Thông tin mới nhất về quá trình tìm kiếm tàu Titan

Google News

Một chiến dịch tìm kiếm lớn đang diễn ra ở Bắc Đại Tây Dương sau khi tàu ngầm Titan đột ngột mất tích trong khi thực hiện chuyến thám hiểm xác tàu Titanic vào hôm 18/6.

Chạy đua tìm kiếm tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic Nhà chức trách đang triển khai “tất cả nguồn lực sẵn có” để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm ở Đại Tây Dương sau khi một chiếc tàu lặn chở 5 người thám hiểm xác tàu Titanic mất tích.

Theo BBC, tàu nghiên cứu Polar Prince đã mất liên lạc với thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Titan sau khi con tàu này bắt đầu lặn được một giờ 45 phút. Tính đến 17h (giờ địa phương) hôm 19/6, lực lượng tuần duyên Mỹ ước tính con tàu còn lượng oxy dự trữ đủ dùng cho khoảng 70-96 giờ.

Công ty vận hành tàu OceanGate cho biết đang xem xét mọi lựa chọn để đưa các hành khách trở về an toàn. Các cơ quan chính phủ Mỹ và Canada cũng tham gia chiến dịch tìm kiếm.

Thông tin mới nhất về quá trình tìm kiếm tàu Titan

Tàu Polar Prince đã tiếp cận khu vực gần xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương vào sáng 18/6. Một tuyên bố trên mạng xã hội Facebook của tỷ phú Hamish Harding, một trong 5 hành khách, cho biết quá trình lặn của tàu ngầm Titan bắt đầu vào lúc 4h (giờ địa phương).

Thong tin moi nhat ve qua trinh tim kiem tau Titan

Tàu Titan, trong quá trình lặn xuống xác tàu Titanic, đã mất tích vào sáng 18/6. Ảnh: OceanGate.

"Con tàu bắt đầu lặn vào sáng 18/6, Thủy thủ đoàn của tàu mẹ Polar Prince đã mất liên lạc với hành khách trên tàu Titan khoảng một giờ 45 phút sau khi quá trình này bắt đầu", lực lượng tuần duyên thành phố Boston - đang dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm - thông tin trên mạng xã hội Twitter.

Con tàu Titan được cho là đang cách bờ biển của bán đảo Cape Cod khoảng 1.450 km ở thời điểm mất liên lạc.

Chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger vào hôm 19/6 (theo giờ địa phương) nhận định chiến dịch giải cứu gặp phải nhiều thách thức do đây là một khu vực cách xa bờ.

Theo ông, chiến dịch tìm kiếm có hai khía cạnh chính. Đầu tiên là cuộc tìm kiếm trên mặt nước, trong trường hợp tàu Titan đã nổi lên nhưng bị mất liên lạc. Khía cạnh thứ 2 là cuộc tìm kiếm dưới lòng biển sử dụng công nghệ định vị sóng âm.

Thong tin moi nhat ve qua trinh tim kiem tau Titan-Hinh-2

Xác tàu Titanic, nằm ở độ sâu khoảng 3.800 m, là địa điểm mà tàu Titan hướng tới trong chuyến hành trình kéo dài 8 ngày. Ảnh: Reuters.

Lực lượng tuần duyên Mỹ đã điều 2 máy bay C-130 Hercules tham gia chiến dịch tìm kiếm trên mặt biển. Trong khi đó, một chiếc C-130 của Canada và một máy bay trinh sát P8, được trang bị hệ thống định vị sóng âm, tiến hành tìm kiếm con tàu ở dưới lòng biển.

Chuẩn đô đốc Mauger cho biết lực lượng cứu hộ sẽ cần thêm nhân lực có chuyên môn, bao gồm từ hải quân Mỹ, để giải cứu Titan nếu con tàu ngầm này được phát hiện ở dưới lòng biển và đang cầu cứu.

Theo Bộ Quốc phòng Canada, ngoài chiếc máy bay C-130, tàu tuần duyên Kopit Hopson của nước này cũng đang hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Horizon Maritime, đồng sở hữu tàu Polar Prince, xác nhận với BBC rằng phương tiện này cùng một tàu thứ 2 có tên Horizon Arctic đã được điều đến địa điểm tàu Titan mất tích.

