Tại sao EVN vẫn phải mua điện Trung Quốc?

Google News

EVN vẫn phải duy trì mua điện của Trung Quốc nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các tỉnh Tây Bắc.

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam trả lời cho thắc mắc của dư luận về việc "Trong khi nhiều dự án phát điện nhỏ trong nước đang có nguy cơ "ế" điện, Việt Nam vẫn phải mua điện của Trung Quốc".

EVN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng mua điện Trung Quốc là 1,14 tỷ KWh, giảm nhiều so với cùng kỳ các giai đoạn trước. Tuy nhiên, theo EVN, giá mua điện Trung Quốc hiện tại chỉ là 6,28 cents/kWh, thấp hơn giá phát điện của hầu hết các nhà máy nhiệt điện than và nhà máy chạy khí song cao hơn giá của nhà máy thuỷ điện.
Do vậy, vào mùa mưa, khi nguồn thuỷ điện trong nước dồi dào, EVN hạn chế mua điện từ Trung Quốc đến mức thấp nhấp có thể (chỉ bằng 1/2 so với các tháng mùa khô) để đảm bảo tận dụng tối đa các nguồn thuỷ điện trong nước.
Hiện nay, phần lớn các nhà máy Thuỷ điện nhỏ ở khu vực Tây Bắc đều không có hồ chứa nên không thể chủ động về thời gian cũng như công suất phát điện. Thực tế đó đã đó đã buộc Tập đoàn EVN vẫn phải duy trì mua điện Trung Quốc với một sản lượng tối thiểu nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng cho các tỉnh Tây Bắc.
Theo VTC14

Bình luận(0)