Rộ tin Nhà Trắng chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga

Google News

Nhật báo Wall Street ngày 2/6 dẫn lời một nguồn tin nói rằng, Nhà Trắng hiện đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Trump với Tổng thống Nga Putin.

Các cuộc thảo luận liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga này vẫn đang ở giai đoạn đầu, 2 bên còn phải tiến hành thảo luận về thời gian và địa điểm tổ chức.
Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ ngày 1/6 nói rằng, Đại sứ Mỹ tại Nga hiện đang ở Washington để hỗ trợ Nhà Trắng chuẩn bị cho cuộc gặp này.
 Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Báo giới Mỹ cho rằng, quan hệ Mỹ-Nga đã lên tới mức “Chiến tranh lạnh”, cuộc gặp này có thể sẽ giảm bớt căng thẳng trong mối quan hệ song phương bí ẩn nhất thế giới giữa Mỹ và Nga.
Hồi tháng 3 vừa qua, tổng thống Trump đã điện đàm với tổng thống Putin và đề nghị 2 nhà lãnh đạo gặp nhau ở Washington. Tuy nhiên, những sóng gió ngoại giao vụ “đầu độc điệp viên” và Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria đã khiến quan hệ Mỹ-Nga tiếp tục xấu đi. Thượng đỉnh Mỹ-Nga được tổ chức sẽ làm giảm căng thẳng giữa 2 nước.
Tờ Izvestia cho biết, một số nhà chính trị và ngoại giao Mỹ mới đây đã soạn một đơn kiến nghị đăng trên trang web của Nhà Trắng, kêu gọi sớm tổ chức cuộc gặp giữa tổng thống Trump và Putin.
Trong đó nói rằng, ông Trump cần khẩn trương mời tổng thống Nga tiến hành một cuộc gặp. Hi vọng rằng, bằng cuộc gặp này sẽ tránh được một cuộc đụng độ bất ngờ giữa 2 quốc gia có tiềm lực quân sự tương đương nhau. Lãnh đạo đất nước cần lập kế hoạch tương ứng để tránh những tổn thất có thể.
Được biết, nếu có hơn 100.000 người ký vào đơn kiến nghị trước ngày 20/6, Nhà Trắng sẽ phản hồi về việc này.
Theo Đỗ Trọng Phương/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)