Những hành khách trên tàu

Trong số 5 hành khách có mặt trên tàu Titan, mới có một người được xác định danh tính là Hamish Harding - nhà thám hiểm và tỷ phú người Anh.

Harding lần đầu thông báo sẽ tham gia chuyến đi vào tháng 6/2022, bổ sung rằng hành khách đi cùng ông bao gồm "những nhà thám hiểm huyền thoại, với hơn 30 lần lặn xuống tàu Titanic kể từ những năm 1980".

Vị tỷ phú này là chủ tịch của Action Aviation, một công ty hoạt động trong lĩnh vực buôn bán và vận hành của ngành hàng không có trụ sở ở Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Chia sẻ trên Twitter vào hôm 18/6, công ty của ông cho biết "con tàu Titan đã được triển khai thành công và đang lặn xuống đáy biển".

Cho đến hôm 18/6, lực lượng tuần duyên Mỹ vẫn chưa sẵn sàng công bố danh tính các hành khách trên tàu Titan nhằm thể hiện sự tôn trọng với gia đình của những người này.

Con tàu Titan đang làm gì khi mất liên lạc

Công ty OceanGate Expeditions bán các chuyến thám hiểm xác tàu Titanic kéo dài 8 ngày với giá 250.000 USD mỗi người. Con tàu chở khách nổi tiếng bị chìm trong chuyến đi đầu tiên vào năm 1912 sau khi va vào một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Địa điểm con tàu này bị chìm cách bờ biển Newfoundland của Canada khoảng 600 km và nằm ở độ sâu 3.800 m. Con tàu bị gãy làm 2 phần, cách nhau khoảng 800 m. Xung quanh xác của Titanic là rất nhiều mảnh vỡ và vật dụng trên tàu.

Thong tin moi nhat ve qua trinh tim kiem tau Titan-Hinh-3

Máy bay P8, có trang bị cảm biến định vị bằng sóng âm, đã được huy động tham gia công tác tìm kiếm tàu Titan. Ảnh: Reuters.

Quá trình lặn và nổi lên khi đi thăm xác tàu Titanic kéo dài khoảng 8 giờ. Theo OceanGate, mỗi chuyến thám hiểm kéo dài 8 ngày với một mục tiêu khoa học cụ thể như đánh giá mức độ phân rã của con tàu. Công ty này thực hiện chuyến hành trình đầu tiên vào năm 2021.

Những gì chúng ta biết về tàu Titan

Titan là một chiếc tàu ngầm có khả năng chở theo 5 hành khách, được thiết kế để lặn xuống độ sâu 4.000 m và di chuyển với tốc độ 5,6 km/h.

Ngoài chở khách đến xác tàu Titanic, Titan cũng được sử dụng cho các mục đích khác như nghiên cứu, theo dõi, thu thập dữ liệu, quay phim, kiểm tra thiết bị và phần mềm ở độ sâu lớn.

Trang web của OceanGate cho biết Titan có hệ thống theo dõi và đánh giá tình trạng vỏ tàu trong thời gian thực. Hệ thống này hoạt động dựa trên các cảm biến, đánh giá tác động của việc thay đổi áp suất lên vỏ tàu trong quá trình lặn.

"Hệ thống theo dõi và phân tích này cung cấp cảnh báo sớm cho người điều khiển, cho họ đủ thời gian để dừng quá trình lặn và trở lại mặt nước một cách an toàn", công ty này thông tin.

Vào năm 2022, một phóng viên của CBS đã được trải nghiệm chuyến hành trình thăm xác tàu Titanic do OceanGate tổ chức.

David Pogue, người thực hiện chuyến hành trình, kể lại rằng ông đã đọc một thông báo mô tả chiếc tàu ngầm là một phương tiện "thử nghiệm, chưa được cấp phép hoặc phê duyệt bởi các cơ quan có thẩm quyền. Chuyến đi có thể dẫn tới chấn thương, hội chứng tâm lý hoặc khiến hành khách tử vong".

Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, đã giới thiệu cho Pogue về thiết kế của con tàu với một nút bấm duy nhất và được vận hành bởi một chiếc điều khiển dùng cho trò chơi điện tử.

Theo An Bình/ZingNews

>> xem thêm

Bình luận(0)