Cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng xe tăng T-54/55 của Việt Nam hầu như vẫn chưa được nâng cấp sâu trên mọi tính năng. Cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta sẽ mua sắm xe tăng mới trên thế giới bởi chi phí quá lớn trong điều kiện kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tương lai gần, khả năng cao chúng ta vẫn sẽ lựa chọn việc nâng cấp xe tăng T-54/55 đang sử dụng, có thể là theo công nghệ nước ngoài.Và gói nâng cấp xe tăng T-55AM của Công ty Giao thông Vận tải Máy xây dựng Omsk thuộc Tổng công ty Uralvagonzavod (nhà sản xuất xe tăng T-90, T-14 Armata) sẽ là một trong những “ứng viên” tiềm năng. Ảnh: Sản phẩm xe tăng T-55AM (chiếc đang có các em bé leo lên nóc) của Omsk giới thiệu tại một cuộc triển lãm năm 2009.Đáng lưu ý, dưới thời Liên Xô từng có phiên bản cải tiến T-55AM được phát triển. Tuy nhiên, dự án T-55AM của Omsk không có bất kì mối liên hệ nào trước đó. Cơ bản gói nâng cấp T-55AM vẫn sử dụng khung gầm xe tăng T-54/55 cũ, bổ sung mới thêm các giáp bảo vệ bên ngoài, thay thế khí tài cũ bằng loại mới bên trong xe…Theo các thông từ Omsk, mặt giáp trước, mặt trước tháp pháo, hai bên hông xe được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 có khả năng chống chịu hiệu quả đạn xuyên giáp hiện đại APFSDS. Ngoài ra thân xe còn được lắp thêm diềm chắn xích, hình thành những khối giáp di động.Do việc bổ sung thêm giáp bảo vệ khiến trọng lượng xe tăng đáng kể, thế nên nhà sản xuất trang bị động cơ diesel B-46-5MS công suất 690 mã lực thay thế động cơ V-55 cũ, thay thế bánh xích truyền động mới, xích mới nhằm tăng cường tính vững chắc.Việc cải tiến động cơ mới giúp T-55AM đạt tốc độ nhanh hơn so với T-54/55 cũ chưa nâng cấp, lên tới 50km/h (cũ là 45km/h), tầm hoạt động tăng thêm với 610km.Tuy nhiên, hỏa lực chính của xe tăng T-55AM vẫn sử dụng pháo rãnh xoắn D-10T2S của T-55 nhưng bổ sung đạn nổ mảnh OF70 thế hệ mới. Đạn OF70 có trọng lượng 13,28 kg mang theo 2,24 kg thuốc nổ, sơ tốc 960 m/s, tầm bắn tối đa 13 km. Khi đạn nổ sẽ tung ra 3.393 mảnh đạn trên một diện tích 320 m2.Ngoài ra, T-55AM có khả năng phóng tên lửa chống tăng 9M117M Bastion qua nòng pháo chính với cự ly bắn đến 4km, xuyên thủng 550mm thép đồng nhất. Mẫu súng máy DShK trên nóc được thay thế bằng loại Kord 12,7mm mới hơn. Ngoài ra, nóc tháp pháo còn có 8 ống phóng đạn khói để tạo màn sương che mắt khí tài trinh sát ngắm bắn của đối phương.
Cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng xe tăng T-54/55 của Việt Nam hầu như vẫn chưa được nâng cấp sâu trên mọi tính năng. Cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng ta sẽ mua sắm xe tăng mới trên thế giới bởi chi phí quá lớn trong điều kiện kinh tế đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tương lai gần, khả năng cao chúng ta vẫn sẽ lựa chọn việc nâng cấp xe tăng T-54/55 đang sử dụng, có thể là theo công nghệ nước ngoài.
Và gói nâng cấp xe tăng T-55AM của Công ty Giao thông Vận tải Máy xây dựng Omsk thuộc Tổng công ty Uralvagonzavod (nhà sản xuất xe tăng T-90, T-14 Armata) sẽ là một trong những “ứng viên” tiềm năng. Ảnh: Sản phẩm xe tăng T-55AM (chiếc đang có các em bé leo lên nóc) của Omsk giới thiệu tại một cuộc triển lãm năm 2009.
Đáng lưu ý, dưới thời Liên Xô từng có phiên bản cải tiến T-55AM được phát triển. Tuy nhiên, dự án T-55AM của Omsk không có bất kì mối liên hệ nào trước đó. Cơ bản gói nâng cấp T-55AM vẫn sử dụng khung gầm xe tăng T-54/55 cũ, bổ sung mới thêm các giáp bảo vệ bên ngoài, thay thế khí tài cũ bằng loại mới bên trong xe…
Theo các thông từ Omsk, mặt giáp trước, mặt trước tháp pháo, hai bên hông xe được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-5 có khả năng chống chịu hiệu quả đạn xuyên giáp hiện đại APFSDS. Ngoài ra thân xe còn được lắp thêm diềm chắn xích, hình thành những khối giáp di động.
Do việc bổ sung thêm giáp bảo vệ khiến trọng lượng xe tăng đáng kể, thế nên nhà sản xuất trang bị động cơ diesel B-46-5MS công suất 690 mã lực thay thế động cơ V-55 cũ, thay thế bánh xích truyền động mới, xích mới nhằm tăng cường tính vững chắc.
Việc cải tiến động cơ mới giúp T-55AM đạt tốc độ nhanh hơn so với T-54/55 cũ chưa nâng cấp, lên tới 50km/h (cũ là 45km/h), tầm hoạt động tăng thêm với 610km.
Tuy nhiên, hỏa lực chính của xe tăng T-55AM vẫn sử dụng pháo rãnh xoắn D-10T2S của T-55 nhưng bổ sung đạn nổ mảnh OF70 thế hệ mới. Đạn OF70 có trọng lượng 13,28 kg mang theo 2,24 kg thuốc nổ, sơ tốc 960 m/s, tầm bắn tối đa 13 km. Khi đạn nổ sẽ tung ra 3.393 mảnh đạn trên một diện tích 320 m2.
Ngoài ra, T-55AM có khả năng phóng tên lửa chống tăng 9M117M Bastion qua nòng pháo chính với cự ly bắn đến 4km, xuyên thủng 550mm thép đồng nhất. Mẫu súng máy DShK trên nóc được thay thế bằng loại Kord 12,7mm mới hơn. Ngoài ra, nóc tháp pháo còn có 8 ống phóng đạn khói để tạo màn sương che mắt khí tài trinh sát ngắm bắn của đối phương.