Bên trong sân ga đẫm nước mắt gần chiến tuyến khốc liệt bậc nhất ở Ukraine

Google News

Với bó hoa hồng trên tay, Yuriy - một người lính Ukraine nhanh chóng lên tàu và ôm lấy vợ. Vợ anh đã đi từ Kiev đến Kramatorsk, gần chiến tuyến của Ukraine để thăm chồng.

 

Ben trong san ga dam nuoc mat gan chien tuyen khoc liet bac nhat o Ukraine

Thành phố Kramatorsk, chỉ cách tiền tuyến 25 km, thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa. Ảnh AFP

Trên sân ga số 4 tại ga Kramatorsk - cuối tuyến tàu 712 - Yuriy người lính Ukraine 56 tuổi và vợ Vira, 49 tuổi, ôm nhau đi dạo như đôi uyên ương trẻ.

Vira đã lên chuyến tàu từ thủ đô Ukraine tới một thành phố chỉ cách một trong những mặt trận ác liệt nhất của cuộc chiến 25km. Bảy giờ sau, cặp vợ chồng đoàn tụ lần đầu tiên kể từ mùa hè.

“Tôi rơi nước mắt… Hôm nay là sinh nhật của Vira nên đây là một món quà. Mọi thứ đều hoàn hảo”, Yuriy, người phục vụ trong lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine cho biết.

Giống như nhiều cặp vợ chồng bị chia cắt bởi chiến tranh được đoàn tụ trong một thời gian ngắn, cả hai thuê một căn hộ ở Kramatorsk trong ba ngày nghỉ phép của Yuriy.

“Anh ấy vừa trở về từ vạch số 0”, vợ anh nói. Vạch số 0 là một thuật ngữ dùng để chỉ tiền tuyến.

Quá nguy hiểm

Andriy, 36 tuổi, xuống tàu ở Kramatorsk một mình. Vợ anh tiễn anh ở Kiev. Hai người đã ôm nhau rất lâu trước khi anh rời đi.

Được điều động vào Lữ đoàn cơ giới 66, Andriy vừa trở về sau 15 ngày nghỉ phép. Họ có một con nhỏ và vợ anh không thể đến Kramatorsk.

“Điều đó thực sự quá nguy hiểm. Tôi không biết làm thế nào để đo lường được mức độ khó khăn khi phải xa nhau”, Andriy tâm sự.

Một số binh sĩ khác bước xuống tàu. Họ đang trở lại mặt trận sau thời gian nghỉ phép ngắn ngày, huấn luyện hoặc chăm sóc y tế.

Các toa tàu đã chật kín, còn có cả thường dân cũng thực hiện hành trình tương tự để thăm người thân, bạn bè hoặc quay về những ngôi nhà mà họ từng phải bỏ lại phía sau.

Sau một giờ dừng ở Kramatorsk, chuyến tàu đó lại khởi hành, quay trở lại thủ đô Kiev.

Là một thành phố công nghiệp và trung tâm đường sắt lớn, Kramatorsk có 150.000 cư dân trước chiến tranh. Nhưng nay, thành phố thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công tên lửa.

Vào ngày 8/4/2022, một tên lửa của Nga đã bắn trúng nhà ga, khiến 61 người thiệt mạng và 160 người bị thương – một trong những thiệt hại nặng nề nhất đối với Kramatorsk kể từ chiến tranh.

Sân ga 4 - nơi tàu 712 đến - hiện được bảo vệ hai bên bởi các đoàn tàu chở hàng có các container chứa đầy đất.

Dưới ánh nắng tháng 10, Ivan, 26 tuổi, ôm chặt vợ Ilona trước khi cô rời đi. Là một lính bộ binh, anh đã chiến đấu gần Bakhmut được một năm.

“Sự hỗ trợ từ người thân là quan trọng. Nó thúc đẩy tôi nhiều hơn nữa”, anh nói.

Ivan, một người lính khác chia sẻ: “Dù tôi trở về (sau chiến tranh) như thế nào, không có tay, không có chân hay trở nên điên cuồng, tôi biết rằng cô ấy sẽ luôn ở bên tôi”.

Tôi để lại trái tim mình cho anh ấy

Cửa tàu đóng lại và những người lính ở lại sân ga cho đến khi tàu khởi hành, hôn gió những người vợ và bạn gái đang rời đi cùng con tàu.

“Tôi có ấn tượng rằng khi đến gặp anh ấy, tôi đã bay đến với anh ấy bằng đôi cánh. Tôi muốn ôm anh ấy trong tay và không bao giờ để anh ấy rời xa. Khi phải trở về, tôi để lại trái tim mình cho anh ấy để nó luôn bảo vệ anh ấy”, Kateryna, 32 tuổi nói trên chuyến tàu quay trở lại Kiev.

Alina, 23 tuổi, chỉ có 24 giờ với bạn trai, một kỹ sư hàng không 29 tuổi. Họ mới yêu nhau được một năm.

Là một nhân viên ngành y tế, Alina sống ở Poltava, miền trung Ukraine - một trong 8 điểm dừng của chuyến tàu 712.

“Tôi chỉ có thể đến mỗi tháng một lần và chỉ trong một ngày. Nhưng nếu tôi chỉ có thể đến trong năm phút tôi vẫn sẽ làm vậy”, cô nói.

(theo Digitaljournal)

Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)