Hezbollah tuyên bố tấn công Israel sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin

Google News

Hezbollah vừa tấn công các vị trí pháo binh của Israel bằng rốc-két, sau khi xảy ra vụ nổ hàng trăm máy nhắn tin trên khắp Li-băng.

Hezbollah tuyen bo tan cong Israel sau vu no hang loat may nhan tin

Toà nhà ở Budapest, nơi hãng sản xuất máy nhắn tin BAC Consulting KFT đặt trụ sở. (Ảnh: AP)

Vụ tấn công diễn ra khi Li-băng vẫn còn bối rối và tức giận sau vụ đánh bom bằng máy nhắn tin ngày 17/9, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và khoảng 2.800 người bị thương.

Chưa có thông tin chính thức về thời điểm Hezbollah tiến hành cuộc tấn công mới nhất, nhưng thông thường nhóm này sẽ thông báo về những hành động như vậy ngay sau khi thực hiện. Vì vậy, có thể họ đã thực hiện vụ tấn công trong ngày 17/9.

Trong khi đó, đã có thêm những tình tiết mới về vụ nổ hàng trăm máy nhắn tin. Thiết bị này là sản phẩm của BAC Consulting KFT, đặt trụ sở tại thủ đô Budapest của Hungary.

Địa chỉ đăng ký của BAC Consulting là một tòa nhà ở vùng ngoại ô.

BAC Consulting đăng ký ở đó nhưng không có ai đến làm việc. Cristiana Barsony-Arcidiacono - Tổng giám đốc điều hành của BAC Consulting, cho biết trên LinkedIn, rằng đã làm cố vấn cho nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm cả UNESCO, nhưng bà không cung cấp thông tin liên quan đến hàng loạt vụ nổ ở Li-băng.

Máy nhắn tin có thời lượng pin lên tới 85 ngày. Điều đó rất quan trọng ở Li-băng vì quốc gia này thường xuyên mất điện sau nhiều năm suy thoái kinh tế. Máy nhắn tin dùng mạng không dây khác với điện thoại di động, khiến chúng trở nên hữu ích hơn trong các trường hợp khẩn cấp. Đó là lý do nhiều bệnh viện trên khắp thế giới vẫn sử dụng thiết bị này.

Đối với Hezbollah, máy nhắn tin giúp họ tránh bị Israel giám sát qua các mạng điện thoại di động.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Israel đã thông báo với Mỹ sau vụ tấn công.

Hành động này làm dấy lên lo ngại xung đột cường độ thấp và dai dẳng giữa Israel và Hezbollah có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện.

Ngày 18/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington vẫn đang đánh giá xem cuộc tấn công ảnh hưởng như thế nào đến nỗ lực đàm phán nhằm đạt được thoả thuận ngừng bắn cho cuộc xung đột Israel-Hamas ở Dải Gaza.

Một quan chức nắm tình hình cho biết, Israel đã bắt đầu điều động thêm quân đến biên giới với Li-băng để đề phòng.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi chỉ trích Israel đẩy Trung Đông đến bờ vực của một cuộc chiến tranh khu vực với việc dàn dựng hành động leo thang nguy hiểm trên nhiều mặt trận.

"Hezbollah muốn tránh một cuộc chiến tranh toàn diện. Nhưng với quy mô và tác động mà vụ tấn công gây ra với các gia đình và dân thường, Hezbollah sẽ chịu áp lực phải phản ứng mạnh mẽ hơn", Mohanad Hage Ali, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Đông Carnegie, nhận định.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 18/9, Hezbollah cho biết sẽ tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào Israel để hỗ trợ lực lượng Hamas đồng minh và người Palestine ở Dải Gaza. 

Theo Thu Loan/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)