“Bay lắc” ma túy ở BV Tâm thần Trung ương I: Giám đốc bị cách chức có oan?

Google News

Tiến sĩ, Bác sĩ Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I vừa bị Bộ Y tế cách chức cho rằng bản thân không đáng bị kỷ luật ở mức này và ông bị oan.

Cần truy trách nhiệm hình sự?
"Đóng cửa" với báo chí từ sau khi vụ tàng trữ, "bay lắc" ma túy ngay trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Hà Nội) bị triệt phá và bản thân ông bị Bộ Y tế cách chức, ngày 31/5, Tiến sĩ, Bác sĩ Vương Văn Tịnh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần TƯ I đã có những chia sẻ "ruột gan" của mình về những cảm xúc và suy nghĩ liên quan đến vụ việc.
Ông Tịnh cho biết: "Tôi đã từng 35 năm ở trong ngành y tế và cũng từng ấy thời gian gắn bó với chuyên ngành bác sĩ tâm thần. Tôi có quá nhiều kỷ niệm buồn, vui với nghề. Nhưng có lẽ cay đắng và đau đớn nhất chính là để xảy ra vụ việc bệnh nhân "bay lắc" trong đơn vị do tôi quản lý. Là người đứng đầu bệnh viện, tôi đương nhiên chịu trách nhiệm, nhưng nếu cách chức tôi thì nặng nề quá. Tôi cảm thấy mình chịu oan uổng. Tôi không đáng phải chịu như thế".
“Bay lac” ma tuy o BV Tam than Trung uong I: Giam doc bi cach chuc co oan?
Ông Vương Văn Tịnh bị cách chức vì "trùm" ma túy Nguyễn Xuân Quý. 
Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TƯ I cho rằng, bệnh nhân tổ chức "bay lắc", buôn bán ma túy xảy ra ở khoa, ở cơ sở thì trách nhiệm đầu tiên, trách nhiệm chính phải thuộc về lãnh đạo khoa trực tiếp quản lý. Sự việc được phát hiện, Bệnh viện đã cách chức Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, khiển trách phó khoa.
Ngoài ra, tất cả tập thể, nhân viên khoa phải làm kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với từng người. "Tôi là người đứng đầu cũng có trách nhiệm nhưng có đến mức phải cách chức không, tôi nghĩ chưa thỏa đáng", Bác sĩ Tịnh nói.
Cũng theo lời ông Tịnh chia sẻ, nhiều người nói thẳng ông bị oan, động viên ông gửi kiến nghị lên lãnh đạo. Sau sự việc xảy ra, ông đi làm gặp cán bộ, viên chức thì thấy tình cảm vẫn bình thường như không có chuyện gì xảy ra. "Không ai nghĩ mình thế này thế kia cả. Mọi người nghĩ cho mình như thế, tôi vô cùng trân quý, nhất là trong bối cảnh như hiện nay", ông Tịnh nói.
Đánh giá toàn bộ diễn biến của vụ việc, Đại biểu Quốc hội khóa XIV - PGS. TS Bùi Thị An cho rằng, trên cương vị là người đứng đầu Bệnh viện Tâm thần TƯ I với nhiệm vụ quản lý, điều hành Bệnh viện, ông Vương Văn Tịnh trước hết phải tự nhận trách nhiệm về mình vì đã buông lỏng quản lý, để bệnh viện – một nơi khám chữa bệnh thành tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy.
Việc ông Vương Văn Tịnh cho rằng trách nhiệm trong vụ việc này thuộc lãnh đạo khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền với lý do lãnh đạo bệnh viện đã phân cấp quản lý cho khoa cũng là không chấp nhận được, thể hiện sự yếu kém trong năng lực quản lý của chính ông này.
“Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải điều tra và tiếp tục làm sáng tỏ vụ việc. Cần xác định rõ ông Vương Văn Tịnh có liên quan đến việc vụ việc của đối tượng Nguyễn Xuân Quý hay không. Nếu có, cần phải xử lý nghiêm minh, nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật để nghiêm trị, lấy đó là bài học cảnh tỉnh về sau” - Đại biểu Quốc hội khóa XIV Bùi Thị An nói.
Từng chia sẻ với Báo Tri thức và Cuộc sống tại thời điểm cơ quan công an triệt phá vụ "bay lắc" ma túy tại Bệnh viện Tâm thần TƯ I, Đại biểu Quốc hội khóa XIV Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII cho biết: "Đây là điều đáng buồn. Tại một nơi chuyên chăm sóc sức khỏe con người, nhất là những người bị tâm thần lại thành ổ buôn bán, sử dụng ma túy lại càng phải đáng lên án và cần xử lý nghiêm".
“Trong tình hình đại dịch COVID-19, hình ảnh người thầy thuốc đã hy sinh rất nhiều và gần gũi với nhân dân hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, với vụ việc tiếp tay của người thầy thuốc của Bệnh viện Tâm thần TƯ I trong vụ buôn bán, sử dụng ma túy trên là vi phạm rất nghiêm trọng, suy thoái đạo đức xã hội. Hiện cơ quan công an đang điều tra, làm rõ đường dây buôn bán ma túy trên thuộc đối tượng nào, diễn ra bao lâu, nhưng có thể khẳng định rằng hành vi buôn bán, sử dụng ma túy ngay trong bệnh viện là rất tinh vi, vì lợi ích kinh tế lớn mà các đối tượng không từ một thủ đoạn nào. Đó là bất chính, là vô nhân đạo”.
