Mất điện khắp nơi: Dân lùng mua, 'cháy hàng' quạt sạc

Google News

Để chống đỡ cái nắng gay gắt, lại mất điện liên tục, anh Trần Văn Tú (Vĩnh Phúc) đành mua quạt sạc điện. Nhưng lùng khắp các cửa hàng trên địa bàn tỉnh, anh vẫn không mua được vì nơi nào cũng báo "cháy hàng".

Mấy hôm nay, khu vực nhà Trần Văn Tú ở Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) vẫn bị cắt điện. Nhưng anh thở phào nhẹ nhõm, bởi chiều hôm trước đã mua được quạt sạc điện giá 1,7 triệu đồng. Khi sạc đầy, quạt chạy được 8-10 tiếng đồng hồ liên tục.
Suốt mấy ngày cao điểm nắng nóng trước đó, chỗ nhà anh bị cắt điện luân phiên. Có ngày cắt 3-4 tiếng, có ngày cắt tới đêm muộn. Giữa trưa nắng nóng hầm hập cũng mất điện. Nhà có trẻ nhỏ mới sinh nên anh phải tìm mua gấp quạt sạc điện.
Vậy nhưng, đi khắp huyện anh vẫn không mua được. Vào siêu thị điện máy, nhân viên báo "cháy hàng", một cái cũng không còn. Đi Thổ Tang (trung tâm đồ điện của tỉnh), hỏi chục cửa hàng anh đều nhận được cái lắc đầu. Từ quạt sạc giá rẻ tới hàng cao cấp đều được mua hết sạch.
"Hai ngày lùng mua khắp các cửa hàng trong tỉnh không được, tôi đành chạy xe máy sang tỉnh Phú Thọ. Cũng may, cửa hàng trên đó còn vài chiếc nên tôi lấy vội", anh Tú nói.
Mat dien khap noi: Dan lung mua, 'chay hang' quat sac
Quạt sạc điện bỗng nhiên đắt khách, nhiều nơi "cháy hàng" (Ảnh: Lam Giang)
Chị Đinh Thị Tuyến ở Vĩnh Tường cũng than thở, ở quê nắng nóng mất điện liên tục. Nhiều gia đình tìm mua máy phát điện về dùng, nhưng với nhà chị việc bỏ ra 10-20 triệu mua máy phát điện là cả một vấn đề. Chưa kể, còn phải tốn tiền mua dầu thì máy mới phát được điện.
Do đó, chị chọn phương án mua quạt sạc vì giá cả hợp túi tiền. Song, mua quạt sạc tầm này không dễ. Chị mất cả ngày tìm mua tại các cửa hàng trong huyện mà không có. Liều chạy vào siêu thị điện máy ở Vĩnh Yên, chị cũng không hy vọng còn hàng.
"Nhưng số tôi vẫn may, cả siêu thị còn đúng 2 chiếc quạt sạc điện. Tôi mua luôn một cái, cái còn lại cũng được vị khách khác lấy ngay sau đó. Đến kịp chốt nhanh, chứ chậm chân mấy phút là ra về tay không", chị kể.
Trao đổi với PV. VietNamNet, chủ cửa hàng đồ điện ở Thổ Tang (Vĩnh Tường) - thừa nhận, mấy ngày nắng nóng lại thường xuyên bị mất điện, người dân đổ xô mua quạt sạc điện. Chỉ hơn một ngày, toàn bộ mấy trăm chiếc quạt sạc điện trong kho bán hết sạch.
Từ quạt sạc giá vài trăm nghìn đến quạt sạc cao cấp 2-3 triệu đồng đều không còn một chiếc nào.
Theo chủ cửa hàng, số quạt này chị nhập về dự định bán cho cả mùa hè. Những năm trước, lượng người mua quạt sạc không nhiều như quạt điện. Năm nay, do mất điện triền miên giữa những ngày nắng nóng cao điểm, người dân nháo nhào tìm mua quạt sạc.
Mat dien khap noi: Dan lung mua, 'chay hang' quat sac-Hinh-2
Nhiều người chấp nhận mua quạt và mua bình ắc quy xe máy về để sử dụng (Ảnh: Lam Giang)
Cầu tăng đột biến, cửa hàng nhập bổ sung cũng không kịp nên xảy ra tình trạng "cháy hàng".
"Chúng tôi giờ phải đặt hàng cấp tốc từ tổng kho, nhưng hàng về cũng nhỏ giọt vì đâu đâu cũng bị mất điện", chị chia sẻ.
Chủ cửa hàng đồ điện ở Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội) cũng thừa nhận, quạt sạc bỗng nhiên "đắt như tôm tươi" vì mất điện giữa nắng nóng.
Dịp này, một ngày chị bán vài chục cái quạt sạc. Cửa hàng ưu tiên bán trực tiếp, khách đặt online nhiều nhưng đều bị từ chối do không ship hàng kịp. "Quạt sạc những năm trước không ai mua, năm nay không có mà bán vì lượng khách tăng đột biến", chủ cửa hàng trên cho hay.
Do cầu vượt cung, những ngày này đi lấy hàng rất khó. Trước kia, chỉ cần đặt hàng ở tổng kho, chuyển một phần tiền cọc họ sẽ giữ hàng cho mình. Còn bây giờ phải chuyển 100% tiền hàng họ mới giữ hàng, vị này nói thêm.
Trên thị trường, quạt sạc điện có giá phổ biến từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc. Dòng quạt sạc cao cấp giá dao động từ 2,5-4 triệu đồng/chiếc. Theo người bán, tùy vào xuất xứ và giá tiền mà quạt sạc có thể chạy bao nhiêu giờ.
Với những loại quạt trên dưới 2 triệu đồng, nếu sạc đầy điện có thể chạy liên tục 8-13 tiếng. Các loại quạt sạc đa phần đều có chế độ bảo hành trong vòng 1 năm.
Anh Phùng Văn Tuấn, quản lý của một tổng kho quạt điện ở Đống Đa (Hà Nội), tiết lộ, lượng quạt sạc bán ra tăng gấp cả 7-10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Có ngày, cả đơn khách lấy sỉ và lấy lẻ, tổng kho xuất bán hơn 1.000 quạt sạc các loại. Trong đó, rất nhiều khách lẻ từ các tỉnh lân cận đặt mua online quạt tại tổng kho, bởi nhiều khu vực hết sạch.
Theo Tâm An/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)