Lần đầu tiên máy bay chở khách thân rộng Il-96-300 do Iluyshin thiết kế sản xuất, cung cấp chủ yếu cho đội bay phục vụ lãnh đạo cấp cao Nga và hoạt động hạn chế trong hãng hàng không quốc gia Nga đã được lắp đặt hệ thống chống tên lửa vác vai (MANPADS).Theo Jane's, một bức ảnh chụp tháng 4/2016 chiếc chuyên cơ phục vụ Tổng thống Putin thuộc loại Il-96-300 mang số hiệu RA-96022 - thuộc đội bay VIP của Liên đội hàng không đặc biệt Nga đã cho thấy rõ sự xuất hiện của thiết bị chống tên lửa. Đáng lưu ý, đây là chiếc Il-96 mới nhất của Nga, bay lần đầu ngày 23/11/2015.Cụ thể, người ta phát hiện ra 4 khối bọc kỳ lạ dưới thân máy bay (không giống với thân các Il-96-300 khác), gồm hai chiếc ở phía trước và hai chiếc phía sau, mỗi cái có thể chứa hai cảm biến cảnh biến (một nhìn bán cầu trước và một nhìn bán cầu sau) và một thiết bị đối phó gây nhiễu đầu dẫn hồng ngoại (vốn trang bị trên tên lửa vác vai).Theo các chuyên gia, hai cảm biến cảnh báo có thể là bộ cảnh báo laser L140 Otklik (cảnh báo khi máy bay bị chiếu laser dẫn đường của tên lửa) và cảm biến cảnh báo tia cực tím L370-2. Toàn bộ thuộc hệ thống gây nhiễu hồng ngoại LSZ100-1 (LSZ-lazernaya zashchity sistema, hệ thống phòng thủ laser).Các thành phần hệ thống báo động tên lửa bao gồm khối gây nhiễu LSZ100-1 và khối cảm biến cảnh báo laser L370-2 đã được giới thiệu tại triển lãm hàng không MAKS vào tháng 8/2015.Hệ thống này được thiết kế bởi NII Ekran nhằm bảo vệ các máy bay thương mại và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa vác vai. Nó là một phiên bản của hệ thống L370 Vitebsk được sử dụng để bảo vệ trực thăng quân sự Nga, phiên bản xuất khẩu có tên là Presidents-S.Nguyên mẫu của LSZ100 được thử nghiệm trong giai đoạn 2012-2013 trên máy bay Tu-214 RA-64505 của liên đội bay đặc biệt. Phiên bản đó chỉ có hai khối dưới thân, mỗi khối chứa hai cảm biến cảnh báo và một bộ gây nhiễu với hình dạng khác biệt so với loại lắp trên Il-96-300.Những chiếc chuyên cơ Il-96-300 tuy không hoạt động rộng rãi trong lĩnh vực vận chuyển thương mại Nga và trên thế giới, nhưng chúng lại rất được lãnh đạo Nga mà đặc biệt là Tổng thống – Thủ tướng – Bộ trưởng Quốc phòng Nga ưa chuộng, sử dụng cho hầu hết các chuyến công du quốc tế. Phiên bản phục vụ cho Tổng thổng Nga được định danh là Il-96-300PU.Il-96-300 là phiên bản đầu tiên của dòng máy bay chở khách thân rộng, 4 động cơ Il-96 do OKB Iluyshin phát triển và được Liên hiệp sản xuất máy bay Voronezh sản xuất từ năm 1993. Đến nay đã có 29 chiếc được xuất xưởng, đơn giá mỗi chiếc 40-50 triệu USD.Il-96-300 được trang bị 4 động cơ phản lực PS90A có lực đẩy lên tới 157kN/chiếc cho phép nó bay liên tục 11.000km không nghỉ, có thể bay từ Moscow tới khắp các thành phố bờ Tây nước Mỹ.Đội bay VIP phục vụ chính phủ Nga hiện nằm dưới sự điều hành của Rossiya Airlines JSC có trụ sở ở thành phố Saint Petersburg, hãng bay có hai đội bay chính gồm: Đội bay thương mại với 35 chiếc Airbus và Boeing thế hệ mới; đội bay chính phủ có 32 chiếc phần lớn là máy bay do CNHK Nga sản xuất với những huyền thoại Tu-154, Il-62M và cả loại mới như Il-96-300, Tu-214, Superjet 100-95...Hiện Rossiya Airlines duy trì 9 chiếc chuyên cơ Il-96-300 phục vụ Tổng thống Nga và các quan chức cấp cao Liên bang.