“Bay lac” ma tuy o BV Tam than Trung uong I: Giam doc bi cach chuc co oan?-Hinh-2
 Đại biểu Quốc hội khóa XIV Nghiêm Vũ Khải đánh giá về trách nhiệm của lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần TƯ I trong vụ "bay lắc" ma túy.
Theo đại biểu Nghiêm Vũ Khải, đây cũng là bài học kinh nghiệm đắt giá cho các cơ quan quản lý, cả ngành dọc lẫn đơn vị quản lý địa bàn. Trong xu thế chung của xã hội là xây dựng một môi trường lành mạnh, thân thiện và đáng sống nhưng lại để xảy ra sự việc nghiêm trọng trên khiến người dân bức xúc. Tuy vậy, chúng ta cũng cần phải thừa nhận một thực tế là xã hội có những góc khuất, nhiều thủ đoạn nham hiểm và được ngụy trang dưới nhiều hình thức tinh vi. Bởi vậy, cơ quan điều tra và cơ quan chức năng cần phải xét xử đúng người, đúng tội.
Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho rằng, để việc buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy ngay trong bệnh viện của mình quản lý đã thể hiện sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Tâm thần TƯ I. "Họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - đại biểu Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh.
"Xử lý đúng người, đúng vi phạm"
Trả lời trên báo Dân Việt, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết, Hội đồng kỷ luật Bộ Y tế đã xác định cụ thể những sai phạm rất nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần TƯ 1. Từ đó, Hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu và đồng thuận hình thức cách chức đối với ông Vương Văn Tịnh.
"Cách chức Giám đốc Bệnh viện đối với ông Tịnh chưa phải là hình thức kỷ luật cao nhất, cao nhất phải là buộc thôi việc. Qua quá trình kiểm tra của Bộ Y tế đối với bệnh viện, Hội đồng kỷ luật cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Nếu Cơ quan điều tra của Bộ Công an tiếp tục khởi tố các vụ án liên quan đến bệnh viện thì đây sẽ là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng" - ông Quang thông tin.
"Dư luận đặt câu hỏi "Tại sao một bệnh viện công để xảy ra một vụ việc tày đình như thế mà Giám đốc Bệnh viện lại không biết?". Nói vậy để thấy mức độ ảnh hưởng của vụ việc đến uy tín của bệnh viện nói riêng, của ngành tâm thần và Bộ Y tế nói chung là rất nghiêm trọng" - ông Quang nhấn mạnh.
“Bay lac” ma tuy o BV Tam than Trung uong I: Giam doc bi cach chuc co oan?-Hinh-3
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế. 
Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định: "Để vụ việc nghiêm trọng như vậy xảy ra trong bệnh viện, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm đầu tiên và cao nhất. Mặc dù bệnh viện đã có quy chế, nội quy nhưng vẫn để lọt vi phạm như vậy, rõ ràng người đứng đầu bệnh viện là ông Tịnh đã không làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Vì thế ông Tịnh không thể nói mình không biết. Với tính chất, mức độ vi phạm như vậy, đối chiếu với quy định chế độ kỷ luật viên chức quản lý việc cách chức đối với ông Tịnh đúng quy định pháp luật hiện hành". 
Ông Nguyễn Huy Quang quả quyết: "Với tư cách người phụ trách công tác pháp luật ngành y tế tôi xin khẳng định, việc xử lý kỷ luật với ông Tịnh cũng như những cá nhân liên quan trong vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Tâm thần TƯ 1 là đúng người, đúng vi phạm và đúng pháp luật".
Ngày 31/3/2021, Cơ quan Công an TP. Hà Nội triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần TƯ I. Đường dây này do Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi, ngụ H. Thanh Trì, Hà Nội), một người có tiền sử bệnh tâm thần, cầm đầu, dùng những thủ đoạn tinh vi mở “phòng bay” trong bệnh viện và biến nơi này thành nơi giao dịch mua bán, ma túy.
Quý có tiền sử bệnh tâm thần và được đưa vào điều trị tại BV Tâm thần TƯ I từ năm 2018. Quý nhiều lần ra khỏi BV, đến ngày 7/1/2021 bị Công an Q. Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt giữ về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, do có tiền sử và bệnh án tâm thần nên cơ quan chức năng trả về BV Tâm thần TƯ I để tiếp tục điều trị.
Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)