Cuộc diễu binh hé lộ năng lực sản xuất tên lửa của Triều Tiên

Google News

Không chỉ phô trương tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới, trong cuộc diễu binh tối 8/2, Triều Tiên còn hé lộ cả năng lực sản xuất ICBM.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng con gái theo dõi lễ diễu binh. Ảnh: AP. 
Hãng tin Al Jazeera đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un cùng phu nhân và con gái đã theo dõi trực tiếp cuộc diễu binh tối 8/2 tại Bình Nhưỡng kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội Triều Tiên.
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin có nhiều vũ khí góp mặt trong cuộc diễu binh này, trong đó có tên lửa hạt nhân chiến lược và ICBM. KCNA miêu tả những vũ khí này đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ Triều Tiên chống lại kẻ thù.
Nhà nghiên cứu Joseph Dempsey tại Viện Quốc tế Nghiên cứu chiến lược (Anh) phân tích: “Sau sự xuất hiện của các cặp tên lửa liên lục địa Hwasong-17 là 4 hệ thống chưa được xác định dường như có kích cỡ tương tự”.
KCNA trong khi đó đưa tin khi các ICBM xuất hiện trên quảng trường, đám đông khán giả đã cổ vũ. KCNA cũng bổ sung rằng có một “đơn vị hạt nhân chiến lược” tham gia cuộc diễu binh.
Ông Ankit Panda tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (Mỹ) đánh giá ICBM mới này thực tế có thể là chiếc đã xuất hiện trong cuộc diễu binh năm 2017 nhưng từ đó cho đến nay vẫn chưa được Triều Tiên thử nghiệm.
Hầu hết tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên đều sử dụng nhiên liệu lỏng, do đó cần phải nạp tại địa điểm phóng thông qua một quá trình rất tốn thời gian. Việc sử dụng nhiên liệu rắn có thể tạo thêm điều kiện di dộng hơn cho tên lửa và giảm thời gian chuẩn bị phóng.
Việc phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã là mục tiêu then chốt của Triều Tiên bởi nó có thể khiến tên lửa khó bị phát hiện và phá hủy. Giáo sư dự bị Leif-Eric Easley tại Đại học nữ Ewha (Hàn Quốc) đánh giá: “Thông điệp Bình Nhưỡng muốn gửi đến quốc tế, thể hiện năng lực của nước này trong ngăn cản, có khả năng được thể hiện qua việc thử nghiệm tên lửa nhiên liệu rắn hoặc kích hoạt một thiết bị hạt nhân thu nhỏ”.
Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-2
Buổi diễu binh tổ chức vào tối 8/2 tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-3
Một tên lửa đạn đạo liên lục địa xuất hiện trong cuộc diễu binh. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-4
Buổi diễu binh nhằm kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội Triều Tiên. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-5
Chủ tịch Kim Jong-un vẫy tay với người dân theo dõi lễ diễu binh. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-6
Các binh sĩ dự buổi diễu binh. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-7
Toàn cảnh buổi diễu binh. Ảnh: AP.

Cuoc dieu binh he lo nang luc san xuat ten lua cua Trieu Tien-Hinh-8
KCNA đưa tin có nhiều vũ khí xuất hiện trong buổi diễu binh tối 8/2. Ảnh: AP. 
Phóng viên Rob McBride của Al Jazeera nhận định rằng cuộc diễu binh dường như góp phần khẳng định rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫn duy trì con đường phát triển vũ khí với việc vào năm 2022 Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo với số lượng chưa từng có tiền lệ.
Triều Tiên khẳng định chương trình phát triển vũ khí của nước này nằm trong chủ quyền được tự vệ và là cần thiết trước những “chính sách thù địch” của Mỹ cùng Hàn Quốc, Nhật Bản.
Trang tin NK News cho biết ngoài ICBM nhiên liệu rắn mới, cuộc diễu binh còn có sự xuất hiện của 11 tên lửa Hwasong-17. Mới chỉ có 4 tên lửa Hwasong-17 xuất hiện trong cuộc diễu binh năm 2020, do đó, NK News nhận định điều này cho thấy có khả năng việc sản xuất hàng loạt tên lửa mới này đang diễn ra.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)