Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên của Tổng công ty chế tạo thiết bị UIMC cho hay, Nga sẽ phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không thế hệ thứ ba dựa trên khung thân của máy bay chở khách IL-96-400 thế hệ mới. Được biết UIMC là một trong những công ty con có vai trò quan trọng của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga.Cũng theo đại diện của UIMC, các thiết kế ban đầu dành cho IL-96-400 đã được phát triển và công ty này đang chờ quyết định từ Bộ Quốc phòng Nga để tiếp tục công việc. Nếu thiết kế được thông qua thì UIMC sẽ phát triển một mẫu máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không hiện đại nhất từ trước tới nay của Quân đội Nga dựa trên IL-96-400.Biến thể máy bay chỉ huy IL-96-400 sẽ có khả năng tích hợp với mọi hệ thống tác chiến đang hoạt động cũng như trong tương lai của Quân đội Nga. Điều này cho phép nó có thể hoạt động trên nhiều nền tảng hệ thống khác nhau từ của không quân, lục quân cho đến cả hải quân.Bên cạnh đó UIMC còn tiến hành hợp tác với công ty công nghệ Polyot Enterprise cũng của Nga để phát triển các nền tảng thiết bị hàng không sẽ được trang bị trên IL-96-400. Ảnh: bên trong buồng lái hiện đại của IL-96-400 với biến thể chở khách thương mại.Theo giám đốc điều hành của Polyot Enterprise - Alexei Komyakov cho hay, từ tháng 8 năm ngoái Nga đã bắt đầu xây dựng các nền tảng đầu tiên cho việc phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không thế hệ thứ ba. Và sẽ mất ít nhất từ 5-7 năm để loại máy bay này được đưa vào sản xuất.Hiện tại trên thế giới có hai dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không khá nổi tiếng được chuyển đổi từ các máy bay chở khách thương mại là E-4B của Mỹ và Ilyushin Il-80 của Nga. Chúng được phát triển dựa trên nền tảng thân máy bay Boeing 747 và Il-86. Trong ảnh là một chiếc Il-80 của Không quân Nga.IL-96-400 là biến thể hiện đại nhất của dòng máy bay chở khách thương mại tầm xa IL-96 do hãng chế tạo Ilyushin của Nga phát triển. Ngoài việc phục vụ cho các mục đích dân sự IL-96-400 cũng được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng cho một số mục đích quân sự. Vào năm ngoái Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lần đầu tiên công bố kế hoạch phát triển biến thể máy bay tiếp nhiên liệu trên không dựa trên IL-96-400 với tên mã IL-96-400TZ.Theo thiết kế, thông thường một chiếc IL-96-400 có tầm hoạt động hiệu quả lên đến 12.000km, nó được trang bị các động cơ phản lực thế hệ mới Aviadvigatel PS-90A1 có công suất lên tới 6.497Ib cho mỗi chiếc.Một chiếc IL-96-400 có thể hoạt động ở độ cao hơn 13.000m với tốc độ bay trung bình 850-870km/h. Nhờ được trang bị các thiết bị hàng không hiện đại IL-96-400 có khả năng tự động hóa khá cao nó chỉ cần tới từ 2-3 phi công điều khiển cho các chặng bay dài.
Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên của Tổng công ty chế tạo thiết bị UIMC cho hay, Nga sẽ phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không thế hệ thứ ba dựa trên khung thân của máy bay chở khách IL-96-400 thế hệ mới. Được biết UIMC là một trong những công ty con có vai trò quan trọng của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga.
Cũng theo đại diện của UIMC, các thiết kế ban đầu dành cho IL-96-400 đã được phát triển và công ty này đang chờ quyết định từ Bộ Quốc phòng Nga để tiếp tục công việc. Nếu thiết kế được thông qua thì UIMC sẽ phát triển một mẫu máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không hiện đại nhất từ trước tới nay của Quân đội Nga dựa trên IL-96-400.
Biến thể máy bay chỉ huy IL-96-400 sẽ có khả năng tích hợp với mọi hệ thống tác chiến đang hoạt động cũng như trong tương lai của Quân đội Nga. Điều này cho phép nó có thể hoạt động trên nhiều nền tảng hệ thống khác nhau từ của không quân, lục quân cho đến cả hải quân.
Bên cạnh đó UIMC còn tiến hành hợp tác với công ty công nghệ Polyot Enterprise cũng của Nga để phát triển các nền tảng thiết bị hàng không sẽ được trang bị trên IL-96-400. Ảnh: bên trong buồng lái hiện đại của IL-96-400 với biến thể chở khách thương mại.
Theo giám đốc điều hành của Polyot Enterprise - Alexei Komyakov cho hay, từ tháng 8 năm ngoái Nga đã bắt đầu xây dựng các nền tảng đầu tiên cho việc phát triển máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không thế hệ thứ ba. Và sẽ mất ít nhất từ 5-7 năm để loại máy bay này được đưa vào sản xuất.
Hiện tại trên thế giới có hai dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không khá nổi tiếng được chuyển đổi từ các máy bay chở khách thương mại là E-4B của Mỹ và Ilyushin Il-80 của Nga. Chúng được phát triển dựa trên nền tảng thân máy bay Boeing 747 và Il-86. Trong ảnh là một chiếc Il-80 của Không quân Nga.
IL-96-400 là biến thể hiện đại nhất của dòng máy bay chở khách thương mại tầm xa IL-96 do hãng chế tạo Ilyushin của Nga phát triển. Ngoài việc phục vụ cho các mục đích dân sự IL-96-400 cũng được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng cho một số mục đích quân sự. Vào năm ngoái Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lần đầu tiên công bố kế hoạch phát triển biến thể máy bay tiếp nhiên liệu trên không dựa trên IL-96-400 với tên mã IL-96-400TZ.
Theo thiết kế, thông thường một chiếc IL-96-400 có tầm hoạt động hiệu quả lên đến 12.000km, nó được trang bị các động cơ phản lực thế hệ mới Aviadvigatel PS-90A1 có công suất lên tới 6.497Ib cho mỗi chiếc.
Một chiếc IL-96-400 có thể hoạt động ở độ cao hơn 13.000m với tốc độ bay trung bình 850-870km/h. Nhờ được trang bị các thiết bị hàng không hiện đại IL-96-400 có khả năng tự động hóa khá cao nó chỉ cần tới từ 2-3 phi công điều khiển cho các chặng bay dài.