CNN: Mỹ đã lên danh sách mục tiêu tấn công ở Syria

Google News

Những mục tiêu chính có thể bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị tấn công trong loạt không kích mới vào Syria là các cơ sở bị cáo buộc có liên quan đến sản xuất vũ khí hóa học, theo CNN.

Theo Sputnik, quân đội Mỹ đã lập danh sách ban đầu những mục tiêu có thể bị tấn công ở Syria.
Dù vậy, quyết định tấn công cụ thể vẫn chưa được đưa ra, một nguồn tin chính phủ Mỹ trả lời CNN.
Người này cũng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sẽ nhanh chóng tham gia chiến dịch nếu tin rằng chính phủ Damascus đã khởi động một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một tuyên bố ngày 31/8 cho biết Mỹ xem tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về chiến dịch ở Idlib là một bước leo thang xung đột.
CNN: My da len danh sach muc tieu tan cong o Syria
  Một máy bay chiến đấu Mỹ. (Ảnh: AP)

Trước đó, ông Sergey Lavrov bảo vệ cho hoạt động tấn công của người Syria và người Nga tại Idlib. Ông Lavrov cho biết chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad có quyền hợp pháp để loại bỏ các nhóm khủng bố khỏi Idlib, nơi những nhóm vũ trang như Jabhat al-Nusra trú ẩn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ nói “ba triệu người Syria, những người bị buộc ra khỏi nhà và hiện tại đang ở Idlib, sẽ phải chịu khổ vì sự hung hăng này. Không tốt chút nào. Thế giới đang theo dõi”.

Nghi ngờ về khả năng tấn công hóa học ở Syria rộ lên trong những tuần gần đây sau khi các quan chức Nga cảnh báo về một kế hoạch tấn công nhằm châm ngòi cho sự đáp trả của phương Tây đối với chính phủ Syria. Ông Lavrov cho biết Nga có bằng chứng những cuộc tấn công như vậy đã được dàn dựng và đã chuyển bằng chứng cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học và Liên Hợp Quốc.

Trung tâm hòa giải Syria Nga ngày 28/8 cho biết các đại diện tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đã chuyển một lượng lớn chất độc đến kho của nhóm vũ trang Ahrar al-Sham tại Idlib để dàn dựng cuộc tấn công hóa học và buộc tội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân. Bộ Ngoại giao Syria cũng cảnh báo rằng tổ chức này đã bắt cóc 44 đứa trẻ để dàn dựng vụ tấn công.

Trong khi đó, Lực lượng Hải quân và Không gian vũ trụ Nga sẽ tổ chức huấn luyện chung tại Địa Trung Hải từ 1-8/9. Ngoại trưởng Nga nói đây là hoạt động bình thường mà mọi quốc gia đều có quyền tổ chức.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói đã biết về thông tin cuộc tập trận lớn của Nga diễn ra ở Địa Trung Hải và hy vọng Nga sẽ tuân theo các nguyên tắc an toàn.


Theo Phương Anh/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)