Điều đặc biệt ở thị trấn có không khí loãng nhất nước Nga

Google News

Tyrnyauz, thị trấn cao nhất nước Nga, nằm gần Núi Elbrus, ngọn núi cao nhất ở châu Âu. Nơi này nằm trên mực nước biển 1.300 mét nhưng một số quận của thị trấn còn cao hơn.

Tyrnyauz, là thị trấn cao nhất nước Nga, chỉ cách Nalchik, thủ đô của Cộng hòa Kabardino-Balkaria, 80 km, dọc theo đường cao tốc dẫn đến Núi Elbrus.
Tyrnyauz nằm trên mực nước biển 1.300 mét, nhưng một số quận của thị trấn còn cao hơn. Theo các ước tính khác nhau, nó nằm trong khoảng từ 1.500-2.000 mét so với mực nước biển.
Dieu dac biet o thi tran co khong khi loang nhat nuoc Nga
Đường đến thị trấn cao nhất nước Nga xung quanh là núi non hùng vĩ. 
Năm 1934, mỏ kim loại đất hiếm wolfram và molypden được phát hiện ở khu vực này. Trong vài năm sau đó, các mỏ và nhà máy chế biến đã được xây dựng ở thị trấn Tyrnyauz. Các nhà máy ở đây bắt đầu sản xuất vào năm 1939, nhưng đến năm 1942, nó bị phá hủy do Đức Quốc xã đang xâm lược Caucasus. Ngoài ra, wolfram thường được sử dụng cho mục đích quân sự và giới lãnh đạo Liên Xô không muốn kim loại này lọt vào tay kẻ thù.
Ngay sau khi chiến tranh kết thúc năm 1945, nhà máy đã được khôi phục. Mọi người từ khắp Liên bang Xô viết đổ xô về đây làm việc. Khu định cư của những người thợ mỏ đã nhanh chóng phát triển và vào năm 1955, Tyrnyauz được công nhận là thị trấn. Vào năm 1939, Tyrnyauz có dân số là 3.500 người và đến năm 1959, gần 13.000 người sinh sống ở đó.
Các ngôi nhà ở thị trấn Tyrnyauz được xây dựng cũng giống các địa phương Liên Xô khác. Chúng được sơn màu xanh lá cây, hồng và trắng, nổi bật giữa phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp miền núi cao.
Dieu dac biet o thi tran co khong khi loang nhat nuoc Nga-Hinh-2
Các ngôi nhà ở thị trấn Tyrnyauz nổi bật giữa phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp miền núi cao. 
Khi Liên Xô sụp đổ, Tyrnyauz là nơi sinh sống của hơn 30.000 người, hầu hết trong số họ làm việc trong lĩnh vực khai thác và chế biến wolfram và molypden. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 1990, công ty đã ngừng nhận các đơn đặt hàng mới và cuối cùng phá sản vào năm 2001.
Các khu mỏ rơi vào tình trạng bỏ hoang và tất cả những gì còn lại của thị trấn một thời thịnh vượng chỉ là ký ức.
Những người thợ mỏ trước đây rời thị trấn, bán căn hộ của họ với giá rẻ mạt cho cư dân các làng xung quanh. Ngày nay, Tyrnyauz chỉ còn khoảng 20.000 người cư trú. Nhiều người đến làm việc tại các làng du lịch miền núi.
Dieu dac biet o thi tran co khong khi loang nhat nuoc Nga-Hinh-3
Thị trấn Tyrnyauz trải qua bao thăng trầm lịch sử, có thời điểm gần 13.000 người sinh sống ở đó.
Vài năm gần đây, cơ quan chức năng quyết định xây dựng lại nhà máy ở Tyrnyauz.
Vào năm 2021, việc xây dựng một nhà máy mới đã được khởi động tại Tyrnyauz. Nhà máy mang tên Elbrusmetal hứa hẹn sẽ mở cửa vào năm 2023 và đạt công suất tối đa vào năm 2026. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra 800 việc làm mới ở thị trấn núi cao của Nga.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)

>> xem thêm

Bình luận(0)