Người có trí tuệ cảm xúc cao, không nên nói với người khác ba điều

Google News

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên phải giao tiếp với mọi người, khi gặp chuyện không như ý muốn, chúng ta cũng sẽ kể lể những khó khăn của mình cho người khác cùng nghe.

Nhưng có câu, họa từ miệng mà ra, nhiều lời ắt mắc sai lầm, không phải cái gì cũng thích hợp để nói với người khác. Mỗi người là một cá thể khác nhau nên sẽ có khoảng cách lớn. Những lỗ hổng này không chỉ thể hiện trong nền kinh tế, mà còn trong cách ứng xử với con người. Người có trí tuệ cảm xúc cao thường biết cái gì nên nói cái gì không nên nói, có một số việc dù trong lòng bức bối cũng không thể dễ dàng nói ra. Nhất là ba chuyện này, tốt nhất không nên nói cho người khác biết, kẻo xui xẻo từ miệng mà ra!
Thứ nhất: đừng nói về hoàn cảnh gia đình của bạn
Thông thường khi trò chuyện với mọi người, chúng ta phải biết cách giữ bí mật về gia cảnh của mình. Không cần biết có tiền hay không, cũng đừng tùy tiện tiết lộ gia cảnh. Vì dù bạn có nói với người khác thì cũng chẳng thay đổi được gì mà ngược lại sẽ khiến người khác nghĩ khác. Nếu gia đình chúng ta giàu có hơn, những người khác sẽ không nhìn bạn với ánh mắt ngưỡng mộ bạn vì điều đó. Rất có thể họ sẽ còn ganh ghét, đố kỵ với bạn, thậm chí có người còn cảm thấy bất công, ngáng chân và tẩy chay bạn trong cuộc sống. Nếu ai đó biết gia đình bạn giàu có và vay tiền bạn, bạn có nên vay hay không vào thời điểm này? Cho mượn thì sợ người khác không trả, không cho mượn thì coi như mất lòng. Suy cho cùng, trên đời này, ngoại trừ cha mẹ, không ai muốn người khác sống tốt hơn mình.
Nguoi co tri tue cam xuc cao, khong nen noi voi nguoi khac ba dieu
Ngược lại, nếu gia đình chúng ta tương đối nghèo và thu nhập thông thường của chúng ta rất thấp, thì việc bạn nói với người khác về hoàn cảnh gia đình của mình thực sự không có lợi cho chúng ta. Cũng có một số người quyền lực sẽ coi thường bạn và tránh xa bạn vì sự nghèo khó của bạn. Vì vậy, chúng ta không nên tùy tiện nói với người khác về sự nghèo khó của mình. Khi thảo luận về vấn đề này, tốt nhất là không nên tham gia hoặc chạm vào nó một cách sơ sài.
Thứ hai: Đừng nói về những bê bối của chính gia đình bạn
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe người khác nói về những chuyện vặt vãnh ở nhà. Chẳng hạn như quan hệ mẹ chồng nàng dâu, quan hệ vợ chồng, xung đột gia đình,... Trên thực tế, những người có EQ cao không bao giờ nói những điều như vậy ra bên ngoài, bởi vì bạn có thể chỉ tâm sự một lúc với những điều không vui của mình. Nhưng thính giả, hắn không nghĩ như vậy, suy cho cùng không ai có thể đồng cảm. Khi bạn nghe những chuyện vặt vãnh ở nhà người khác, thường sẽ có trạng thái xem kịch, thậm chí có người xấu sẽ đem những chuyện bạn nói với họ lan truyền cho người khác, sau đó truyền tai nhau, mọi chuyện sẽ thay đổi.
Sau sự cố, gia đình vẫn là một gia đình. Nhưng nếu chúng ta nói cho người khác biết, và những người khác truyền tai nhau, nếu đến tai người nhà của chúng ta sẽ rất xấu hổ, thậm chí sẽ gây ra mâu thuẫn nghiêm trọng hơn, cuối cùng chính gia đình chúng ta sẽ bị tổn thương. Vì vậy, không cần phải nói với người khác về một số công việc nhà trong gia đình của chúng ta.
Thứ ba: Nói về những trải nghiệm tình cảm trong quá khứ
Đôi khi mọi người sẽ nói về một số điều trong quá khứ khi họ xúc động, chẳng hạn như những trải nghiệm tình cảm trong quá khứ. Mặc dù người nói tuy không có ý nhưng người nghe có tâm. Những người khác không trải qua những gì chúng ta đã trải qua, chúng ta cũng không thể hiểu được tâm trạng hiện tại khi chúng ta nhớ lại quá khứ. Nếu những người khác coi những trải nghiệm cảm xúc này của bạn là tài liệu trò chuyện sau những câu chuyện phiếm. Và nếu bạn đã kết hôn hoặc đang yêu, gia đình hạnh phúc ban đầu. Khi nửa kia nghe được những trải nghiệm tình cảm trong quá khứ của bạn từ người khác, chắc chắn sẽ cảm thấy rất khó chịu, có thể sẽ để lại khúc mắc trong lòng, từ đó dẫn đến đôi bên bất hòa. Vì vậy, đối với một số mối quan hệ trong quá khứ của chúng ta, bất kể họ là ai, tốt nhất là đừng đề cập đến họ. Chúng ta muốn trở thành một người thông minh và không dễ dàng tiết lộ chuyện riêng tư của mình.
Theo Minh Thành / Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)