Lo sợ T-14 Armata Nga, Đức phát triển siêu tăng Leo 3

Google News

(Kiến Thức) - Đức và Pháp đang xem xét cùng nhau tiếp tục phát triển thiết kế xe tăng Leo 3 để thay thế cho mẫu già cỗi Leopard 2, cạnh tranh với T-14 Armata Nga.

Tờ Armyrecognition dẫn nguồn tin từ đài Deutsche Welle cho hay, Đức và Pháp đang xem xét cùng phát triển một phiên bản kế nhiệm của xe tăng Leopard 2.
Leopard 2 là một loại xe tăng đã bắt đầu đi vào phục vụ từ năm 1979. Hiện lực lượng xe tăng già cỗi này của quân đội Đức đang bị chỉ trích rất nhiều. Thậm chí vào ngày 22/5, Bộ Quốc phòng Đức đã phải tuyên bố kế hoạch chế tạo xe tăng Leo 3 (một biệt danh xe tăng mới ở Đức) để thay thế cho các xe tăng thế hệ cũ.
Lo so T-14 Armata Nga, Duc phat trien sieu tang Leo 3
Mẫu tăng chủ lực Leopard 2A7 của Đức. 
“Các công nghệ và mô hình khái niệm xe tăng Leo 3 sẽ được công nghiệp quốc phòng Đức nghiên cứu trong giai đoạn năm 2015-2018”, Phó Bộ trưởng Quốc phòng Đức trình bày trước Quốc hội. Vị lãnh đạo này lưu ý rằng, xe tăng Leopard 2 đã phục vụ rất nhiều năm do đó nước này đang cần một xe tăng chiến đấu mới.
Được thiết kế với tuổi thọ hoạt động 50 năm, tới năm 2030 Leopard 2 sẽ hết hạn. Vốn dĩ loại tăng này đã bắt đầu hoạt động từ năm 1979 như một phần thực hiện kế hoạch phòng thủ đất nước trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. Trong những năm đầu thập niên 1980, Đức đã biên chế hơn 2.000 chiếc tăng này trong thời điểm đỉnh cao của cuộc chạy đua vũ trang.
Hiện nay dù chỉ còn khoảng 240 chiếc hoạt động, nhưng tháng trước, do quan ngại tình hình an ninh ở Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã tuyên bố kế hoạch tái phục hồi 100 chiếc tăng Leopard 2 nữa. Trong tháng 10/2014, bà Ursula von der Leyen cũng tuyên bố tăng thêm hơn 100 xe bọc thép chở quân Boxer cho quân đội Đức.
Bộ Quốc phòng Đức đang xúc tiến đưa ra một bản “sách trắng” mới về các chính sách và mục tiêu an ninh của Đức trong giai đoạn hiện nay.
Trong khi đó, phía nhà sản xuất xe tăng Leopard 2 là Krauss-Maffei Wegmann đã lên kế hoạch hợp nhất với hãng Nexter Systems Pháp trong năm nay. Các phương tiện truyền thông cho biết, Đức sẽ lập một hãng sản xuất liên hợp Pháp-Đức mới, với hơn 6.000 nhân viên và doanh thu ước đạt khoảng 2.2 tỉ USD.
Đây chính là một kế hoạch dọn đường cho việc giành lấy hợp đồng phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực mới cho Quân đội Đức.
Văn Biên

Bình luận(0)