Ban Tôn giáo CP đề nghị thẩm tra phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang

Google News

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thẩm tra, rà soát, xác minh về những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang.

Liên quan đến các phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang - trụ trì chùa Thiền Tôn Phật Quang (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) đã có văn bản đề nghị Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh, nhằm thẩm tra, rà soát, xác minh những phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang đang bị dư luận phản ánh.
Ban Ton giao CP de nghi tham tra phat ngon cua Thuong toa Thich Chan Quang
Một khóa lễ tại chùa Phật Quang. 
Thông tin từ báo Giác ngộ, những phát ngôn trong một số clip lan truyền trên mạng xã hội của Thượng tọa Thích Chân Quang được cho là không đúng với giáo lý, giáo luật, truyền thống văn hóa của Phật giáo và lịch sử của dân tộc Việt Nam; sửa đổi giới cấm trong chứng điệp quy y Tam bảo của Phật giáo.
Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị rà soát, thẩm tra và xác minh, trong trường hợp nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm minh.
Trước đó, liên quan đến một số phát ngôn về luật nhân quả của Thượng tọa Thích Chân Quang trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang.
Theo đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao Ban Hoằng pháp Trung ương và Văn phòng II Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc tại thiền viện Quảng Đức (quận 3, TP HCM) hôm 19/4.
Giải đáp vấn đề này trên Báo Giác Ngộ, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, buổi làm việc ngày 19/4 trên để kiểm điểm, chấn chỉnh các nội dung dẫn dụ theo luật nhân quả trong giáo lý Phật giáo làm hoang mang xã hội, không đúng với tôn chỉ.
“Chúng tôi xác nhận Thượng tọa Thích Chân Quang chỉ là trụ trì ngôi chùa Phật Quang thuộc quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thượng tọa Chân Quang không còn tham gia các ban ngành của Trung ương Giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết, Giáo hội cũng đang tập hợp thông tin, sẽ xử lý theo quy định Tăng sự khi có đủ cơ sở. Văn phòng Trung ương Giáo hội sẵn sàng tiếp nhận các phản ánh bằng văn bản chính thức liên quan vấn đề trên. Tới đây Giáo hội tiếp tục làm việc và chấn chỉnh việc thuyết giảng của Tăng Ni, nhất là trên không gian mạng xã hội.
Thượng tọa Thích Chân Quang trú xứ tại chùa Phật Quang (còn gọi là Thiền Tôn Phật Quang, thuộc núi Dinh, thôn Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Thượng tọa Thích Chân Quang là một giảng sư nổi tiếng, đã xuất bản hơn 2.000 đề tài thuyết giảng bằng CD, VCD, DVD có phụ đề nhiều ngôn ngữ, cùng những đầu sách như: Luận về Nhân Quả, Nghiệp và kết quả, Tâm lý đạo đức, Giáo trình Thiền học, Giáo trình hoằng pháp, Kinh bộ (Nikaya, Pháp Hoa, Pháp Cú, Kinh Kim Cang, Bát Nhã), bộ truyện tranh Đỉnh núi tuyết kể về cuộc đời Đức Phật, tranh Nhân quả… Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Chân Quang cũng tạo ra nhiều tranh cãi từ trước đến nay do có nhiều nội dung thuyết giảng trái chiều.
Liên quan tới các phản ánh về thuyết giảng, ngày 6/6, Văn phòng II Trung ương GHPGVN đã ra thông báo về biện pháp xử lý đối với Đại đức Thích Nhuận Đức (tổ đình Hộ Pháp, xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vì đã có các phát ngôn và thuyết giảng làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và GHPGVN.
Giáo hội đã nghiêm cấm Đại đức Thích Nhuận Đức thuyết giảng trong mọi hình thức, biệt chúng sám hối tại tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời phải sám hối chư Tăng và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trung ương GHPGVN giao Ban Pháp chế, Ban Kiểm soát và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức trong vòng một năm. Sau một năm, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo về đạo hạnh, việc hành trì oai nghi, giới luật của Đại đức Thích Nhuận Đức.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thực hư clip nhà sư đánh người lan truyền trên mạng xã hội
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)