Jerusalem vẫn căng như dây đàn, Mỹ “mất mặt” tại Liên Hợp Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trong phiên họp khẩn cấp, 128 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Theo RT, ngày 21/12, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) đã mở phiên họp khẩn cấp hiếm thấy để bỏ phiếu về nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kết quả, nghị quyết này đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống trong khi 35 quốc gia bỏ phiếu trắng.
Phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/12. Ảnh: Twitter. 
Palestine đã ca ngợi "chiến thắng" sau kết quả cuộc bỏ phiếu của UNGA.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tại Liên Hợp Quốc và trên tất cả các diễn đàn quốc tế để chấm dứt tình trạng ‘chiếm đóng trái phép’, đồng thời thiết lập Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem”, phát ngôn viên của Tổng thống Mahmoud Abbas, Nabil Abu Rudainah, nói.
Mời độc giả xem thêm video: Đụng độ ở Đông Jerusalem (Nguồn: RT)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng ca ngợi kết quả của cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc vừa qua.
“Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của một thành viên Liên Hợp Quốc (Mỹ) đã vi phạm luật pháp quốc tế, bao gồm các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc. Quyết định này là một cuộc tấn công thái quá đối với mọi giá trị chung”, Ngoại trưởng Cavusoglu phát biểu.
Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố, bất cứ quyết định nào của UNGA sẽ không ảnh hưởng đến “quyết định Jerusalem” của Washington. Bà Haley cũng nhắc lại những đóng góp “hào phóng” của nước Mỹ cho Liên Hợp Quốc và rằng Washington mong muốn ý định của họ sẽ được tôn trọng.
“Khi chúng tôi đóng góp nhiều cho Liên Hợp Quốc, chúng tôi cũng có một kỳ vọng chính đáng rằng những thiện chí của chúng tôi sẽ được công nhận và tôn trọng”, bà Haley cho biết và nói thêm Mỹ sẽ ghi nhớ cuộc bỏ phiếu lần này và nó sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn của người Mỹ đối với Liên Hợp Quốc.
Thiên An (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)