Người dân chưa nguôi bức xúc vì 50 triệu USD phía tổng thầu yêu cầu thanh toán ngay, thì nay có con số mới, đó là phải trả 135,7 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để có thể vận hành. Và cũng chẳng ai biết liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa.Nhìn vào dự án đường sắt trên cao đội vốn nghìn tỷ người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Tính đến nay, dự án với mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD đã tăng lên 891,92 triệu USD (18.792 tỷ) nhưng công dụng chính lại chỉ để che nắng.Làm nghề xe ôm trên đường Nguyễn Trãi, nơi tuyến đường sắt chạy qua, anh Tô Mạnh Linh (Hoài Đức, Hà Nội) chua xót: "Đường sắt trên cao ngoài tác dụng để che nắng thì chẳng có tích sự gì cả. Dân chờ đợi mỏi mòn bao năm mà vẫn không thấy chạy."Hễ cứ nhắc đến dự án đường sắt trên cao, người dân đều lấy câu chuyện công dụng của dự án chỉ để che nắng ra mỉa mai công trình thập kỷ này.Lẽ ra, với hàng nghìn tỷ nhà nước đầu tư thì những người đang phải đứng dưới bóng râm của dự án đường sắt trên cao đang được di chuyển trên những con tàu hiện đại, mát lạnh điều hòa. Nhưng không, hơn 10 năm dự án vẫn chưa thể vận hành, số tiền đội vốn thì ngày một tăng lên theo cấp số nhân.Để nhừơng đất cho dự án đường sắt trên cao, nhiều cây xanh đã bị chặt hoặc di dời. Điều người dân mong chờ là được sử dụng đường sắt đô thị chứ không phải bóng râm mà dự án nghìn tỷ này đem lại.Đường không còn bóng cây do phải nhường chỗ cho dự án, thay vì hàng cây xanh thì hiện giờ trục Hà Đông - Cát Linh chỉ là những trụ bê tông u ám, vô hồn.Những nhà ga dự án đường sắt trên cao thành nơi buôn bán tự phát.Mới đây, tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của BQLDA Đường sắt (bộ GTVT) - chủ đầu tư. Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng...Yêu cầu đòi 50 triệu USD để chạy thử của Tổng thầu Trung Quốc bị Bộ GTVT từ chối.Bi kịch của Cát Linh- Hà Đông không chỉ là không biết khi nào mới xong và ngân sách của nhà nước sẽ phải bù lỗ bao nhiêu mỗi năm nữa. Người dân thực sự đã hết kiên nhẫn với dự án đường sắt trên cao do Tổng thầu Trung Quốc thực hiện này. Video: Tổng thầu Trung Quốc nói gì về việc đòi 50 triệu đô để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân chưa nguôi bức xúc vì 50 triệu USD phía tổng thầu yêu cầu thanh toán ngay, thì nay có con số mới, đó là phải trả 135,7 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để có thể vận hành. Và cũng chẳng ai biết liệu đây đã là con số cuối cùng hay chưa.
Nhìn vào dự án đường sắt trên cao đội vốn nghìn tỷ người dân chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Tính đến nay, dự án với mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD đã tăng lên 891,92 triệu USD (18.792 tỷ) nhưng công dụng chính lại chỉ để che nắng.
Làm nghề xe ôm trên đường Nguyễn Trãi, nơi tuyến đường sắt chạy qua, anh Tô Mạnh Linh (Hoài Đức, Hà Nội) chua xót: "Đường sắt trên cao ngoài tác dụng để che nắng thì chẳng có tích sự gì cả. Dân chờ đợi mỏi mòn bao năm mà vẫn không thấy chạy."
Hễ cứ nhắc đến dự án đường sắt trên cao, người dân đều lấy câu chuyện công dụng của dự án chỉ để che nắng ra mỉa mai công trình thập kỷ này.
Lẽ ra, với hàng nghìn tỷ nhà nước đầu tư thì những người đang phải đứng dưới bóng râm của dự án đường sắt trên cao đang được di chuyển trên những con tàu hiện đại, mát lạnh điều hòa. Nhưng không, hơn 10 năm dự án vẫn chưa thể vận hành, số tiền đội vốn thì ngày một tăng lên theo cấp số nhân.
Để nhừơng đất cho dự án đường sắt trên cao, nhiều cây xanh đã bị chặt hoặc di dời. Điều người dân mong chờ là được sử dụng đường sắt đô thị chứ không phải bóng râm mà dự án nghìn tỷ này đem lại.
Đường không còn bóng cây do phải nhường chỗ cho dự án, thay vì hàng cây xanh thì hiện giờ trục Hà Đông - Cát Linh chỉ là những trụ bê tông u ám, vô hồn.
Những nhà ga dự án đường sắt trên cao thành nơi buôn bán tự phát.
Mới đây, tổng thầu vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của BQLDA Đường sắt (bộ GTVT) - chủ đầu tư. Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng...
Yêu cầu đòi 50 triệu USD để chạy thử của Tổng thầu Trung Quốc bị Bộ GTVT từ chối.
Bi kịch của Cát Linh- Hà Đông không chỉ là không biết khi nào mới xong và ngân sách của nhà nước sẽ phải bù lỗ bao nhiêu mỗi năm nữa. Người dân thực sự đã hết kiên nhẫn với dự án đường sắt trên cao do Tổng thầu Trung Quốc thực hiện này.
Video: Tổng thầu Trung Quốc nói gì về việc đòi 50 triệu đô để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông