Ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km, có 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa. Đây là con số không hề nhỏ. Việc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hiện đang có 7 vướng mắc.
|
Ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan |
Vướng mắc thứ nhất là các văn bản pháp lý. Từ tháng 1/2024, địa phương mới bắt đầu tiếp quản hồ sơ dự án dẫn đến chậm trễ. Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án nhận hồ sơ từ tháng 5/2023, nhưng thực tế phải đến đầu năm 2024 mới đủ các cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện công tác giải tỏa bồi thường, thu hồi đất của dự án.
Vướng mắc thứ hai, sức ép về tiến độ dự án quá lớn. Ban đầu Chính phủ cho hạn giải phóng mặt bằng đến 30/9/2024 phải xong, nhưng sau đó quyết xuống còn 30/6/2024. Tuy nhiên, theo ông Chương, chưa có dự án nào đẩy nhanh tiến độ như dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. “Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với thành phố".
Vướng mắc thứ ba là khối lượng hồ sơ cần giải tỏa rất lớn. Cùng lúc vừa thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan và vừa thực hiện dự án Hoàn thiện tuyến đường gom, với gần 2.000 hồ sơ. Trong khi đó một hồ sơ giải toả phải lập thủ tục 02 lần do cung cấp thửa đất hai thời điểm khác nhau. Vì vậy công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
|
Một đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (ảnh V.N) |
Vướng mắc thứ tư là thiếu đất để bố trí tái định cư. Trên tuyến hiện nay có khoảng 272 hồ sơ đất ở với nhu cầu gần 792 lô đất tái định cư (dự án xây dựng đường cao tốc 630 lô và dự án Hoàn thiện tuyến đường gom 162 lô). Tuy nhiên, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm. Nhiều Khu đất tái định cư chưa có đất thực tế, các Khu tái định cư mới vẫn còn đang thực hiện các bước để triển khai dự án. “Đây là điểm nghẽn rất lớn để hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang vận động người dân bàn giao đất" – Phó giám đốc Sở TN&MT nhấn mạnh.
Vướng mắc thứ năm là xã Hòa Sơn không có đất tái định cư bố trí tại chỗ. UBND thành phố có chủ trương cho bố trí tái định cư tại các khu vực lân cận. Còn người dân xã Hòa Sơn đa phần là người công giáo muốn tái định cư tại chỗ để sinh hoạt tín ngưỡng. Đây cũng là trở ngại lớn trong quá trình vận động người dân.
Vướng mắc thứ sáu là trước đây có nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất nên cần nhiều thời gian để truy xuất các hồ sơ cũ nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, không đền bù chồng đối với phần diện tích đã thu hồi.
Vướng mắc thứ bảy là số lượng mộ cần di dời rất lớn (3.275 mộ). Việc này rất cần sự đồng thuận từ người dân. Bởi vì mồ mả thì không thể cưỡng chế được" - ông Chương chia sẻ.
Tại buổi họp báo, Phó giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng cho biết, đến hết 30/6, đã có 10,05km/11,47km cho dự án cao tốc này. Với mặt bằng đã bàn giao, đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tiến độ dự án bất động sản hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh: