Như chúng ta đã biết, hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất một chiếc máy bay vận tải An-225 Mirya – loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay, sở hữu 240 kỷ lục khó có thể phá vỡ.Tuy nhiên, ít nhất còn một chiếc An-225 nữa hay là chiếc thứ 2 nhưng chưa bao giờ bay bởi chúng mới chỉ được chế tạo gần xong phần khung thân thì không còn kinh phí để thực hiện. Không loại trừ khả năng, chiếc An-225 thứ hai này sẽ được hoàn thiện với kinh phí từ Trung Quốc.Chiếc An-225 thứ hai này được chế tạo sau chiếc An-225 số hiệu đuôi UR-82060 bay lần đầu ngày 21/12/1988 với nguồn kinh phí từ Liên xô. Tuy nhiên, sau năm 1991, Ukraine trở thành một quốc gia độc lập, việc hoàn thành chiếc An-225 này vượt quá khả năng của một quốc gia chịu ảnh hưởng không nhỏ khó khăn kinh tế, chính trị thời hậu Xô Viết.Phần khung thân máy bay vận tải An-225 này gần như đã hoàn thành và đang chờ lắp cánh cùng động cơ.Khoang hàng khổng lồ bên trong chiếc máy bay vận tải An-225 thứ hai.Hiện tại, chiếc An-225 thứ hai này đang nằm trong nhà kho lưu trữ của Antonov, thật may chúng vẫn đang ở trong tình trạng khá tốt và có thể sẽ được dùng làm để chế tạo máy bay An-225 theo đơn hàng từ Trung Quốc vừa được ký kết hôm 30/8.Antonov An-225 Mriya được thiết kế vào cuối thời Liên Xô làm nhiệm vụ vận tải tàu con thoi Buran và các phương tiện cơ giới hạng nặng, vật thể ngoại cỡ.An-225 được coi là máy bay lớn nhất thế giới hiện nay với chiều dài tới 84m, sải cánh 88,4m (cũng là dài nhất thế giới), cao 18,1m, trọng lượng rỗng 285 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa đến 640 tấn.Khoang hàng của máy bay có chiều dài tới 43,35m, rộng 6,4m và cao 4,4m.Để nâng con quái vật này lên bầu trời, người ta phải trang bị cho nó tới 6 động cơ phản lực ZMKB Progress D-18 có lực đẩy tới 229,5kN cho tốc độ bay tối đa 850km, tốc độ hành trình 800km.Antonov An-225 đạt tầm bay 15.400km với nhiên liệu tối đa, hoặc 4.000km với tải trọng 200 tấn, trần bay 11.000m.
Như chúng ta đã biết, hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất một chiếc máy bay vận tải An-225 Mirya – loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay, sở hữu 240 kỷ lục khó có thể phá vỡ.
Tuy nhiên, ít nhất còn một chiếc An-225 nữa hay là chiếc thứ 2 nhưng chưa bao giờ bay bởi chúng mới chỉ được chế tạo gần xong phần khung thân thì không còn kinh phí để thực hiện. Không loại trừ khả năng, chiếc An-225 thứ hai này sẽ được hoàn thiện với kinh phí từ Trung Quốc.
Chiếc An-225 thứ hai này được chế tạo sau chiếc An-225 số hiệu đuôi UR-82060 bay lần đầu ngày 21/12/1988 với nguồn kinh phí từ Liên xô. Tuy nhiên, sau năm 1991, Ukraine trở thành một quốc gia độc lập, việc hoàn thành chiếc An-225 này vượt quá khả năng của một quốc gia chịu ảnh hưởng không nhỏ khó khăn kinh tế, chính trị thời hậu Xô Viết.
Phần khung thân máy bay vận tải An-225 này gần như đã hoàn thành và đang chờ lắp cánh cùng động cơ.
Khoang hàng khổng lồ bên trong chiếc máy bay vận tải An-225 thứ hai.
Hiện tại, chiếc An-225 thứ hai này đang nằm trong nhà kho lưu trữ của Antonov, thật may chúng vẫn đang ở trong tình trạng khá tốt và có thể sẽ được dùng làm để chế tạo máy bay An-225 theo đơn hàng từ Trung Quốc vừa được ký kết hôm 30/8.
Antonov An-225 Mriya được thiết kế vào cuối thời Liên Xô làm nhiệm vụ vận tải tàu con thoi Buran và các phương tiện cơ giới hạng nặng, vật thể ngoại cỡ.
An-225 được coi là máy bay lớn nhất thế giới hiện nay với chiều dài tới 84m, sải cánh 88,4m (cũng là dài nhất thế giới), cao 18,1m, trọng lượng rỗng 285 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa đến 640 tấn.
Khoang hàng của máy bay có chiều dài tới 43,35m, rộng 6,4m và cao 4,4m.
Để nâng con quái vật này lên bầu trời, người ta phải trang bị cho nó tới 6 động cơ phản lực ZMKB Progress D-18 có lực đẩy tới 229,5kN cho tốc độ bay tối đa 850km, tốc độ hành trình 800km.
Antonov An-225 đạt tầm bay 15.400km với nhiên liệu tối đa, hoặc 4.000km với tải trọng 200 tấn, trần bay 11.000m.