Lần đầu tiên máy bay chở khách thân rộng Il-96-300 do Iluyshin thiết kế sản xuất, cung cấp chủ yếu cho đội bay phục vụ lãnh đạo cấp cao Nga và hoạt động hạn chế trong hãng hàng không quốc gia Nga đã được lắp đặt hệ thống chống tên lửa vác vai (MANPADS).
Theo Jane's, một bức ảnh chụp tháng 4/2016 chiếc chuyên cơ phục vụ Tổng thống Putin thuộc loại Il-96-300 mang số hiệu RA-96022 - thuộc đội bay VIP của Liên đội hàng không đặc biệt Nga đã cho thấy rõ sự xuất hiện của thiết bị chống tên lửa. Đáng lưu ý, đây là chiếc Il-96 mới nhất của Nga, bay lần đầu ngày 23/11/2015.
Cụ thể, người ta phát hiện ra 4 khối bọc kỳ lạ dưới thân máy bay (không giống với thân các Il-96-300 khác), gồm hai chiếc ở phía trước và hai chiếc phía sau, mỗi cái có thể chứa hai cảm biến cảnh biến (một nhìn bán cầu trước và một nhìn bán cầu sau) và một thiết bị đối phó gây nhiễu đầu dẫn hồng ngoại (vốn trang bị trên tên lửa vác vai).
Theo các chuyên gia, hai cảm biến cảnh báo có thể là bộ cảnh báo laser L140 Otklik (cảnh báo khi máy bay bị chiếu laser dẫn đường của tên lửa) và cảm biến cảnh báo tia cực tím L370-2. Toàn bộ thuộc hệ thống gây nhiễu hồng ngoại LSZ100-1 (LSZ-lazernaya zashchity sistema, hệ thống phòng thủ laser).
Các thành phần hệ thống báo động tên lửa bao gồm khối gây nhiễu LSZ100-1 và khối cảm biến cảnh báo laser L370-2 đã được giới thiệu tại triển lãm hàng không MAKS vào tháng 8/2015.
Hệ thống này được thiết kế bởi NII Ekran nhằm bảo vệ các máy bay thương mại và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa vác vai. Nó là một phiên bản của hệ thống L370 Vitebsk được sử dụng để bảo vệ trực thăng quân sự Nga, phiên bản xuất khẩu có tên là Presidents-S.
Nguyên mẫu của LSZ100 được thử nghiệm trong giai đoạn 2012-2013 trên máy bay Tu-214 RA-64505 của liên đội bay đặc biệt. Phiên bản đó chỉ có hai khối dưới thân, mỗi khối chứa hai cảm biến cảnh báo và một bộ gây nhiễu với hình dạng khác biệt so với loại lắp trên Il-96-300.
Những chiếc chuyên cơ Il-96-300 tuy không hoạt động rộng rãi trong lĩnh vực vận chuyển thương mại Nga và trên thế giới, nhưng chúng lại rất được lãnh đạo Nga mà đặc biệt là Tổng thống – Thủ tướng – Bộ trưởng Quốc phòng Nga ưa chuộng, sử dụng cho hầu hết các chuyến công du quốc tế. Phiên bản phục vụ cho Tổng thổng Nga được định danh là Il-96-300PU.
Il-96-300 là phiên bản đầu tiên của dòng máy bay chở khách thân rộng, 4 động cơ Il-96 do OKB Iluyshin phát triển và được Liên hiệp sản xuất máy bay Voronezh sản xuất từ năm 1993. Đến nay đã có 29 chiếc được xuất xưởng, đơn giá mỗi chiếc 40-50 triệu USD.
Il-96-300 được trang bị 4 động cơ phản lực PS90A có lực đẩy lên tới 157kN/chiếc cho phép nó bay liên tục 11.000km không nghỉ, có thể bay từ Moscow tới khắp các thành phố bờ Tây nước Mỹ.
Đội bay VIP phục vụ chính phủ Nga hiện nằm dưới sự điều hành của Rossiya Airlines JSC có trụ sở ở thành phố Saint Petersburg, hãng bay có hai đội bay chính gồm: Đội bay thương mại với 35 chiếc Airbus và Boeing thế hệ mới; đội bay chính phủ có 32 chiếc phần lớn là máy bay do CNHK Nga sản xuất với những huyền thoại Tu-154, Il-62M và cả loại mới như Il-96-300, Tu-214, Superjet 100-95...
Hiện Rossiya Airlines duy trì 9 chiếc chuyên cơ Il-96-300 phục vụ Tổng thống Nga và các quan chức cấp cao Liên bang.