Màn tẩu thoát như phim của người tử tù qua mặt cả nghìn lính canh

Google News

Năm 1942, một tù nhân của trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã đã thực hiện màn trốn trại táo bạo và ly kỳ hệt như tình tiết trong những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Năm 1942, một tù nhân của trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã đã thực hiện màn trốn trại táo bạo và ly kỳ hệt như tình tiết trong những bộ phim bom tấn của Hollywood.
Nhà tù có chức năng giam giữ phạm nhân nhưng với nhiều tên tội phạm, đây được xem là cái đích cần vượt qua để tìm lại tự do. Bài viết về những phi vụ vượt ngục khó tin sau đây, hé lộ chiêu thức những kẻ đào tẩu thực hiện để chạy trốn khỏi các nhà tù kiên cố bậc nhất.
Người tử tù táo bạo Kazimierz Piechowski. 
“Địa ngục trần gian”
Không phải ngẫu nhiên mà trại tập trung Auschwitz lại được ví như “địa ngục trần gian”. Nơi này không chỉ là địa điểm giam giữ tội phạm mà đây còn nổi tiếng là chốn tử địa, có vào mà không có ra.
Các tù nhân bị giam cầm tại đây bị buộc phải làm việc quần quật 15 giờ/ngày và sau đó bị hành hình theo bản danh sách tử thần mà chúng lập ra.
Khoảng 1,1 triệu người đã bị giết chết trong trại tập trung Auschwitz của Đức quốc xã trong khoảng thời gian nó tồn tại từ năm 1940 - 1945.
Mất tự do, bị gông cùm xiềng xích, tra khảo trong những nơi chật hẹp, ẩm thấp và tăm tối chờ ngày thi hành án nên không lạ khi những người bị tuyên án tử đều muốn một lần tìm cơ hội vượt ngục tìm tự do nhưng không nhiều tù nhân thành công với các kế hoạch trốn thoát của mình.
Và chính điều đó đã làm nên tiếng tăm cho cuộc đào thoát ly kỳ và chấn động bậc nhất thế giới của tù nhân mang tên Kazimierz Piechowski.
Kế hoạch táo bạo
Ngày 20/6/1940, cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của Ba Lan thất bại, Kazimierz Piechowski bị bắt khi đang trên đường đi tham gia lực lượng chống quân phát xít Đức và bị chuyển đến nhà tù Auschwitz.
Trong thời gian bị giam cầm tại đây, Piechowski bị bắt tham gia quá trình xây dựng một số công trình ở trại tập trung Auschwitz. Ông cũng là một trong số những tù nhân phải làm nhiệm vụ chuyển thi thể những nạn nhân bị hành hình tại trại tử thần này.
2 năm bị giam cầm, ngày 20/6/1942, sau khi một người bạn tiết lộ Piechowski có tên trong danh sách sẽ bị xử tử, ông nhanh chóng lên kế hoạch thoát khỏi nơi đáng sợ này.
Ảnh chụp ông Kazimierz Piechowski năm 2011. 
Trại tập trung Auschwitz có hàng ngàn lính canh lúc nào cũng sẵn sàng nổ súng, chưa kể vài trăm con chó dữ dằn cùng những hàng rào dây thép gai giăng kín bốn bề. Cho nên, nếu “đơn thương độc mã” thực hiện, khả năng thất bại là rất lớn.
Piechowski sau đó đã bàn với ba người bạn cùng phòng là một trung úy đến từ Warsaw, một linh mục từ Wadowice, và một thợ máy tên là Bendera đến từ Czortkow về kế hoạch của mình.
Thông thạo tiếng Đức, Piechowski được bầu làm thủ lĩnh cho màn đào tẩu ly kỳ chưa từng có. Tại đây, khi nhìn thấy chiếc xe của Rudolph Hoss - chỉ huy trại tập trung khét tiếng này, cả ba đã biết đây chính là thứ mình cần. Tuy nhiên, một chiếc xe là chưa đủ, bốn người đàn ông tiếp tục nghĩ cách lấy cắp thêm đồng phục của sĩ quan và vũ khí cần thiết cho cuộc đào tẩu.
Vào buổi sáng ngày 20/6/1942, lợi dụng ngày thứ 7 có ít lính canh, Piechowski và ba người bạn của mình nhận thấy thời cơ đã tới.
Họ đã thu nhặt các thùng chứa chất thải ở nhà bếp và nói với lính canh cho đi đổ chất thải. Sau đó, 4 người đàn ông này thay đồng phục của sĩ quan SS đã lấy cắp rồi sử dụng mẫu chìa khóa in trộm được làm thành chìa mới để vào gara để xe của trại Auschwitz. Tại đây, họ nhanh chóng leo lên chiếc xe chạy nhanh nhất chính là xe của Rudolph Hoss.
Không mất nhiều thời gian, chiếc xe nhanh chóng nổ máy và lao thẳng về phía cổng chính. Tuy nhiên, khi đã đến gần, cánh cửa và rào chắn vẫn đóng chặt và họ không biết làm cách nào có thể đi qua.
Nhanh trí, Piechowski hét lớn và dọa nạt những tên lính làm nhiệm vụ canh cổng bằng tiếng Đức: "Dậy ngay. Mở cửa ra hay để tao mở cửa cho mày!".
“Mắt nhắm mắt mở” nhìn thấy người đàn ông mặc quân phục sĩ quan cấp cao nhất đang tức giận, những tên lính canh vội vã kéo thanh rào chắn ở lối ra vào cho xe của 4 tù nhân đi qua.
Sau 2 giờ lái xe trong rừng, 4 người đàn ông đã bỏ xe lại và chạy trốn bằng đường bộ. Sau đó, binh lính tại trại tập trung Auschwitz lùng sục họ khắp nơi nhưng đều không thể lần ra tung tích. Kế hoạch vượt ngục táo tợn của họ thành công mĩ mãn.
Piechowski sau đó tiếp tục gia nhập quân đội Ba Lan chiến đấu chống lại Đức quốc xã.
Theo Bảo Ngọc/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)