ bệnh viện Hồng Ngọc và với những nhân viên, tổ lái chuyến bay VN00054, những nhân viên của hàng không đã làm trên sân bay Nội Bài khi tiếp nhận bệnh nhân Nhung.
Tại cuộc họp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ thông tin bản thân bệnh nhân Nh. (Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) tự biết có khả năng gây bệnh cho nên chủ động không tiếp xúc với nhiều người nhưng lại không chủ động khai báo với nhà chức trách. Ông nói rằng, việc thành phố lo ngại đã xảy ra khi bắt đầu xuất hiện trường hợp mắc Covid-19.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay, ngay khi biết tin Ban chỉ đạo của thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo của quốc gia đã hành động thái độ rất quyết liệt theo đúng kịch bản đã thực hiện. Ông yêu cầu, Ban chỉ đạo của thành phố phải cập nhật chính xác tình hình dịch tễ của bệnh nhân, hành trình chính xác đối với bệnh nhân này cũng như những người trực tiếp lái xe, những người trong gia đình.
Liên quan đến các hành khách trên chuyến bay từ London về nội bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3, phải nắm chắc số lượng hành khách, tổ lái, tiếp viên, những người tiếp xúc với những người có liên quan.
“Có mặt thuận lợi nhưng cũng có mặt phức tạp cho nên phải có những sơ đồ dịch tễ rất chi tiết theo phác đồ của Ban chỉ đạo; trường hợp nào thì cách ly tập trung, trường hợp này thì cách ly tại riêng là phải có kịch bản. Hà Nội phải tính đến phương án cả thôn, tổ dân phố, ở thành phố Hồ Chí Minh cũng tính đến cách ly cả phường, xã , cả một khu phố, thậm chí cả quận. Điều này chúng ta thực hiện cũng bình thường", ông Vương Đình Huệ nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)