Tân chủ tịch FIFA bị “xướng tên” trong vụ hồ sơ Panama

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ hồ sơ Panama, cái tên mới nhất được nhắc đến đó là Tân chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino.

Xem clip “Hồ sơ Panama” lôi thêm nhiều tên tuổi ra ánh sáng - Nguồn: ANTV
Theo những tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca, nơi khởi nguồn vụ tài liệu Panama thì tân chủ tịch liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) - Gianni Infantino là người bị cáo buộc liên quan đến việc tham nhũng các hợp đồng bản quyền truyền hình khi ông này còn làm việc tại LĐBĐ Châu Âu (UEFA).
Theo như các tài liệu trong hồ sơ Panama đưa ra thì ông Infantino có móc nối làm ăn với cha con Hugo và Mariano Jinkis, những kẻ bị tình nghi hối lộ để mua bản quyền truyền hình các giải UEFA Champions League, cúp UEFA và siêu châu Âu hơn 10 năm trước.
Tan chu tich FIFA bi “xuong ten” trong vu ho so Panama
 Những thông tin mà công ty luật Mossack Fonseca đưa ra đã làm rung chuyển thế giới. Ảnh: Reuter.
Thời điểm đó, tân Chủ tịch Infantino giữ chức Trưởng bộ phận pháp lý của Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA). Chính ông phê duyệt cho nhà Jinkis mua bản quyền truyền hình cúp châu Âu.
Cũng theo những công bố từ công ty luật Mossack Fonseca vào thập niên 2000, UEFA đã bán bản quyền truyền hình các giải đấu cấp CLB do họ tổ chức (Champions League, UEFA Cup và Siêu cúp châu Âu) cho một đối tác tại Nam Mỹ là công ty Cross Trading, có trụ sở tại Argentina.
Cross Trading ngay lập tức “nhượng” lại bản quyền này cho hãng truyền hình tư nhân Teleamazonas với giá cao gấp 3-4 lần. Những bản hợp đồng này có thời hiệu trong hai giai đoạn 2003-2006 và 2006-2009.
Cross Trading là công ty con của doanh nghiệp có tên gọi Full Play mà chủ sở hữu là Hugo Jinkis. Năm 2015, Jinkis bị truy tố tại Mỹ về tội danh hối lộ cũng như lót tay hàng triệu USD cho các quan chức bóng đá để được chọn làm nhà thầu tiếp thị cũng như được ưu ái trúng thầu bản quyền truyền hình các sự kiện bóng đá quốc tế. Hiện Jinkis và con trai là Mariano đang bị quản thúc tại gia ở quê nhà Argentina.
Tan chu tich FIFA bi “xuong ten” trong vu ho so Panama-Hinh-2
 Tân chủ tịch FIFA - ông Gianni Infantino là quan chức thể thao mới nhất bị hồ sơ Panama "xướng tên".
Nếu những cáo buộc trên là sự thật thì đây chắc chắn sẽ là một scandal hết sức nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của cơ quan cao nhất của bóng đá thế giới sau khi cơ quan này phải thay đổi từ cấu trúc thượng tầng bởi nguyên chủ tịch Sepp Blatter dính vào việc tham nhũng.
Trong số những cái tên liên quan đến vụ Tài liệu Panama, nhiều ngôi sao bóng đá bất ngờ xuất hiện trong tập hồ sơ mật. Đình đám nhất phải kể đến Lionel Messi (Barcelona), cựu chân sút Iván Zamorano...
Thiên Anh (TH)

Bình luận(0)